fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอด10 เรื่องที่คุณแม่ใกล้คลอด ควรทำให้ได้ก่อนถึงวันคลอด

10 เรื่องที่คุณแม่ใกล้คลอด ควรทำให้ได้ก่อนถึงวันคลอด

คุณจะพร้อมจริง ๆ ก่อนการคลอด ถ้าคุณเตรียมตัวให้ได้ 10 อย่างต่อไปนี้

1. คุณควรเข้าอบรมฝึกการคลอด ที่โรงพยาบาลจัดให้

โรงพยาบาลส่วนใหญ่มักมีอบรมคุณแม่มือใหม่ เช่น ฝึกการหายใจ การระงับความเจ็บปวดระหว่างคลอด ฝึกความพร้อม เรื่องการเจ็บท้องจริง หรือ เจ็บท้องเตือน สิ่งเหล่านี้สำคัญมาก ถ้ามีเวลาคุณแม่ควรเข้าอบรมกับทางโรงพยาบาลที่ฝากครรภ์ค่ะ

2. เรียนรู้การให้นมลูกก่อนการคลอดจะมาถึง

คุณแม่ที่ไม่เคยมีลูก ไม่เคยให้ลูกกินนมแม่มาก่อน ควรศึกษาเรื่องนี้ให้ละเอียด เพราะนมแม่ไม่ใช่แค่ลูกดูด ๆ แล้วน้ำนมจะไหล คุณแม่ต้องรู้เทคนิคการให้นมที่ถูกต้อง น้ำนมจะไหลพอให้ลูกกินได้ตลอดค่ะ

3. เตรียมที่อยู่ ที่หลับนอนให้ลูก

โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ถ้าให้นอนเตียงต้องมีที่กั้นเด็กตก ที่นอนต้องไม่นิ่มเพราะหน้าเด็กอาจจะจมจนหายใจไม่ออก ห้องนอน หรือ สถานที่นอนต้องมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ลูกจะนอนได้นาน คุณจะได้พักผ่อน หรือทำงานบ้านได้มากขึ้นค่ะ

4. พูดคุยกับคุณหมอให้มากในช่วงใกล้คลอด

การแก้ปัญหาเมื่อมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น เครื่องมือต่าง ๆ ที่จะช่วยให้การคลอดผ่านไปได้ด้วยดี หรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่ทางโรงพยาบาลมีให้หลังคลอด คุณแม่มีข้อสงสัย หรือ กังวลในเรื่องใดให้ถามคุณหมอเอาไว้เลยค่ะ

5.จัดกระเป๋าไว้ล่วงหน้าได้เลย

คุณควรเตรียมของใช้ส่วนตัวที่จำเป็น ใส่กระเป๋าไว้ให้เรียบร้อย เมื่อถึงเวลาคลอดจะได้ไม่ต้องกังวล หรือ เสียเวลามาเก็บของค่ะ

6. เตรียมเอกสาร

เตรียมเอกสารที่จะใช้ในการออกใบเกิดของลูกให้เรียบร้อย ทั้งของคุณแม่และของคุณพ่อ ใบเปลี่ยนชื่อ ใบเปลี่ยนนามสกุลต่าง ๆ สำคัญมาก เอกสารเหล่านี้ต้องจัดเตรียมใส่กระเป๋าแยกไว้ให้เรียบร้อย

7. ตุนอาหารสดไว้ให้พอ

เมื่อรู้วันคลอดที่แน่นอน ก่อนไปคลอดซัก 2-3 วันคุณแม่ควรตุนอาหารสด และอาหารแช่แข็งไว้ในตู้เย็นให้เพียงพอ เพราะหลังคลอดคุณแม่จะยุ่งมาก ๆ ไม่มีเวลาออกไปหาซื้ออาหารสดมาปรุงทานแน่นอน ดังนั้น ในตู้เย็นควรมีอาหารให้มากพอกับความต้องการ แต่ถ้าคุณแม่มีคนคอยดูแลเรื่องการทำอาหารการกินจะเป็นเรื่องการดี และโชคดีมาก ๆ ค่ะ

8. ควรติดตั้งคาร์ซีท ไว้ในรถให้เรียบร้อย

คุณพ่อคุณแม่อย่าประมาทเรื่องการนั่งรถของเด็ก ๆ นะคะ ถึงจะเป็นเด็กแรกเกิดก็จำเป็นต้องนั่งคาร์ซีท เพื่อความปลอดภัย ที่สำคัญควรเลือกคาร์ซีทให้เหมาะสมกับการใช้งาน ช่วงวัยของลูก และติดตั้งไว้ก่อนไปคลอดลูกค่ะ

9. ซัก เสื้อผ้า เครื่องนอน เครื่องใช้ที่เป็นผ้าสำหรับเด็กไว้ให้เรียบร้อย

สิ่งของที่เป็นผ้าควรซักและตากให้แห้งก่อนใช้งานจริง ซัก 2-3 วัน และต้องมั่นใจว่าสิ่งของเหล่านี้เหมาะสำหรับผิวทารกแรกเกิดจริง ๆ เพื่อลดปัญหาเรื่องผดผื่นที่จะตามมาที่หลังค่ะ

10. เลือกแพทย์ที่จะทำการคลอดให้ดี

เลือกบุคคลที่มีคนแนะนำหรือรู้จักกันเป็นส่วนตัวเพื่อความไว้วางใจ หาแพทย์ที่ให้คำปรึกษาได้ดี จริง ๆ แล้ว ข้อนี้คุณแม่ควรจะเลือกไว้ตั้งแต่ยังไม่ตั้งครรภ์ หรือเริ่มตั้งครรภ์แรก ๆ เลยนะคะ

นับเป็น 10 ข้อควรปฏิบัติ สำหรับคุณแม่ที่ใกล้คลอดจริง ๆ ค่ะ ขอให้คุณแม่ทุกคนคลอดง่าย ปลอดภัย และผ่านประสบการณ์นี้ไปด้วยดีนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular