fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์แม่ท้องเป็นตะคริว กินอาหารแบบไหน อาการถึงจะดีขึ้น

แม่ท้องเป็นตะคริว กินอาหารแบบไหน อาการถึงจะดีขึ้น

อาการตะคริว เป็นอาการที่เกิดขึ้นบ่อยมากกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ และจะเป็นมากกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่ในไตรมาสที่ 3 อาการของตะคริวมักเกิดจากฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่เปลี่ยนแปลง ระบบหมุนเวียนของเลือดช่วงขาทำงานผิดปกติ และการขาดวิตามินและแร่ธาตุบางอย่าง  และอีกหลายสาเหตุ

คุณแม่ที่มีอาการตะคริว สามารถลดอาการนี้ให้น้อยลงได้ด้วยการทานอาหารดังนี้

1.กินอาหารที่มีแคลเซียมสูง:

เช่น นม ชีส โยเกิร์ต งา เต้าหู้ ถั่วเหลือง ปลากระป๋อง ปลาเล็กปลาน้อย ผักใบเขียว เช่น บรอกโคลี ถั่วพู คะน้า เพราะแคลเซียมจะทำให้การหดตัวของกล้ามเนื้อทำงานได้ดี อาการตะคริวจะลดลงค่ะ

2.ดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว:

เพราะถ้าร่างกายขาดน้ำจะทำให้เกิดอาการตะคริวได้ง่าย สังเกต คุณแม่จะเป็นตะคริวกันมากตอนเช้าหลังตื่นนอน นั่นเพราะว่าตอนกลางคืนไม่ได้ดื่มน้ำอะไรเลย และคุณแม่บางคนก็ไม่อยากดื่มน้ำก่อนนอน เพราะจะทำให้ปัสสาวะบ่อย รบกวนการนอนนั่นเองค่ะ

3.ทานอาหารที่มีแมกนีเซียมให้เพียงพอ:

เช่น อัลมอนด์ มันเทศ อินทผลัม ลูกเกด ส้ม สับปะรด ฟักทอง ถั่วแดง เป็นต้น เพราะแมกนีเซียมช่วยปรับสมดุลของแคลเซียมในร่างกาย เพื่อให้กล้ามเนื้อยืดและหดตัวได้ดีค่ะ

4.ผักและผลไม้:

ในผักและผลไม้มีสารอาหารที่สำคัญทำให้กล้ามเนื้อหดตัวได้ดีคือ โพแทสเซียม อาหารที่มีโพแทสเซียมสูงคืออาหารที่ให้สีแดง สีเขียว สีเหลือง เช่น ฟักทอง แครอต มะเขือเทศ ตำลึง ทุเรียน กล้วย ส้ม มะละกอ ลูกพรุน ฝรั่ง โกโก้ เป็นต้น

5.ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ใน 1 มื้อ:

คุณแม่ควรเลือกกินอาหารที่หลากหลาย ไม่ควรกินแต่อาหารที่ชอบ ในแต่ละมื้อควรดูให้ดีว่ากินครบตามหลักอาหาร 5 หมู่หรือไม่ ถ้าคุณแม่กินอาหารได้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม อาการตะคริวจะทุเลาลงได้ค่ะ

อาการตะคริว เกิดกับคุณแม่ทุกคน บางคนอาจเป็นมาก บางคนอาจเป็นน้อย ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองและเรื่องการทานอาหาร และอาการนี้มักจะเกิดตอนคุณแม่เข้าสู่ไตรมาสที่ 3 ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular