fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดลูกจ๋า ดิ้นมาอยู่ตรงนี้สิจ๊ะ จะได้คลอดง่ายๆ

ลูกจ๋า ดิ้นมาอยู่ตรงนี้สิจ๊ะ จะได้คลอดง่ายๆ

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าช่วงเวลาไหนคือช่วงที่มีความสุขและน่ายินดีที่สุด ก็ช่วงที่รู้ว่ากำลังตั้งครรภ์นั่นเอง และช่วงตั้งครรภ์นี่แหละที่ทำให้คุณแม่หรือผู้หญิงหลาย ๆ คนเกิดความสงสัยและขี้กังวลไปซะทุกเรื่อง เช่น กินอะไรได้บ้าง ทำงานแบบนี้ได้ไหม ทารกนอนอยู่ท่าไหนในท้อง และอีกหลายข้อสงสัยที่คุณแม่อยากรู้ แต่ที่แน่ ๆ และเป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องรู้คือ ตอนที่ใกล้คลอดแล้วทารกอยู่ในท่าไหน อยู่ในท่าเตรียมคลอดที่ถูกต้องแล้วหรือยัง อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือไม่?

ท่านอนและตำแหน่งที่ทารกอยู่นั้นมีความสำคัญมากกับการคลอดแบบธรรมชาติ เพราะก่อนที่ทารกจะคลอดออกมาต้องผ่านกระดูกเชิงกรานของคุณแม่ออกมาก่อน ถ้านอนผิดท่าเอาหัวขึ้นด้านบนหรือนอนขวางจะส่งผลให้ทารกคลอดยากแน่นอนค่ะ ดังนั้นท่าที่เหมาะสมกับการคลอดทารกแบบธรรมชาตินั้นมีดังนี้

ท่าที่เหมาะสมกับการคลอดทารกแบบธรรมชาติ

1.ท่าเอาหัวลงด้านล่างสู่อุ้งเชิงกรานและหันหัวไปทางด้านหลังของคุณแม่ คางชิดอกตามภาพ ถือว่าเป็นท่าที่ดีที่สุด

ท่านี้หัวลูกจะอยู่แถวอุ้งเชิงกรานพอดี คุณแม่จะคลอดง่ายและไม่เจ็บปวดมากเท่าไหร่ค่ะโดยคุณหมอจะตรวจท่านอนของทารกประมาณเดือนที่ 7 ซึ่งโดยปกติทารกจะเริ่มเอาหัวลงประมาณช่วงนั้น ถ้าเลยช่วงนี้ไปแล้ว เข้าปลายเดือนที่ 8 หรือ เดือนที่ 9 หากทารกยังไม่อยู่ท่านี้ คุณหมออาจพิจารณาผ่าคลอด เพราะเด็กตัวใหญ่อาจจะกลับตัวไม่ทันแล้วนั่นเอง

2.ท่าเอาหัวลงแต่แหงนหน้าขึ้น ท่านี้ลูกก็เอาหัวลงตรงอุ้งเชิงกรานพอดี เพียงแค่ไม่ได้หันหน้าไปด้านหลังแต่หันมาด้านหน้า และคางไม่ได้อยู่ชิดหน้าอกเหมือนท่าแรก

ซึ่งก็สามารถคลอดแบบธรรมชาติได้เช่นกัน แต่คุณแม่จะรู้สึกปวดท้องตอนรอคลอดมาก และคุณแม่บางคนอาจจะรู้สึกปวดหลังมากตอนที่นอนรอคลอดค่ะ

ส่วนท่าอื่น ๆ ที่ทารกอยู่ในครรภ์นอกจากท่านี้ก็จะมี ท่านอนขวางลำตัว ท่าเอาหัวขึ้น เอาขาลง คือไม่ยอมกลับหัวลงจนถึงเวลาคลอด คุณแม่บางคนก็สามารถคลอดเองได้ตามธรรมชาติ คือมีคุณหมอช่วยจับช่วยดึง ซึ่งจะคลอดยากกว่าปกติ แต่คุณแม่บางคนคุณหมออาจต้องพิจารณาให้ผ่าไปเลยเพื่อความปลอดภัยค่ะ

ดังนั้น เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เข้าสู่ช่วงเดือนที่ 7-8 แล้วทารกยังไม่เอาหัวลงคุณแม่ต้องหาทางกระตุ้นเพื่อให้ลูก อยู่ในท่าเตรียมพร้อมคลอดได้แล้วค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular