fbpx
Homeเรื่องน่ารู้ข่าวอุทาหรณ์ "ยาระเบิดพุง" สลายไขมัน อันตรายถึงชีวิต

อุทาหรณ์ “ยาระเบิดพุง” สลายไขมัน อันตรายถึงชีวิต

สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนัก ต้องระวังเรื่องการซื้อยาลดความอ้วนมารับประทานเองนะคะ หลังจากที่ทาง อย. ออกมาเตือนเรื่อง โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณของยาลดความอ้วนทางสื่อต่าง ๆ ชี้อันตรายถึงชีวิต หลังมีข่าวหญิงวัยรุ่นเสียชีวิตจากการกินยาลดความอ้วน “ยาระเบิดพุง” ที่ซื้อผ่านทางเฟซบุ๊ก

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และในฐานะโฆษกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากกรณีมีข่าวหญิงวัยรุ่นเสียชีวิต ซึ่งคาดว่าอาจมาจากการกินยาลดความอ้วนระเบิดพุง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วนแล้วซื้อยามากินเองตามร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ จึงขอเตือนมายังหญิงสาว หรือผู้ที่ต้องการลดความอ้วน อย่าหลงเชื่อโฆษณาขายยาลดความอ้วนผ่านทางสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะทางเว็บไซต์ และทาง Social media หรือไปหาซื้อยามากินเอง ไม่ว่าจะเป็นยาระเบิดพุง หรือยาสลายไขมัน จะเสี่ยงต่อผลข้างเคียงสูง

โดยยาลดความอ้วนส่วนใหญ่ออกฤทธิ์ลดความอยากอาหาร เป็นยาที่ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาทส่วนกลาง การใช้จะทำให้น้ำหนักลดลงได้ขณะรับประทานยา แต่น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นเมื่อหยุดยา หรือที่เรียกว่า yo-yo effect และผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่พบบ่อยคือ นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวล ตาพร่า หากใช้ติดต่อกันนานอาจทำให้ติดยาได้ ดังนั้น การใช้ยาเพื่อลดความอ้วน ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้น อย่าซื้อยามารับประทานเอง เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า การลดน้ำหนักที่ถูกต้อง คือ การควบคุมอาหาร ลดอาหารมัน อาหารทอด การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนในสัดส่วนที่เหมาะสม และต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคด้วย

พร้อมกันนี้ อย. ขอเตือนผู้ขายยาผ่านทาง Social Media หรือร้านขายยาต่าง ๆ อย่าได้กระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการขายยาที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์ เสี่ยงต่อการเกิดผลร้ายต่อผู้บริโภค หากผู้บริโภคพบเบาะแสการโฆษณา การผลิต จำหน่าย ยาลดความอ้วนผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือรองเรียนผาน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular