fbpx
Homeการตั้งครรภ์พัฒนาการตั้งครรภ์อายุครรภ์ 40 สัปดาห์ แต่ยังไม่เจ็บท้องคลอดเลย อันตรายไหมนะ

อายุครรภ์ 40 สัปดาห์ แต่ยังไม่เจ็บท้องคลอดเลย อันตรายไหมนะ

อายุครรภ์ 40 สัปดาห์ แต่ไม่มีอาการปวดท้องคลอดเลย จะอันตรายไหมนะ ดูแลตัวเองอย่างไรดี

โดยปกติแล้วคุณแม่ส่วนมากจะคลอดตอนอายุครรภ์ 38 สัปดาห์ขึ้นไป อาจจะก่อน หรือ หลังจากนั้นไม่เกิน 1 สัปดาห์ แต่สำหรับคุณแม่บางคน ท้อง 40 สัปดาห์ ก็ยังไม่มีอาการก่อนคลอด หรือมีสัญญาณอะไรเตือนเลยว่าใกล้คลอดแล้ว ดังนั้นคุณแม่ที่มี อายุครรภ์ 40 สัปดาห์ ลองมาดูกันค่ะ ว่าควรทำอย่างไร

อายุครรภ์ 40 สัปดาห์ แต่ยังไม่เจ็บท้องคลอดเลย ทำอย่างไร?

1. คำนวณอายุครรภ์ตัวเองให้ถูกต้อง ว่าตั้งครรภ์จริง ๆ กี่สัปดาห์แล้ว สามารถตรวจสอบได้จากการนับวันที่ประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย หรือจากการอัลตร้าซาวด์

2. การนับลูกดิ้น ยิ่งตั้งครรภ์ใกล้คลอด เด็กจะดิ้นน้อยลง เพราะตัวใหญ่จนเต็มครรภ์ ให้นับลูกดิ้นว่ายังปกติอยู่ไหม โดยนับง่าย ๆ ว่าหลังทานอาหารไปแล้ว 1 ชั่วโมง ลูกดิ้นถึง 3 ครั้งหรือไม่ ถ้าลูกนิ่งไป ไม่มีอาการตอบสนองให้หาหมอทันที

3. การอัลตร้าซาวด์ เพื่อวัดปริมาณน้ำคร่ำ ขั้นตอนนี้คือ คุณแม่ต้องมั่นใจแล้วว่าท้องเกินกำหนดไปแล้ว คุณหมอจะทำการตรวจน้ำคร่ำ และฟังเสียงหัวใจเด็กว่าเต้นผิดปกติหรือไม่

ถ้าคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 40 สัปดาห์แล้วไม่มีอาการอะไร ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อหาวิธีคลอด หรือป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับทารกในครรภ์ เพราะถ้าคุณแม่ปล่อยไว้ จนเข้าสัปดาห์ที่ 42 ทารกในครรภ์มีความเสี่ยงจะเสียชีวิตสูง และรกจะมีสภาพเสื่อมไปตามเวลาที่นานขึ้น ทำให้เด็กมีอาการติดเชื้อ และสำลักขี้เทาได้

คุณแม่ที่มีอายุครรภ์เกิน 40 สัปดาห์ แต่ไม่มีอาการปวดท้องคลอด ควรให้หมอตรวจดูปากมดลูก ว่าเปิดบ้างหรือไม่ หรือ คุณหมออาจจะตัดสินให้ใช้ยาเร่งคลอด หรือให้ทำการผ่าคลอด เพื่อความปลอดภัยในตัวคุณแม่และทารกเองค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular