fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้องอาหารคนท้อง 4เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

อาหารคนท้อง 4เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

เดือนนี้คุณตั้งครรภ์เข้าเดือนที่ 4 แล้ว หรือตั้งครรภ์เข้าสู่ไตรมาสที่ 2 นั่นเอง ใคร ๆ ก็บอกกันว่า ช่วงตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะคุณจะหยุดแพ้ท้อง ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนหรืออยากนอนพักผ่อนเหมือนช่วง 3 เดือนแรกที่ผ่านมา

นอกจากร่างกายของคุณจะผ่อนคลายแล้ว ทารกในครรภ์ของคุณก็มีร่างกายที่สมบูรณ์ และกำลังพัฒนาไปอย่างเต็มที่ เช่น สมอง ไต เส้นประสาทไขสันหลัง ตา เท้า นิ้วมือ ปอดและหัวใจ เป็นต้น เมื่อไม่มีอาการแพ้ท้อง ในช่วงนี้คุณสามารถกินอาหารได้มากขึ้นอาหารจำเป็นสำหรับช่วงนี้คือ

ตั้งครรภ์ 4 เดือน อาหารที่ควรทานเพื่อบำรุงครรภ์มีดังนี้

1. อาหารที่มีไฟเบอร์สูง:

เช่น ธัญพืช, ข้าวโอ๊ต ผลไม้ และ ผักสีเขียว อีกไม่กี่เดือนคุณจะต้องเจอกับปัญหาท้องผูกดังนั้นคุณควรเตรียมร่างกายและระบบขับถ่ายให้พร้อม เพื่อให้ร่างกายขับถ่ายได้อย่างเป็นธรรมชาติตั้งแต่เนิ่น ๆ ค่ะ

2. กรดไขมันที่จำเป็น:

เช่น โอเมก้า 3 หรือกรดไขมันที่ได้จากการทานปลาน้ำจืด ปลาทูน่า ถั่ว และ น้ำมันมะกอก การทานอาหารเหล่านี้เพื่อลดความเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนดค่ะ

3. ผลิตภัณฑ์นม:

ไม่ว่าจะเป็น นมเปรี้ยว นมสด นมถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมจะทำให้ลูกผลิตฟันและกระดูกที่แข็งแรงสำหรับลูกค่ะ

4. เนื้อสัตว์:

ถ้าคุณไม่มีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้เมื่อได้กลิ่นเนื้อสัตว์ คุณควรทานเนื้อสัตว์ให้ได้วันละ 1 มื้อ และต้องเป็นเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อต่าง ๆ ค่ะ

5. ผลไม้:

ร่างกายของคุณและทารกในครรภ์ต้องการวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีอยู่ในผลไม้ ดังนั้นตลอดการตั้งครรภ์คุณควรกินผลไม้ทุกวัน หรือ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ค่ะ

6. ธาตุเหล็ก:

ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป ร่างกายต้องการธาตุเหล็กสูงมาก ในการผลิตเลือดที่จำเป็นสำหรับคุณแม่และทารกในครรภ์ ถ้าคุณทานอาหารที่มีธาตุเหล็กไม่เพียงพอ คุณหมอจะให้ยาบำรุงเลือดมากินเป็นอาหารเสริมค่ะ

อ่านต่อหน้าถัดไปคลิก >>

1    2

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular