fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดผ่าคลอดกับคลอดธรรมชาติ อยากกำหนดวันคลอดเองได้หรือไม่?

ผ่าคลอดกับคลอดธรรมชาติ อยากกำหนดวันคลอดเองได้หรือไม่?

ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์อยากกำหนดวันคลอดลูกเองจะทำได้หรือไม่? ปกติแล้วเมื่อตั้งครรภ์ครบ 9 เดือน หรือ 40 สัปดาห์นับตามประจำเดือนครั้งสุดท้าย หรือ 38 สัปดาห์นับจากวันปฏิสนธิ คุณแม่จะมีอาการต่าง ๆ เพื่อให้รู้ว่าต้องไปคลอดลูกแล้วนะ คุณแม่ส่วนมากจะคลอดตอนประมาณ 38 สัปดาห์ บวกลบได้อีก ประมาณ 7 วัน แต่ก็มีหลายคนที่ต้องคลอดก่อนกำหนด หรือ ต้องคลอดเกินกำหนด คุณแม่ที่ต้องคลอดก่อนกำหนดหรือเกินกำหนดส่วนมากมักมีภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามมามากมาย ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้คุณแม่ควรคลอดในวันที่ลูกพร้อมจะออกมาดูโลกดีกว่าค่ะ

สำหรับคุณแม่ที่ต้องการกำหนดวันคลอดลูกเองก็สามารถทำได้ โดยปรึกษาคุณหมอ หรือ แจ้งคุณหมอไว้ล่วงหน้า ว่าต้องการให้ลูกคลอดวันไหน ด้วยเหตุผลอะไร คุณหมอจะประเมินความเสี่ยงของคุณแม่และทารก อาจจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตก็แล้วแต่ดุลยพินิจของคุณหมอค่ะ

ส่วนมากคุณแม่ที่ต้องการกำหนดวันคลอดอาจมีเหตุผลหลาย ๆ อย่าง เช่น ดูฤกษ์วันคลอดไว้แล้ว ว่าวันนี้ดี ดวงสมพงษ์ ก็แล้วแต่ความเชื่อค่ะ ส่วนการเลือกวันคลอดเองคุณแม่สามารถทำได้ 2 วิธี คือการเลือกผ่า และการใช้ยาเร่งคลอดค่ะ

1.การผ่าคลอด:

ส่วนมากมักจะเกิดขึ้นเมื่อคุณแม่มีภาวะเสี่ยง หรือภาวะแทรกซ้อน จากการคลอดธรรมชาติ และไม่สามารถคลอดเองได้ คุณหมอจะวินิจฉัยให้ผ่าคลอด แต่ในปัจจุบัน คุณแม่ส่วนมากมักเป็นคนเลือกวันคลอดเอง เมื่อเห็นว่ามีอายุครรภ์เกิน 38 สัปดาห์ไปแล้วก็เลือกวันผ่าเองเลย ไม่รอคลอดแบบธรรมชาติ เหมือนที่ผ่านมา

2.การใช้ยาเร่งคลอด:

การใช้ยาเร่งคลอด ส่วนมากคุณหมอจะเป็นผู้สั่งใช้กับคุณแม่ที่มีภาวะน้ำคร่ำแตก น้ำคร่ำรั่ว คุณแม่ที่มีอายุครรภ์เกิน 39 สัปดาห์ขึ้นไป ที่ไม่เห็นแววว่าจะมีอาการนำคลอดได้เอง ก็จะเร่งให้ เพราะถ้าปล่อยไว้เกินไป จน 40-41 สัปดาห์เด็กอาจตัวใหญ่เกินไปจนทำให้คลอดลำบากได้ แต่เดี๋ยวนี้ก็มีคุณแม่หลายคนที่ เลือกวันคลอดเองแต่อยากคลอดแบบธรรมชาติและปรึกษากับคุณหมอเพื่อใช้ยาเร่งคลอดค่ะ

สรุป: คุณแม่สามารถเลือกวันคลอดลูกเองได้ ทั้งแบบผ่าคลอดและแบบคลอดธรรมชาติ แต่ต้องให้เกิน สัปดาห์ที่ 38 ไปก่อนนะคะ และต้องดูด้วยว่าคุณหมอประเมินครรภ์ว่าอย่างไร เพราะความปลอดภัยของคุณแม่และทารกที่จะเกิดมามีความสำคัญมากกว่าการได้เลือกคลอดตามวันที่ตรงใจค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular