fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดนี่คือความรู้สึกของคุณแม่ที่พึ่งคลอดลูก และมีคนมาอุ้มลูกของเธอ

นี่คือความรู้สึกของคุณแม่ที่พึ่งคลอดลูก และมีคนมาอุ้มลูกของเธอ

นี่คือเรื่องราวที่คุณแม่ท่านหนึ่งอยากฝากถึงคุณแม่มือใหม่ในเรื่องการเยี่ยมชมทารก ว่าไม่ควรปล่อยให้ทารกถูกเยี่ยมชมหรือสัมผัสจากบุคคลที่มาเยี่ยมจนกว่าจะครบ 1 สัปดาห์หลังคลอด

ลอร่า เกรซ เวลดอน คุณแม่คนหนึ่งทุ่มเทเวลาเกี่ยวกับเรื่องนี้ เธอมักจะเตือนคนในครอบครัวและญาติพี่น้อง ว่าไม่ควรไปเยี่ยม หรือทำของเยี่ยมเด็กทารกที่อายุยังไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพราะอาจทำให้ทารกเกิดอันตรายหรือไม่สบายได้ แต่ก็ไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจมากนัก โดยเฉพาะคุณยายของสามีเธอ

คุณแม่ท่านนี้เล่าว่า ตอนที่ฉันคลอดลูกคนแรกก็มีคนมาเยี่ยม และมีคุณยายของสามีด้วย เธอมาถึงก็เข้ามากอดและหอมแก้มทารก และอุ้มลูกไปจากอกฉันทันที เธอนำทารกไปกอดรัด และฟัดเล่นอย่างไม่เกรงใจฉันเลย

นี่คือสิ่งที่คุณแม่ท่านนี้อยากระบายออกมาค่ะ

“ฉันโมโหมาก เพราะเกิดจากอารมณ์และพึ่งผ่านช่วงเวลาหลังคลอดที่เหนื่อยล้า ฉันไม่อยากให้ทารกแรกคลอดสัมผัสกับสารเคมีต่าง ๆ เช่น น้ำหอม เครื่องสำอาง เสื้อผ้าที่มีลวดลายต่าง ๆ เพราะอาจทำให้ผิวทารกระคายเคืองได้ ดังนั้นเมื่อฉันเห็นคุณยายสามีอุ้มลูกไปแบบนั้น ฉันจึงอยากจะไปกระชากลูกกลับมาแต่ก็ทำไม่ได้ ตอนนั้นฉันรู้สึกอยากจะกระโดดกัดแขนคุณยายให้ปล่อยลูกของฉันเหลือเกิน” ลอร่า เกรซ เวลดอน กล่าว

หลังจากที่เธอได้ลูกคืน ลูกของเธอก็มีริ้วรอย ลิปสติก บนหน้าซะแล้ว เธอรีบอุ้มลูกเข้าห้องนอนส่วนตัวทันที สามีและผู้ช่วยพยาบาลค่อย ๆ เปิดประตูเข้าไปดูเธอ เพราะเข้าใจในอารมณ์ของเธอว่าเธอรู้สึกอย่างไร เขาช่วยปลอบประโลมเธอว่าควรตั้งรับกับสถานการณ์แบบนี้ยังไง

ลอร่า เกรซ เวลดอน คุณแม่ลูก 3 คนนี้ ยังบอกอีกว่า ไม่ใช่แค่เรื่องความปลอดภัยของเด็กทารกที่อาจเกิดการติดเชื้อ แต่มันเป็นเรื่องอารมณ์ของคุณแม่หลังคลอดด้วยที่มีผลกระทบ คุณแม่หลังคลอดบางคนมีอาการเหนื่อยล้า และมีอาการซึมเศร้าหลังคลอด เมื่อมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ยิ่งส่งผลกระทบต่อจิตใจทำให้แย่ลงกว่าเดิม

เธอจึงอยากให้ผู้คนได้รับรู้ถึงความรู้สึก และมารยาทในการเยี่ยมทารกหลังคลอดที่ยังไม่ถึง 1 สัปดาห์ ว่าคุณแม่จะรู้สึกเช่นไร จะได้ระวังกันมากกว่านี้นั่นเองค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ
Sourcepopsugar
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular