fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดคลอดเอง Vs ผ่าคลอด แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง?

คลอดเอง Vs ผ่าคลอด แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง?

ใกล้คลอดกันแล้วใช่ไหมคะ? ตัดสินใจกันได้หรือยังว่าต้องการ ผ่าคลอด หรือจะรอให้ คลอดเองตามธรรมชาติ แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหนก็ควรนึกถึงความปลอดภัยของตัวคุณแม่และลูกให้ดีนะคะ เรามาดูข้อแตกต่างระหว่าง คลอดเอง กับ ผ่าคลอด กันค่ะ ว่าแต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง?

ข้อดีของการ คลอดเอง ทางช่องคลอด

เป็นการคลอดแบบธรรมชาติที่สุด ผู้หญิงส่วนมากต้องการคลอดเองแบบธรรมชาติ เพราะการตั้งครรภ์ก็เป็นเรื่องของธรรมชาติ การคลอดลูกก็ควรปล่อยให้เป็นเรื่องธรรมชาติของร่างกายจะดีที่สุด การคลอดเอง จะทำให้คุณแม่ฟื้นตัวเร็ว มดลูกหดตัวเร็ว ให้นมลูกได้เลยทันทีหลังคลอด คุณแม่บางคนสามารถอุ้มและเลี้ยงลูกเองได้เลยทันที ลุกเดินได้ภายใน 1-2 ชั่วโมง ภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดกับคุณแม่และทารกมีน้อยมาก เสียค่าใช้จ่ายน้อย และที่สำคัญ อัตราการเสียชีวิตจากการคลอดเองมีน้อยมาก ๆ การคลอดเองจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ที่สามารถคลอดเองได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ ระหว่างรอคลอด หรือมีภาวะเสี่ยงต่าง ๆ ค่ะ

ข้อเสียของการ คลอดเอง ทางช่องคลอด

คุณแม่จะเจ็บปวดทรมานจากการรอคลอดนานมาก ถ้ารอนานเกินไปอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้นกับคุณแม่และทารกได้ คุณแม่บางคนรอคลอดนานจนถึงที่สุดแล้วไม่สามารถคลอดเองได้อาจต้องผ่าคลอดแบบฉุกเฉิน ซึ่งอาจทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ค่ะ

ข้อดีของการ ผ่าคลอด ผ่านหน้าท้อง

คุณแม่ที่เลือกผ่าคลอด สามารถเลือกวันคลอดได้ตามที่คุณแม่สะดวก ไม่ต้องทนเจ็บท้องคลอดนานหลายชั่วโมง ไม่มีความเสี่ยงของทารกในการบาดเจ็บจากการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างที่คีบ และ ที่ดูด ไม่ต้องกังวลเรื่องช่องคลอดหย่อนยาน หรือเรื่องทางเพศ เป็นต้น

ข้อเสียของการ ผ่าคลอด ผ่านหน้าท้อง

เสียค่าใช้จ่ายสูง ทารกไม่ได้ภูมิคุ้มกันบางตัวที่อยู่ตรงบริเวณช่องคลอด คุณพ่อคุณแม่เป็นคนกำหนดวันคลอด ซึ่งจริง ๆ แล้วเราจะไม่รู้เลยว่าทารกพร้อมที่จะคลอดแล้วจริง ๆ หรือไม่ ผ่าคลอดทางหน้าท้องเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าการคลอดแบบธรรมชาติค่ะ

ในความเป็นจริง การคลอดเองแบบธรรมชาติ นั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แทบจะไม่มีข้อเสียเลย แต่คุณแม่บางคนก็ไม่สามารถคลอดได้เองจริง ๆ การผ่าคลอดจึงเป็นทางรอดหนึ่งสำหรับคุณแม่และทารกที่มีความจำเป็นจริง ๆ นั่นเองค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular