fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้องอาหารคนท้อง 5เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

อาหารคนท้อง 5เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

ตั้งครรภ์เดือนที่ 5 แล้วนะคะ ผ่านมาครึ่งทางแล้วค่ะ เป็นอีกเดือนหนึ่งที่พ่อแม่หลาย ๆ คนรอคอยเลยค่ะ เพราะเดือนนี้จะได้รู้กันแล้วว่าเราจะได้ลูกชายหรือลูกสาว เดือนนี้เราจะบำรุงครรภ์ และเน้นกินอาหารแบบไหนเป็นพิเศษดี มาดูได้ดังนี้เลยค่ะ

ตั้งครรภ์ 5 เดือน อาหารที่ควรทานเพื่อบำรุงครรภ์มีดังนี้

1.ดื่มน้ำให้มาก ๆ เพื่อบรรเทาอาการท้องผูก: ไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่า นม หรือ น้ำผลไม้ คุณแม่ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายและลูกในครรภ์ค่ะ

2.กินอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน: เช่น ไข่ ถั่ว เต้าหู้ เนื้อสัตว์ เป็นต้น การกินโปรตีน จะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ผิวหนัง อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายทารกค่ะ

3.สลัด: การกินสลัดผักสด จะทำให้คุณแม่ได้รับวิตามินและแร่ธาตุ คุณสามารถเลือกผักที่ชื่นชอบมากินได้หลายอย่างเช่น กะหล่ำปลี แครอท มะเขือเทศ และผักใบเขียวต่าง ๆ การกินผักและผลไม้ที่มีกากใยสูงจะทำให้คุณแม่ไม่มีอาการท้องผูกค่ะ

4.ผลไม้: เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ และยังมีรสชาติอร่อย หาทานได้ง่าย ไม่มีใครที่กินผลไม้มากๆแล้วจะรู้สึกเบื่อ และการกินผลไม้จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ ได้เป็นอย่างดี ผลไม้ก็มีหลายอย่างให้เลือกเช่น กล้วย แอปเปิ้ล กีวี ส้ม ฝรั่ง ทุเรียน เป็นต้น

5.ธัญพืช: อาหารพวกนี้จะให้พลังงานได้ดี เช่น ข้าว ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต นอกจากจะได้รับพลังงานแล้ว ยังมีวิตามินอี วิตามินดี เหล็ก แมกนีเซียม อีกด้วย

ตั้งครรภ์ 5 เดือน อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรทาน

1.เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน: เครื่องดื่มพวกนี้นอกจากจะใส่น้ำตาลมากแล้วยังมีผลเสียกับทารกในครรภ์อีกด้วย ควรดื่มพวกน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้คั้นสดจะดีที่สุดค่ะ

2.ผลไม้บางอย่างที่มีผลทำให้มดลูกบีบตัว: เช่น สับปะรด มะละกอดิบ หรือผลไม้ที่มียาง และพวกผลไม้หมักดองต่าง ๆ ค่ะ

3.แอลกอฮอล์ และ บุหรี่: คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรหยุดหรือเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และบุหรี่ เพราะ 2 สิ่งนี้จะทำให้ระบบประสาท และสมองของลูกต้องถูกทำลาย จนทำให้พิการตั้งแต่กำเนิดได้ค่ะ

ตั้งครรภ์เข้าเดือนที่ 5  นอกจากคุณจะรู้ว่าได้ลูกสาวหรือลูกชาย คุณยังจะรู้สึกพิเศษจากการได้สัมผัสว่าลูกดิ้นเป็นอย่างไรครั้งแรกอีกด้วยค่ะ

Photo Cr.babycenter.in

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular