fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialดูแลแผลผ่าคลอด อย่างไรดี?

ดูแลแผลผ่าคลอด อย่างไรดี?

ชีวิตคุณแม่มือใหม่มีเรื่องให้นอยด์มากมายเกี่ยวกับเจ้าตัวน้อย ไหนจะเรื่องการดูแล การนอน เรื่องการให้นม และอื่น ๆ อีกสารพัด โดยเฉพาะคุณแม่ที่ผ่าตัดคลอดมักมีความกังวลเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งเรื่องคือ แผลผ่าตัด…จะทำอย่างไรให้แผลหายไปโดยเร็ว  ไม่เจ็บแผล ไม่เกิดแผลเป็นบนหน้าท้อง ไม่เป็นแผลนูนแดง

เรื่องการเกิดแผลเป็นหลังจากการผ่าตัดคลอดนี้ คุณหมอได้กล่าวไว้ว่า ขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายของแต่ละบุคคล เช่น อายุ ตำแหน่งของแผล การเคลื่อนไหวของร่างกาย การติดเชื้อ แรงตึงบริเวณผิวที่เย็บ เป็นต้น  แต่สำหรับวัสดุที่ใช้ในการเย็บแผล ไม่ว่าจะเป็นเย็บไหมละลาย หรือไม่ละลาย มักจะไม่มีผลต่อแผลเป็นที่เกิดขึ้น  จะเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่คุณแม่ไม่สามารถควบคุมได้ทั้งนั้น ดังนั้นวันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ ในการปฏิบัติตัวและดูแลแผลผ่าตัดคลอดมาฝากค่ะ

ช่วง 4 สัปดาห์แรก

  • หลังผ่าตัดคุณหมอจะติดเทปปิดที่แผลไว้ คุณแม่สามารถอาบน้ำได้โดยเลือกใช้สบู่ที่อ่อนโยน และหลีกเลี่ยงการถูบริเวณแผล รวมทั้งหลีกเลี่ยงการแช่ในอ่างอาบน้ำหรือว่ายน้ำ
  • คุณแม่ควรทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อช่วยเร่งการสมานแผลของร่างกาย
  • หลีกเลี่ยงการนั่งยองๆเป็นเวลานาน เพราะอาจจะทำให้แผลปริได้
  • หลีกเลี่ยงการยกของหนัก หรือของที่มีน้ำหนักมากกว่าลูกน้อย เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนกระบวนการสมานแผล
  • เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 กรณีที่พบว่าแผลยังคงมีเลือดออก หรือมีหนอง ขอบแผลยังบวมแดง มีอาการเจ็บแผลมาก และคุณแม่มีไข้ ควรปรึกษาแพทย์

หลังจาก  4 สัปดาห์

  • ดูแลความสะอาดแผลให้ดีหลังจากคุณหมอแกะเทปปิดแผลแล้ว
  • หลีกเลี่ยงงานบ้าน หรือการเคลื่อนที่ ที่มีโอกาสทำให้แผลยืดขยายออกหรือเกิดการระคายเคืองได้ โดยเฉพาะในช่วง 6 สัปดาห์แรก
  • หากต้องการให้แผลหายเร็วขึ้นและป้องกันการเกิดแผลเป็นอาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติลดเลือนและป้องกันแผลเป็น เป็นตัวช่วยได้ ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบให้เลือก เช่น แผ่นซิลิโคนแปะแผล ซิลิโคนเจล เจลที่มีส่วนผสมของสารสกัด Allium Cepa หรือ วิตามินอี  โดยเฉพาะคุณแม่ที่เคยมีปัญหาเรื่องแผลเป็นมาก่อน แนะนำผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เพื่อป้องกันไว้ก่อน

ในเรื่องของสุขภาพร่างกายนั้น คุณแม่อาจเคยได้ยินคำว่าป้องกันไว้ดีกว่าแก้ เช่นเดียวกันค่ะ กรณีแผลผ่าคลอดนี้ การป้องกันย่อมดีกว่า รวมทั้งแผลเป็นที่ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มต้นนั้นมักมีโอกาสหายได้มากกว่าแผลเป็นที่เป็นมานานแล้ว ดังนั้นหากเราดูแลตัวเองอย่างดีที่สุดคุณแม่ก็ไม่ต้องเครียดเรื่องแผลเป็นแล้วล่ะค่ะ

ในระยะแผลสมาน (3-4 สัปดาห์หลังจากผ่าคลอด) อาจทำให้คุณแม่กังวลเรื่องรอยแผล รอยดำ และกังวลที่สุดหากเกิดเป็นแผลคีลอยด์ หน้าท้องของคุณแม่ผ่าคลอดสามารถกลับมาเรียบเนียน หมดกังวลเรื่องรอยได้ ด้วยตัวช่วยง่ายๆ 2 ขั้นตอนนี้ค่ะ

Provamed 2x Effective Scar Solution

provamed_scar01

นวัตกรรมคู่ที่ช่วยดูแลและลดโอกาสการเกิดแผลเป็น แผลคีลอยด์ จากสาเหตุต่างๆ เช่นการผ่าตัด ผ่าคลอด อุบัติเหตุ การทำเลเซอร์ผิวหนัง หรือสาเหตุอื่น ๆ

  • Intensive Scar Serum เซรั่มสารสกัด Allium Cepa เข้มข้น 15% ตรงเข้าดูแลรอยแผลเป็น ลดการบวมแดง การอักเสบ อาการคัน และช่วงลดอาการตึงบริเวณปากแผล
  • Intensive Scar Gel ซิลิโคนเจลที่ช่วยป้องกันการเกิดแผลเป็นนูนและคีลอยด์ ลดการเสียดสีระหว่างแผลและเสื้อผ้า พร้อมปกป้องรอยแผลให้คงความชุ่มชื้นและทำให้แผลที่แข็งนุ่มขึ้น

แผลเป็นในระยะสมาน รักษาง่ายได้หายรวดเร็วกว่า ยิ่งปล่อยทิ้งไว้นาน ระยะเวลาในการรักษาก็จะยิ่งนานขึ้น เห็นผลช้ากว่าด้วยนะคะ ดีที่สุดคือต้องดูแลใส่ใจ ปฏิบัติตามแพทย์สั่งและทาผลิตภัณฑ์ตัวช่วยให้แผลจางลงเป็นประจำ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี อวดหน้าท้องเนียนสวยได้แบบไม่ต้องกังวล

สามารถหาซื้อ Provamed 2x Effective Scar Solution ได้ตามร้านขายยา หรือที่ http://goo.gl/O0VkU8

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular