fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่5 เคล็ดลับการให้นมลูก วิธีรักษาปริมาณน้ำนมแม่ สำหรับแม่ที่ต้องไปทำงาน

5 เคล็ดลับการให้นมลูก วิธีรักษาปริมาณน้ำนมแม่ สำหรับแม่ที่ต้องไปทำงาน

สำหรับคุณแม่ที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย คุณแม่ส่วนใหญ่มักมีข้อกังวลเกี่ยวกับเรื่องนมแม่ เช่น จะทำยังไงให้น้ำนมไหล และจะทำยังไงให้นมไหลได้ในปริมาณที่พอให้ลูกกิน  น้ำนมที่มีเพียงพอหรือไม่? จะรักษาปริมาณน้ำนมให้ได้อย่างสม่ำเสมออย่างไร? เมื่อต้องออกไปทำงานแล้วจะให้ลูกกินนมแม่อย่างไร?

สิ่งเหล่านี้คือข้อกังวลของคุณแม่ที่ต้องไปทำงาน ว่าจะสามารถให้นมลูกได้ไหม แต่เราเชื่อว่าคุณทำได้ เคล็ดลับง่าย ๆ ในการให้นมลูกมีดังนี้

5 เคล็ดลับการให้นมลูก วิธีรักษาปริมาณน้ำนมแม่ สำหรับแม่ที่ต้องไปทำงาน

1. ให้น้ำนมแรกกับทารกให้ได้

ในช่วง 6 สัปดาห์แรกสำคัญมาก คุณควรให้นมลูกเอง อาจจะเหนื่อยจากการคลอด แต่การให้นมลูกในช่วงแรกก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะ 24 ชั่วโมงแรก ลูกควรได้กินนมจากคุณก่อนการเริ่มกินขวด และก่อนที่คุณจะไปทำงานลูกควรได้กินนมจากคุณเท่านั้น แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องกลับไปทำงาน หลังเลิกงานหรือวันหยุดควรให้ลูกดูดกระตุ้นน้ำนมให้ได้มากที่สุดค่ะ

2. ถ้าไม่สะดวกให้ลูกกินนมจากเต้าควรป้อนด้วยถ้วย

ไม่ควรใช้ขวดนมที่มีจุกนม เด็กจะติดจุกนม เพราะกลไก การดูดนมจะแตกต่างกัน ซึ่งการดูดนมขวดจะง่ายกว่าการดูดนมแม่ ดังนั้นถ้าไม่สะดวกให้นมลูกจากเต้า ให้ใช้แก้วป้อนจะดีที่สุดค่ะ

3. ปั๊มนมแม่ให้เป็นประจำ

ถ้าคุณไม่ได้เลี้ยงลูกเอง ต้องกลับไปทำงาน ถ้าเป็นไปได้ควรเอาเครื่องปั๊มนม ไปนั่งปั๊มที่ทำงานด้วย ปั๊มทุก ๆ 2 ชั่วโมง หลังเลิกงานกลับมาบ้านควรให้ลูกเข้าเต้าตลอด และในวันหยุดก็ควรให้ลูกเข้าเต้าเท่านั้นค่ะ ยิ่งช่วงที่รู้สึกคัดเต้านม นั่นแสดงว่าเป็นช่วงที่น้ำนมผลิตต้องรีบปั๊มออก หรือให้ลูกเข้าเต้าให้เร็วที่สุดค่ะ

4. กินอาหารที่ดีและมีประโยชน์

พวกผัก ผลไม้ น้ำ ต้องกินให้เป็นประจำ ไขมันดีก็สำคัญมาก ๆ น้ำตาลถ้าลดได้จะเป็นสิ่งที่ดี ถ้าน้ำนมมาน้อยแนะนำให้ดื่ม น้ำอินทผลัมผสมน้ำหัวปลี ช่วยบำรุงน้ำนมแม่ได้ค่ะ

5. หลีกเลี่ยงปัญหา และ สิ่งที่ทำให้เกิดความเครียด

ความเครียดเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้นมหยุดไหล พยายามอย่าเก็บเรื่องงานมาที่บ้าน และอย่ากังวลหากน้ำนมไม่ไหล ลองหายใจเข้าออกลึก ๆ คิดว่าน้ำนมเป็นเรื่องของธรรมชาติ ร่างกายของคุณผลิตได้ตลอดเวลา แต่เมื่อเกิดความเครียด ความโกรธ หรือ เจ็บปวด น้ำนมจะหยุดไหลทันที

สำหรับคุณแม่ที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายมากสำหรับคุณแม่ แต่ผู้หญิงหลาย ๆ คนก็ผ่านมันมาได้ หวังว่าเคล็ดลับง่าย ๆ ด้านบนที่ให้ไป จะทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular