fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้องอาหารคนท้อง 6เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

อาหารคนท้อง 6เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

ยินดีด้วยค่ะคุณแม่ คุณกำลังอยู่ในช่วงท้ายของไตรมาสที่ 2 และกำลังจะเข้าสู่การตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 3 ตอนนี้ทารกในครรภ์ของคุณพัฒนาระบบต่าง ๆ ในร่างกายเกือบจะสมบูรณ์แล้ว อาการแพ้ท้อง หรือ คลื่นไส้ก็ไม่มีแล้ว คุณอาจจะรู้สึกว่าคุณกินได้มากขึ้น หิวบ่อยขึ้น น้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไปท้องของคุณจะใหญ่ขึ้นมากจนสังเกตเห็นได้ชัดเจน อาหารที่คุณควรเน้นกินในช่วงนี้มีดังนี้ค่ะ

ตั้งครรภ์ 6 เดือน อาหารที่ควรทานเพื่อบำรุงครรภ์มีดังนี้

1.เน้นโปรตีนเป็นสำคัญ:

เน้นที่ไม่ติดมันหรือหนังของสัตว์มากเกินไป เช่น เนื้ออกไม่หนัง เนื้อหมูไม่ติดมัน เนื้อปลา เป็นต้น และอาหารเสริมที่เน้นโปรตีนอย่างอื่นเช่น เต้าหู้ ถั่วดำ ไข่ อาหารเหล่านี้เป็นประโยชน์กับทารกในครรภ์มาก  ๆ เลยค่ะ

2.คาร์โบไฮเดรต:

แนะนำให้กินทีละน้อยเพื่อสะสมพลังงานไว้ใช้ในไตรมาสที่ 3 หรือช่วงใกล้คลอดเพราะตอนคลอดต้องใช้พลังงานสูงมากค่ะ อาหารที่แนะนำคือ ข้าว มันฝรั่ง ข้าวโพดหวาน ข้าวโอ๊ต ธัญพืช เป็นต้น

3.ผัก:

กินผักนอกจากจะได้วิตามินแล้วยังได้ไฟเบอร์สูงทำให้ระบบขับถ่ายเป็นไปด้วยดีอีกด้วย แนะนำให้กินผักได้ทุกชนิดเช่น บีทรูท กะหล่ำปลี หน่อไม้ฝรั่ง แครอท ฟักทอง หัวผักกาด มะเขือยาว มะเขือเปราะ ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ เป็นต้น

4.ผลไม้: 

ผลไม้เป็นแหล่งรวบรวมวิตามินและแร่ธาตุ ผลไม้แนะนำคือ กล้วย องุ่น กีวี แอปเปิ้ล ลูกแพร์ ส้ม เป็นต้น

5.ผลิตภัณฑ์นม:

เช่น นมสด นมจืด นมเปรี้ยว นมไขมันต่ำ โยเกิร์ต ชีส คุณแม่สามารถทานผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมได้ทุกวัน เพื่อเสริมสร้างกระดูกและฟันให้ทารกในครรภ์แต่ก็ไม่ควรทานมากเกินไปเพราะอาจทำให้ทารกมีอาการแพ้นมวัวหลังคลอดได้ค่ะ

6.น้ำ:

เช่น น้ำเปล่า น้ำผลไม้ น้ำต่างๆที่ดีต่อสุขภาพ ในทางโภชนาการ ปกติแล้วคนเราต้องกินน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว แต่สำหรับคุณแม่ควรกินน้ำให้ได้มากกว่าวันละ 8 แก้ว อาจจะเป็นน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ก็ได้ค่ะ

ตั้งครรภ์ 6 เดือน อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรทาน

1.ปลาดิบ:

ปลาดิบบางชนิดอาจมีสารพิษหรือพยาธิ เป็นอันตรายต่อตัวทารกได้ค่ะ

2.เนื้อสัตว์สุก ๆ ดิบ ๆ:

ต้องกินเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกเท่านั้น เพราะเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุกอาจมีเชื้อแบคทีเรีย เป็นอันตรายสำหรับทารกในครรภ์ค่ะ

3.อาหารรสเผ็ด: 

การกินอาหารรสเผ็ดจัด อาจทำให้คุณแม่ปวดท้อง ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก และรสเผ็ดเป็นรสที่ทารกไม่ชอบมากที่สุดค่ะ

4.แอลกอฮอล์ และ บุหรี่:

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรหยุดหรือเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และบุหรี่ เพราะ 2 สิ่งนี้จะทำให้ระบบประสาท และสมองของลูกต้องถูกทำลาย จนทำให้พิการตั้งแต่กำเนิดได้ค่ะ

นอกจากต้องดูอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงแล้ว ต้องหลีกเลี่ยงการใช้ยาบางอย่างที่จะมีผลกระทบกับทารกในครรภ์ด้วย เพราะยาบางอย่างมีผลกับระบบประสาทและสมองของเด็กที่กำลังเติบโตในครรภ์ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular