fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบ4 อาการปวดท้องเด็กทารกแรกเกิด - 1 ขวบ ที่ต้องเจอ และวิธีช่วยเหลือ

4 อาการปวดท้องเด็กทารกแรกเกิด – 1 ขวบ ที่ต้องเจอ และวิธีช่วยเหลือ

4 อาการปวดท้องเด็กทารกแรกเกิด – 1 ขวบ ที่ต้องเจอ และวิธีช่วยเหลือ

เด็กทารกแรกเกิด – 1 ขวบ มักจะมีอาการปวดท้อง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเด็กรุ่นนี้อยู่แล้วค่ะ เรามาดูกันนะคะ ว่าทำไมเด็ก ๆ จึงมีอาการปวดท้อง และวิธีที่จะช่วยลดอาการเหล่านี้ให้น้อยลงหรือดีขึ้นต้องทำอย่างไร มาดูกันค่ะ

1. ลูกมีอาการท้องอืด แน่นท้อง ท้องเฟ้อ อาการแก๊สในกระเพาะอาหารเด็ก

เป็นอาการที่เด็กทุกคนต้องเป็น เป็นอาการที่มีลมไปดันอยู่ในลำไส้ สาเหตุส่วนมากเกิดจากการดูดนมจากขวด เพราะอากาศจะผ่านเข้าไปตอนเด็กดูดนมนั่นเอง คุณแม่สามารถสังเกตได้จากท้องลูกที่ป่องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเด็กจะร้องงอแง บิดตัวไปมา

ถ้าลูกมีอาการแบบนี้คุณแม่ช่วยลูกได้ง่าย ๆ โดยนำตัวลูกขึ้นมานอนทับให้ส่วนท้องอยู่ตรงหน้าขาและขยับตัวลูกเบา ๆ เพื่อไล่ลมออกจากท้อง หรือ ทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกผายลมให้ได้มากที่สุดค่ะ

2. กรดไหลย้อนในเด็ก

เด็กทารกก็เป็นกรดไหลย้อนได้เหมือนผู้ใหญ่ เนื่องจากกระเพาะอาหารของลูกยังทำงานไม่สมบูรณ์ หรือ เกิดจากการที่ลูกกินมากเกินไปหรือกินเร็วเกินไปนั่นเอง เด็กจะร้องไห้งอแง เด็กบางคนอาจมีอาการสำลัก หรือ อาเจียนออกมาด้วย

ถ้าลูกมีอาการเช่นนี้ คุณแม่สามารถช่วยได้ ด้วยการทำให้ลูกเรอออกมา หลังกินอาหาร จะจับนั่งบนตักค่อย ๆ ลูบหลัง หรือ จับพาดบ่าเพื่อให้เรอก็ทำได้ วิธีแนะนำควรจับลูกให้อยู่ในท่าหลังตรง ประมาณ 20 นาที หลังมื้ออาหารจะช่วยลดอาการนี้ได้ดีที่สุดค่ะ

3. ลูกท้องผูก

อาจจะไม่ได้เกิดกับเด็กทุกคน เพราะเด็กทารกแรกเกิดส่วนมากจะถ่ายวันละ ประมาณ 7-8 ครั้ง ยิ่งเด็กที่กินนมแม่จะถ่ายบ่อย ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องแบบนี้ แต่ก็มีเด็กหลายคนที่มีอาการท้องผูก เด็กจะเริ่มมีอาการท้องผูกเมื่อมีการเปลี่ยนสารอาหารบางอย่าง เช่น เด็กที่กินนมแม่ จะมีอาการท้องผูกประมาณ เดือนที่ 2-3 เพราะสารอาหารในน้ำนมเปลี่ยน หรือเด็กที่เริ่มกินนมผง จะมีอาการท้องผูกง่ายกว่าการกินนมแม่ อาการท้องผูก สังเกตได้ง่ายมาก เวลาลูกถ่ายจะบิดตัวไปมา เด็กบางคนอุจจาระเป็นสีน้ำตาลเข้ม หรือ สีดำ แต่ถ้าลูกถ่ายเป็นเลือดออกมาด้วยต้องรีบพบแพทย์ทันทีค่ะ

อาการท้องผูกของลูก คุณแม่ช่วยได้ง่าย ๆ ถ้าลูกกินนมแม่ คุณแม่ควรกินอาหารที่มีกากใยสูง เพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายลูกดีไปด้วย แต่ถ้าลูกทานอาหารเสริมได้แล้ว น้ำลูกพรุน หรือน้ำส้มคั้น จะช่วยให้ลูกถ่ายง่ายขึ้นค่ะ

4. ลูกท้องร่วง ท้องเสีย

อาการท้องร่วงอันตรายมากสำหรับเด็กเล็ก เพราะอาจทำให้เด็กมีอาการขาดน้ำได้ เพราะการขับถ่ายที่บ่อยเกินไป เด็กส่วนมากมีอาการท้องร่วงจากเชื้อไวรัส ส่วนมากจะได้รับไวรัสนี้จากสารปนเปื้อนที่มากับอาหาร หรือ ของเล่น คุณแม่สังเกตได้ง่าย ๆ คือลูกจะอุจจาระเป็นน้ำหลายครั้ง

ถ้าทารกมีอาการท้องร่วง คุณแม่ไม่ต้องทำอะไรนะคะ รีบพาลูกไปหาหมอก่อนค่ะ เพื่อให้หมอวินิจฉัย ว่าท้องร่วงระดับไหน เด็กบางคนต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อให้น้ำเกลือ และต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด แต่ถ้าอาการไม่หนักมาก ก็กลับมารักษาตัวที่บ้านได้ตามปกติค่ะ คุณแม่สามารถหลีกเลี่ยงอาการท้องร่วงได้ ด้วยการปรุงอาหารที่สดใหม่ทุกวัน หลีกเลี่ยงสารปนเปื้อนต่าง ๆ และทำความสะอาดของเล่นอยู่เป็นประจำค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular