fbpx
Homeเรื่องน่ารู้โรคที่พบในวัยเด็กอาการที่พบบ่อยในเด็กแรกเกิด แบบไหนปกติ แบบไหนผิดปกติ!

อาการที่พบบ่อยในเด็กแรกเกิด แบบไหนปกติ แบบไหนผิดปกติ!

อาการผิดปกติที่พบในเด็กแรกเกิด

ทารกนอนมากเกินไป

เด็กทารกที่เกิดมาควรนอนไม่เกิน 20 ชั่วโมงต่อวัน และควรจะร้องกินนม ตื่นขึ้นมากินนมไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อครั้ง ถ้ามีอาการนอนมากเกินไปลูกอาจเป็นไทรอยด์เป็นพิษ ตัวเหลือง หรือติดเชื้อ ต้องพาพบแพทย์เพื่อให้ดูอาการอีกครั้งค่ะ

สะดืออักเสบ

หลังจากที่ลูกตัดสายสะดือแล้วกลับมาบ้านแล้วคุณแม่ต้องทำความสะอาดสะดือลูกให้แห้ง  และหลังอาบน้ำควรเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ คุณแม่ต้องเช็ดให้ทั่วไม่ต้องกลัวว่าลูกจะเจ็บหรือรำคาญ ถ้าเช็ดสะอาดดีสะดือลูกก็จะหลุดออกไปเอง ประมาณ 7-10 วัน  ถ้าคุณแม่เช็ดสะดือลูกไม่แห้ง สะดือจะแฉะ และอักเสบ อาจเกิดการติดเชื้อได้

ถุงน้ำตาอักเสบ

เกิดจากท่อน้ำตาอุดตัน พบได้ในทารกแรกเกิด อาการคือจะมีน้ำตาไหลบ้างเล็กน้อยหรือเป็นขี้ตาของที่มีการอุดตัน วิธีแก้คือ คุณแม่ต้องนวดบริเวณขอบตา ให้ลูกประมาณ 20-30 ครั้งทำวันละ 2-3 รอบอาการท่อน้ำตาอุดตันจะดีขึ้น ถุงตาอักเสบจะหายภายใน เดือน หรือ 2 เดือน แต่ถ้าเป็นนานกว่านั้นคุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ค่ะ

มีคราบสีขาวในปาก หรือในกระพุ้งแก้ม

สาเหตุเกิดจาก การกินนมเหลือค้างในปาก(นมผงสำเร็จรูป) วิธีแก้คือเมื่อลูกทานนมเสร็จควรให้ลูกกินน้ำเปล่าตามเล็กน้อยเพื่อล้างปาก เพราะถ้าเป็นมาก ๆ อาจเกิดเชื้อราในปากได้ ต้องพบแพทย์

ผื่นผ้าอ้อม

สาเหตุอาจเกิดจากใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปมากเกินไป ถ้าไม่จำเป็นต้องออกไปข้างนอกให้ลูกใส่ผ้าอ้อมแบบผ้าอากาศจะถ่ายเทมากกว่า ถ้าเป็นมากสามารถใช้วาสลีนทาก่อนใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็ได้ค่ะ สามารถช่วยลดอาการดังกล่าวได้

อาการต่างๆที่เกิดกับลูกบางทีคุณแม่ก็ต้องคอยสังเกตุดูนะคะ ว่าลูกเป็นอะไร เด็กบางคนจะมีอาการมากกว่านี้ รุนแรงกว่านี้ ก็ควรปรึกษาแพทย์ อย่าปล่อยผ่านไป เพราะเด็กทารกจะติดเชื้อต่าง ๆ ได้ง่ายกว่าเด็กวัยอื่น ๆ และเรื่องความสะอาดยังเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับเด็กทารกค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

<<อ่านก่อนหน้านี้คลิก

1    2

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular