fbpx
Homeการตั้งครรภ์พัฒนาการตั้งครรภ์ลูกดิ้น บอกอะไรคุณแม่ได้บ้าง?

ลูกดิ้น บอกอะไรคุณแม่ได้บ้าง?

คุณแม่ที่ผ่านการตั้งครรภ์เดือนที่ 5 มาแล้วคงจะรู้สึกถึงประสบการณ์สุดพิเศษเรื่อง การดิ้นของลูก มาแล้วใช่ไหมคะ การที่ลูกดิ้นจะบ่งบอกถึงสุขภาพของทารกในครรภ์ว่าแข็งแรงดีหรือไม่ ดังนั้นเมื่อคุณแม่เริ่มรู้สึกว่า ลูกดิ้น ต้องหัดนับการดิ้นของลูกให้เป็นด้วยนะคะ มาดูกันค่ะ เวลาลูกดิ้นบอกอะไรเราได้บ้าง?

ลูกดิ้น บอกอะไรคุณแม่ได้บ้าง?

1. การดิ้นของลูกบอกสุขภาพลูกน้อยในครรภ์

เมื่อลูกของคุณเริ่มเตะ หรือ ดิ้น แสดงว่าลูกกำลังพัฒนาบางอย่างในร่างกายและยังบ่งบอกถึงการมีชีวิตในครรภ์ของคุณด้วยค่ะ

2. ลูกดิ้นเมื่อถูกเปลี่ยนสภาพแวดล้อมด้านนอก

ลูกสามารถตอบสนองสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ได้ เช่น เมื่อคุณพาลูกออกไปข้างนอก หรือ เมื่อได้ยินเสียงแปลก ๆ นอกจากในบ้านที่คุ้นชิน

3. ลูกดิ้นเมื่อคุณแม่ทานอาหาร

ลูกดิ้นมากและแรง เมื่อคุณแม่เริ่มทานอาหารหรือทานอาหารเสร็จ หลังทานอาหารลูกจะดิ้นประมาณ 15-20 ครั้งต่อหลังมื้ออาหารค่ะ

4. ลูกดิ้นถี่ขึ้นเพื่อบอกอายุครรภ์

ลูกดิ้นแรก ๆ จะดิ้นน้อย แต่เมื่อเข้า 7-8 เดือนจะดิ้นมากขึ้นวันละประมาณ 2-3 ร้อยครั้งต่อวัน แต่เมื่อเข้าเดือนที่ 9 จะดิ้นน้อยลง ประมาณ 2-3 ชั่วโมงจะดิ้นสัก 1-2 ครั้ง ที่ลูกดิ้นน้อยลงเพราะลูกตัวโตจนคับท้องคุณแม่แล้วนั่นเอง

5. บ่งบอกถึงความเจ็บปวดหรืออาการผิดปกติของทารกในครรภ์

ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 28 หรือ เดือนที่ 7 ขึ้นไป คุณควรเริ่มนับการดิ้นของลูกให้ติดเป็นนิสัย เพราะคุณกำลังเข้าสู่ช่วงไตรมาสสุดท้าย ยิ่งในช่วงเดือนที่ 8-9 ลูกจะดิ้นน้อยลงอาจจะเป็นเพราะตัวลูกใหญ่จนคับท้อง ดังนั้นถ้าคุณเห็นว่าลูกไม่ค่อยดิ้น หรือไม่ดิ้นเลยภายใน 2-3 ชั่วโมง สามารถกระตุ้นลูกได้ง่าย ๆ ด้วยการดื่มน้ำเย็นและเดินไปรอบ ๆ ห้อง หรือ ทานอาหารเพื่อกระตุ้นการดิ้นของลูกค่ะ หากใช้วิธีกระตุ้นแล้วลูกไม่ดิ้นอาจมีอาการผิดปกติต้องรีบไปพบแพทย์ค่ะ

6. ลูกดิ้นน้อยลงเมื่อลูกตัวใหญ่แล้ว

หลังสัปดาห์ที่ 36 ไปแล้ว ลูกอาจดิ้นน้อยลงหรือไม่ค่อยรู้สึกถึงลูกดิ้น ก็ไม่ได้แปลว่าลูกมีปัญหาอะไรที่ผิดปกติ อาจจะเป็นเพราะลูกหลับนานขึ้น และเนื่องจากลูกตัวใหญ่มากจึงดิ้นไม่ค่อยถนัด แต่เมื่อดิ้นก็จะดิ้นนานประมาณ 40-50 นาทีเลยทีเดียวค่ะ

ตอนนี้คุณรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับการดิ้นของลูก กันแล้วนะคะ ต่อไปเมื่อเริ่มรู้สึกว่า ลูกดิ้น ทีนี้ก็ไม่ต้องสงสัยแล้วค่ะ ว่าตอนนี้ลูกดิ้นเนื่องจากอะไร และควรทำอย่างไร คุณแม่มาเริ่มสังเกตการดิ้นของลูกกันค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular