fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorial“Non-Stop Learning” เทคนิคกระตุ้นสมองสร้างทุกนาทีสู่การเรียนรู้จากคุณแม่คนดัง

“Non-Stop Learning” เทคนิคกระตุ้นสมองสร้างทุกนาทีสู่การเรียนรู้จากคุณแม่คนดัง

คุณแม่ทราบมั้ยคะ การพัฒนาสมองของลูกน้อยในช่วง 1-5 ปีแรกของชีวิต นับเป็นช่วงเวลาทองที่สมองของลูกมีพัฒนาการสูงสุดและเติบโตถึง 85% ของสมองผู้ใหญ่ มีการเชื่อมต่อของเซลล์สมองเกิดขึ้นตลอดเวลา และเด็กช่วงวัยนี้มีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ดังนั้นการสร้างทุกนาทีให้เป็นการเรียนรู้แก่ลูกน้อยจึงเป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้ โดยใช้เทคนิคกระตุ้นสมองเพื่อสร้างทุกนาทีสู่การเรียนรู้ที่เรียกว่า Non-Stop Learning ผ่านกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้สมองทำงานอย่างต่อเนื่องและเกิดการเชื่อมต่อที่หนาแน่น ทั้งนี้การใช้เทคนิค Non-Stop Learning นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าปราศจากฝีมือของคุณแม่คนเก่งที่จะนำพาลูกไปสู่จุดหมาย มาดูเทคนิค Non-Stop Learning จากคุณแม่คนดัง เพื่อที่จะเป็นไอเดียใหม่ๆ ในการกระตุ้นสมองของลูกน้อยกันค่ะ

คุณเกม-ดวงพร
คุณเกม-ดวงพร ปฐวีกานต์ คุณแม่ลูกสองของน้องโสนกับน้องสวรรค์

“เกมให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของลูกมาก เพราะเกมเชื่อว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาแม้กระทั่งกิจวัตรในชีวิตประจำวันง่ายๆ อย่าง การกินข้าวเองที่อาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริงๆ แล้วเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกได้หัดใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็กให้คล่อง แถมยังสอนลูกให้รู้จักดูแลรับผิดชอบตัวเองด้วย ระหว่างมื้ออาหาร เกมก็จะต่อยอดการเรียนรู้กับลูก เช่น สอนเรื่องชื่ออาหาร สีสัน หรือจำนวน เป็นต้น ให้เขาได้ลองเปรียบเทียบขนาด โดยเฉพาะช่วงวัย 3 ขวบของโสน โสนจะมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องต่างๆรอบตัว เกมก็จะกระตุ้นให้เขาถามคำถาม ฝึกหัดหาคำตอบ หรือชวนลูกหาคำตอบไปพร้อมๆกัน ส่วนน้องสวรรค์ เกมก็จะให้ความสำคัญกับโภชนาการโดยเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยสร้างเซลล์สมองอย่างดีเอชเอ ควบคู่กับการกระตุ้นพัฒนาการ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัส การร้องเพลงหรือพูดคุยกับเขา แม้แต่ชวนโสนมาคุยกับน้องด้วยค่ะ”

คุณเมย์-ปทิดา กำเนิดพลอย
คุณเมย์-ปทิดา กำเนิดพลอย คุณแม่น้องมายู

“ถึงตอนนี้มายูยังเล็ก แต่เซลล์สมองเค้าเชื่อมต่อเป็นพันๆ ล้านเซลล์แล้ว ทุกนาทีเค้าเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลาเพื่อเก็บเป็นประสบการณ์ต่อไป ทุกวันนี้เมย์จะสรรหากิจกรรมสนุกๆ เล่นกับลูกโดยคำนึงถึงวัยเป็นหลัก เช่น ตอนนี้น้องกำลังอยู่ในวัยช่างสำรวจ เราก็เลยเล่นซ่อนของแล้วให้มายูตามหาเพื่อฝึกฝนการสังเกต จดจำและหัดแก้ปัญหาง่ายๆ ส่วนตอนเด็กกว่านี้เมย์จะร้องเพลงให้ฟังเพื่อให้ลูกอารมณ์ดี มีสุขภาพจิตแจ่มใส ทั้งหมดนี้เพื่อช่วยสร้างโอกาสในการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้แก่มายูค่ะ ที่สำคัญการเรียนรู้ต้องมาพร้อมกับร่างกายที่พร้อม เมย์ก็จะใส่ใจเรื่องโภชนาการแก่ลูกโดยจัดอาหารที่ครบคุณค่าในแต่ละมื้อ และดื่มนมที่เสริมดีเอชเอเพราะดีต่อสมอง เพื่อเตรียมความพร้อมทุกทางเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Non-stop Learning ค่ะ”

 

คุณหญิงแอร์ – ม.ร.ว. จันทรลัดดา ยุคล อุบลเดชประชารักษ์ คุณแม่น้องพลาย
คุณหญิงแอร์ – ม.ร.ว. จันทรลัดดา ยุคล อุบลเดชประชารักษ์ คุณแม่น้องพลาย

“น้องพลายชอบรถของเล่นมากจนจำชื่อยี่ห้อต่างๆ ได้แม่น เราเลยใช้ของเล่นที่ลูกชอบมาประยุกต์เป็นการเรียนรู้เพิ่ม เช่น สอนเรื่องแบ่งแยกสี ทิศทางซ้าย-ขวา หรือคำศัพท์ต่างๆ เมื่อเขาได้เรียนรู้พร้อมกับการเล่นในสิ่งที่เขาชอบ เขาก็จะให้ความสนใจเป็นพิเศษและจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ครอบครัวเราชอบเดินทางท่องเที่ยว เพราะอยากให้ลูกได้เรียนรู้โลกกว้างมากกว่าอยู่ในบ้านสี่เหลี่ยม นอกจากเขาจะได้วิ่งเล่น ฝึกกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวแล้ว เขายังได้สัมผัสประสบการณ์จริงไม่ใช่แค่เรื่องวิชาการเท่านั้น ที่สำคัญตัวพ่อแม่เองเป็นต้นแบบของลูก เพราะสมองของลูกในช่วงวัยนี้จะจดจำและเลียนแบบพ่อแม่ เราอยากให้ลูกเป็นแบบไหน เราก็ต้องประพฤติตัวเป็นแบบนั้นค่ะ”

คุณอุ้ย-สุทัศนีย์ ซอโสตถิกุล
คุณอุ้ย-สุทัศนีย์ ซอโสตถิกุล คุณแม่น้องกาย

“อุ้ยจะพยายามไม่ผลักดันลูกจนเกินไปค่ะ อยากให้เขามีพัฒนาการตามวัยหรือศักยภาพของเขาเอง เมื่อเขาพร้อมที่จะพัฒนาทักษะด้านไหนเป็นพิเศษ เราก็จะสนับสนุนเขาให้เติบโตทางด้านนั้นด้วยการสร้างกิจกรรมที่เหมาะสม อย่างตอนนี้น้องกายชอบอ่านหนังสือและสนใจในการอ่านมาก ดังนั้นอุ้ยก็จะส่งเสริมพัฒนาการทางสมองของเขาด้วยการซื้อหนังสือ pop-up สนุกๆ หรือที่มีเสียงดนตรี และต่อยอดเช่นหาตุ๊กตาผ้ามาเล่าเรื่องประกอบให้ลูกรู้จักเรื่องของสัมผัสเพิ่มเติม เล่าเรื่องด้วยโทนเสียงสูงต่ำ อุ้ยเชื่อว่าการส่งเสริมพัฒนาการทางสมองของลูกที่ดีจะต้องครบทั้งไอคิวและอีคิวค่ะ”

คุณหนิง-คนึงนิจ มฆวัตสกุล
คุณแม่ลูกแฝดสี่ คุณหนิง-คนึงนิจ มฆวัตสกุล เจ้าของบล็อกชื่อดัง Petite 4 The Quadruplet

กล่าวถึงวิธีกระตุ้นสมองลูกน้อยทั้งสี่คนที่น่าสนใจว่า “ลูกๆ ทั้งสี่คนจะมีพัฒนาการทางทักษะที่แตกต่างกันออกไปค่ะ แม้ว่าจะเป็นแฝดกันแต่ละคนก็จะมีความสนใจที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราจึงต้องใส่ใจว่าลูกแต่ละคนตอนนี้เริ่มมีพัฒนาการทางทักษะด้านไหนเป็นพิเศษ เราจะได้เน้นกิจกรรมตามความเหมาะสม ส่วนตัวหนิงชอบทำของเล่นกันเองที่บ้านสนุกๆ ซึ่งความรู้ที่ได้จากของเล่นเหล่านี้ก็จะสร้างเสริมทักษะแตกต่างกัน เช่น เอาเส้นพาสต้ามาร้อยเป็นสร้อยเล่นระหว่างทานข้าวเพื่อสอนเรื่องการแยกแยะรูปร่าง การนับเลข และการพัฒนากล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง ก็เป็นหนึ่งตัวอย่างของการเรียนรู้แบบง่ายๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนสามารถจัดสรรได้จากชีวิตประจำวันค่ะ ที่สำคัญคือเราจะต้องใส่ใจและพูดคุยกับลูกบ่อยๆเห็นอะไรก็จะชี้ชวนให้น้องๆ ดู ชวนคิด เพื่อเปิดรับความรู้ได้อย่างไม่สิ้นสุดค่ะ”

 

นอกจากเคล็ดลับเทคนิคกระตุ้นสมองจากคุณแม่เซเลบคนดังทั้ง 5 นี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถเรียนรู้เทคนิคสร้างทุกนาทีสู่การเรียนรู้ไม่สิ้นสุดเพิ่มเติมได้ที่ nonstoplearning.enfababy.com

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular