fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอด6 วิธีง่ายๆช่วยกระตุ้นให้คลอดได้เองตามธรรมชาติ

6 วิธีง่ายๆช่วยกระตุ้นให้คลอดได้เองตามธรรมชาติ

ยินดีด้วยค่ะ ตอนนี้คุณมาถึงสัปดาห์สุดท้ายแห่งการรอคอยแล้ว การคลอดกำลังใกล้เข้ามาทุกที คุณแม่บางคนอาจจะรู้สึกถึงการคลอด มีอาการเจ็บเตือนมาบ้างแล้ว เตรียมตัวกันพร้อมหรือยังคะ? ห้องพักในโรงพยาบาลติดต่อไว้ให้เรียบร้อย สิ่งของต่าง ๆ ที่จะนำไปใช้ในวันคลอด เตรียมใส่กระเป๋าไว้ได้เลยค่ะ

แต่สำหรับคุณแม่ที่ไม่มีอาการอะไรแสดงออกมา และตั้งครรภ์จนถึงกำหนดคลอดหรือเกินกำหนดคลอดแล้วก็ยังไม่ปวดท้องคลอดเลย เรามีวิธีที่จะช่วยกระตุ้นการคลอดมาให้ศึกษากันดูค่ะ แต่คุณต้องมั่นใจนะคะ ว่าลูกพร้อมที่จะคลอดแล้วจริง ๆ

6 วิธีง่าย ๆ ช่วยกระตุ้นให้คลอดได้เองตามธรรมชาติ

1. การนวดกดจุด:

เป็นศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย การนวดกดจุดให้ถูกวิธี จะทำให้มดลูกบีบตัว และทำให้มีอาการอยากคลอดลูกแบบธรรมชาติค่ะ

2. น้ำมันละหุ่ง:

การสูดดม หรือการ นำมาทานสามารถทำให้มดลูกหดตัว ทำให้คลอดตามธรรมชาติได้ ชาวอียิปต์ นิยมใช้กันมาก แต่ถ้าจะใช้ควรปรึกษาแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องนี้โดยตรงค่ะ

3. กระตุ้นหัวนมคุณแม่:

อาจจะฟังว่าเป็นวิธีที่ประหลาด แต่เชื่อหรือไม่ ผู้หญิง 37% ที่ตั้งครรภ์ใกล้คลอดใช้วิธีนี้ในการกระตุ้นให้คลอดตามธรรมชาติ และได้ผล ไม่เกิน 3 วันคลอดแน่นอนค่ะ

4. การมีเพศสัมพันธ์:

เป็นเรื่องจริงสำหรับคู่สามีภรรยาหลายคน ที่ภรรยาตั้งครรภ์ก็ยังมีเพศสัมพันธ์กันจนถึงวันคลอด และเมื่อถึงจุดสุดยอด มดลูกจะบีบตัว ทำให้มีการคลอดตามธรรมชาติ แต่ก็มีสิ่งสำคัญที่ต้องระวังคือ คุณแม่ที่มีภาวะแท้งคุกคาม หรือ รกเกาะต่ำ ไม่ควรใช้วิธีนี้ หรือ มีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์ค่ะ

5. กินสับปะรด:

นอกจากจะมีวิตามินที่สำคัญสำหรับแม่และทารกแล้ว ยังมีสารบรอมีเลน ซึ่งจะช่วยทำให้ปากมดลูกอ่อนตัวลงและปากมดลูกเริ่มเปิดขยายออกนั่นเองค่ะ

6. การกินอาหารรสเผ็ด:

การกินอาหารรสเผ็ดจะทำให้ลำไส้ทำงานหนัก ส่งผลให้ลำไส้ระคายเคืองเบา ๆ จึงมีส่วนทำให้มดลูกบีบตัวได้ แต่ ยังไม่มีหลักฐาน หรือการวิจัยที่น่าเชื่อถือ ว่าการกินเผ็ดจะกระตุ้นการคลอดให้เร็วขึ้นค่ะ

คุณแม่ที่คิดว่าพร้อมจะคลอดแล้ว และอยากนำวิธีที่กล่าวมาไปใช้ ควรปรึกษากับคุณหมอที่ฝากครรภ์ก่อนนะคะ ว่าตัวคุณแม่และทารกในครรภ์พร้อมที่จะคลอด หรือครบกำหนดคลอดจริง ๆ แล้วหรือไม่ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular