fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบการนอนของลูกวัย 11 เดือน ทุกสิ่งที่คุณแม่มือใหม่จำเป็นต้องรู้!

การนอนของลูกวัย 11 เดือน ทุกสิ่งที่คุณแม่มือใหม่จำเป็นต้องรู้!

ยินดีด้วยค่ะ คุณเป็นคุณแม่เต็มตัวแล้ว ลูกเดินทางมาถึงเดือนที่ 11 แล้ว ในเดือนนี้คุณอาจจะกังวลใจเล็ก ๆ เรื่องการนอนของลูก เพราะลูกนอนน้อยลง

โดยก่อนหน้านี้ลูกจะนอนประมาณ 14-16 ชั่วโมง แต่พอใกล้ 1 ขวบลูกจะนอนรวม ๆ กันแค่ 14 ชั่วโมงเท่านั้น และจะนอนกลางวันเพียง 1 ครั้ง เวลาที่เหลือจะนอนในตอนกลางคืนแบบยาวถึงเช้า ในส่วนนี้จะมาดูกันนะคะ ว่าลูกนอนหลับพักผ่อนอย่างเหมาะสมและเพียงพอหรือไม่

การนอนของลูกวัย 11 เดือน

1. ลูกอยู่ในช่วงวัยหัดเดินจะนอนเพียงแค่ 13-14 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น

2. ในตอนกลางวันลูกจะหลับประมาณ 1-2 ชั่วโมง หรืองีบหลับบ้างในตอนบ่ายแก่ ๆ แต่จะนอนหลับยาวในตอนกลางคืน ประมาณ 11 ชั่วโมง

3. ลูกจะใช้ตารางการนอนหลับนี้ไปจนถึงอายุประมาณ 15-18 เดือน การนอนของลูกถึงจะเปลี่ยนไปอีกเล็กน้อย

ปัญหาการนอนหลับของลูกวัย 11 เดือน

แน่นอนว่าการนอนหลับของเด็กทุกวัยจะมีปัญหาบ้าง อย่างเด็กวัย 11 เดือนนี้อาจจะมีการนอนหลับไม่สนิทนัก เนื่องจากในตอนกลางวัน ใช้แรงและทำให้ร่างกายตื่นตัวมากเกินไป ปัญหาที่เกิดขึ้นมีดังนี้

  • ตื่นมาร้องไห้กลางดึก หรือ มีอาการละเมอ แต่จะไม่มากนัก ร้องไห้แบบเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือส่งเสียงแปลก ๆ เบา ๆ ไม่มากมายจนน่ากลัวค่ะ
  • เด็กวัย 11 เดือน จะมีแรงมากและอาจนอนหลับไม่สนิท พ่อแม่ต้องคอยลุกขึ้นมาดูบ้างอย่างน้อยคืนละ 1 ครั้งค่ะ
  • ประมาณ 90% เด็กรุ่นนี้จะนอนแต่หัวค่ำ อาจมีตื่นกลางดึกบ้าง และจะตื่นขึ้นมาประมาณ ตี 5 ของทุกวันค่ะ

เด็กในวัยนี้ส่วนมากร่างกายจะตื่นตัว และ นอนหลับได้ไม่ค่อยยาวนัก และมักจะนอนน้อยจนคุณกังวลใจ เพราะการนอนของลูกเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมากในการพัฒนาระบบประสาทและสมอง และยังส่งผลทำให้ร่างกายแข็งแรง สามารถออกแรงทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ เด็กรุ่นนี้มักจะมีอาการกระสับกระส่ายนอนไม่สนิทในตอนกลางคืน ถ้าลูกนอนหลับน้อยกว่าตารางที่ให้ไป หรือ หลับน้อยกว่า 13-14 ชั่วโมงต่อวัน แสดงว่าลูกมีอาการพักผ่อนไม่เพียงพอ และถ้าเป็นหลาย ๆ วันติดกันโดยที่กำหนดตารางให้ลูกไม่ได้คุณต้องพาลูกไปหาหมอเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงค่ะ

คุณสามารถกำหนดตารางนอนของลูกได้อย่างเป็นธรรมชาติ ดังนี้

1. นอนหลับไปพร้อมกับลูกในตอนกลางคืนเลย ซัก 1-2 ชั่งโมง แล้วค่อยลุกขึ้นไปนอนที่ของคุณเอง มันจะช่วยให้ลูกรู้สึกผูกพันกับคุณมากยิ่งขึ้น

2. ถ้าลูกของคุณในช่วงนี้มีอาการนอนหลับไม่สนิท หรือนอนกระสับกระส่าย ควรช่วยลูกด้วยการห่อลูกนอนด้วยผ้าห่อเด็ก หรือ ใส่ชุดนอนแบบชุดหมี ลูกจะรู้สึกเหมือนอยู่ในมดลูกทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น

3. เปิดเพลงบรรเลงให้ลูกนอนทุกครั้ง เพราะลูกจะคุ้นชินกับเสียงนี้ เสียงนี้เหมือนเพลงที่คอยขับกล่อมให้ลูกรู้สึกสบายใจมากยิ่งขึ้น

4. ในช่วงนี้ถ้าลูกตื่นขึ้นมากลางดึกคุณสามารถอุ้มลูกขึ้นมากอดปลอบ โยกตัวเบา ๆ ได้ เพื่อให้ลูกผ่อนคลาย แล้วลูกก็จะนอนนานเหมือนเดิม

5. ในช่วงนี้จุกนมหรือยางกัดช่วยลูกได้ เพราะไม่ใช่แค่ลูกหัดเดินและทำให้ร่างกายตื่นตัวเท่านั้น สาเหตุสำคัญที่ทำให้ลูกตื่นกลางดึก อาจเกิดจาก อาการปวดเหงือก เพราะฟันขึ้นนั่นเองค่ะ

การนอนของลูกวัย 11 เดือน จะมีความแตกต่างกับเดือนที่ผ่าน ๆ มาเล็กน้อย เพราะกิจกรรมในตอนกลางวันที่มากขึ้น ทำให้ร่างกายใช้งานมากขึ้น เมื่อพ้นช่วงนี้ไปแล้วเด็ก ๆ จะกลับมานอนหลับดีเหมือนเดิมค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular