fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบการนอนของลูกวัย 7-9 เดือน ทุกสิ่งที่คุณแม่มือใหม่จำเป็นต้องรู้!

การนอนของลูกวัย 7-9 เดือน ทุกสิ่งที่คุณแม่มือใหม่จำเป็นต้องรู้!

ลูกช่างโตไวมาก ผ่านไปแปบเดียว 7 เดือนแล้ว ในช่วงนี้กล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ของลูก เริ่มแข็งแรงและขยับร่างกายได้อย่างอิสระ หยิบจับสิ่งของได้เองแล้ว สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณภูมิใจ ว่าเลี้ยงลูกมาได้ถึงขนาดนี้แล้ว ลูกได้กินอาหารที่ดีและยังนอนหลับอย่างเต็มที่ มาดูกันนะคะ ว่าเด็กอายุ 7-9 เดือนนี้นอนมากน้อยแค่ไหน มาดูตารางนอนของลูกกันค่ะ ว่าที่เคยทำมาต้องปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่

การนอนของลูกอายุ 7-9 เดือน

ลูกอายุ 7 – 9 เดือน จะนอนหลับลึกในตอนกลางวัน และนอนหลับลึกยาวในตอนกลางคืน คือนอนได้ดีมาก ๆ นั่นเอง ในช่วงนี้คุณแม่จะมีเวลาเป็นของตัวเองมากขึ้น เด็กในช่วงนี้จะนอนประมาณ วันละ 3 รอบ ตอนกลางวัน 2 รอบ กลางคืน 1 รอบ นอนร่วมกันทั้งวันประมาณ 14 ชั่วโมง ในตอนกลางวันลูกอาจจะนอนหลับประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง – 2 ชั่วโมง และจะนอนหลับลึกในตอนกลางคืน ประมาณ 10 ชั่วโมง ขึ้นไป

เด็กวัย 7-9 เดือนอาจจะตื่นขึ้นมาร้องในตอนกลางดึก หลังจากหลับไปแล้ว 5-6 ชั่วโมง แบบไม่มีเหตุผล และไม่ได้ร้องเพราะหิวนม เมื่อลูกร้องคุณควรอยู่ในสายตาของลูกให้ลูกเห็นเพื่อลดความวิตกกังวล เด็กบางคนก็ไม่ตื่น อาจจะนอนหลับไปจนถึงเช้าเลยค่ะ

การจัดตารางการนอนของลูกวัย 7-9 เดือน

1. คุณต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คุณต้องทำให้ลูกชิน ทำให้ติดเป็นนิสัย เรื่องการนอนเป็นเวลา เช่น การเปิดเพลงกล่อมนอนให้ลูกฟัง ก็ควรเปิดให้ลูกฟังเหมือนเดิม เพลงเดิม ลูกจะคุ้นและรู้เวลาว่าเป็นเวลานอน

2. ทำให้ตรงเวลา

เด็กรุ่นนี้จะชิน และ รู้จักการทำตัวตามโครงสร้าง ที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่แรก ถ้าคุณกำหนดเวลาที่เหมาะสมเรื่องการนอนให้ลูกแล้วสิ่งที่ต้องดู ก็เป็นเพียงสิ่งแวดล้อมที่อยู่ล้อมตัวลูกเท่านั้นค่ะ

3. ให้ลูกนอนเอง

เหมือนเดือนที่ผ่าน ๆ มา เมื่อถึงเวลานอนของลูกให้วางลูกลงบนที่นอนหรือเตียงของลูกเอง ลูกจะนอนกลิ้งไปมาได้อย่างอิสระ และจะค่อย ๆ หาท่านอนหลับไปเองโดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องคอยอุ้มโอ๋ค่ะ

4. ปล่อยให้เขาปลอบโยนตัวเอง

ในบางทีลูกอาจจะเรียกร้องความสนใจจากพ่อแม่ อาจจะเป็นการร้องให้อย่างหนักแบบไม่มีเหตุผล สิ่งที่คุณควรทำคือ พูดคุยกับลูกว่าไม่มีอะไรต้องกลัว กล่อมลูบหัว ลูบหลังให้ลูกได้นอนต่อ แต่ไม่ต้องอุ้มลูกขึ้นมาเพื่อกอดปลอบโยน อาการร้องให้เหล่านี้ของลูกจะน้อยลง ไม่เกิดขึ้นอีกในคืนต่อ ๆ ไปค่ะ

5. ให้ลูกนอนแต่หัวค่ำ

ควรพาลูกเข้านอนก่อนเวลาปกติของลูกซักครึ่งชั่วโมง เพราะกว่าลูกจะกลิ้งไปมาจนหลับก็ต้องใช้เวลา ลูกต้องมีเวลาส่วนตัวเพื่อจัดการตัวเองก่อนนอนเสมอค่ะ

6. กินนมจากขวดหรือเต้าก็ไม่เป็นปัญหา

สำหรับการนอนหลับยาวในช่วงกลางคืน คุณฝึกลูกให้นอนยาวไม่ตื่นขึ้นมากินนมได้ อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เด็ก 7 เดือนสามารถปรับตัวเรื่องการนอนกลางคืนให้เหมือน ผู้ใหญ่ได้ คือ ไม่ได้ตื่นมาร้องเพื่อกินนม แต่อาจจะร้องให้กลางดึกจากสาเหตุอื่น ๆ คุณแม่ไม่ต้องจำเป็นต้องส่งนม หรือเปิดเต้าให้ลูกกินนะคะ เพราะถ้าทำแบบนั้นลูกจะติดและร้องขึ้นมากินทุกคืนค่ะ

ปัญหาการนอนของลูกในวัย 7-9 เดือน ส่วนมากไม่ได้เกิดจากลูก แต่จะเกิดจากพ่อแม่ ที่ทนรอยยิ้มของลูกก่อนนอนไม่ไหว แล้วอยากจะเล่นกับลูก เพราะเด็กวัยนี้ขยับร่างกายได้อย่างอิสระ ส่งเสียงอ้อแอ้ได้อย่างชัดเจน และสามารถทำให้พ่อแม่ยิ้มได้ตลอดเวลา ดังนั้น เวลานอนพ่อแม่ต้องรักษาตารางนอนของลูกอย่างเคร่งครัดเพื่อพัฒนาการของลูกน้อยสุดที่รักให้ดีที่สุดค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular