fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดเตรียมตัวรับมือกับภาวะหลังคลอดปกติที่คุณแม่ต้องเจอกันค่ะ

เตรียมตัวรับมือกับภาวะหลังคลอดปกติที่คุณแม่ต้องเจอกันค่ะ

ตั้งครรภ์มา 9 เดือน คุณแม่หลาย ๆ คนก็จะมีภาวะทางร่างกายและอารมณ์แตกต่างกันออกไปถ้าไม่มีภาวะแทรกซ้อนมากมายก็ถือว่าปกติ และเมื่อหลังคลอดคุณแม่ก็ยังต้องเจอกับภาวะและอารมณ์ต่าง ๆ หลังคลอดด้วยเช่นกัน

ซึ่ง ภาวะหลังคลอด ที่ถือว่าปกติที่คุณแม่หลังคลอดส่วนใหญ่ต้องเจอมีดังนี้ค่ะ

6 ภาวะหลังคลอดปกติที่คุณแม่ต้องเจอ

1. น้ำคาวปลา:

คุณแม่หลังคลอดทุกคนจะมีน้ำคาวปลาไหลออกมา ซึ่งน้ำคาวปลานี้คือ ของเหลวคัดหลั่งที่ไหลออกมาจากโพรงมดลูก หลังจากการคลอดสิ้นสุดลงแล้ว ในช่วง 3 วันแรกน้ำคาวปลาจะไหลออกมาเป็นสีแดงคล้ายเลือดและจะค่อย ๆ จางลง เป็นสีน้ำตาลแดง จนไปถึงเป็นสีใส ๆ และหมดไปในที่สุดค่ะ

2. ปวดมดลูก:

เมื่อคุณแม่คลอดลูกออกไปแล้ว มดลูกของคุณแม่จะหดตัวลงเรื่อย ๆ จนเหลือขนาดเท่าเดิม ซึ่งระหว่างที่มดลูกหดตัวนี้จะส่งผลให้คุณแม่มีอาการปวดมดลูกด้วย อาการปวดมดลูกนี้จะค่อย ๆ หายไปประมาณ 1 เดือนค่ะ

3. ปวดท้องน้อย:

หลังคลอดคุณแม่จะรู้สึกปวดหน่วง ๆ นิดหน่อย บริเวณท้องน้อย พอทนได้ อาการนี้จะหายได้เองโดยไม่ต้องกินยาอาการนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ค่ะ

4. น้ำหนักตัวลด:

หลังคลอดลูกน้ำหนักของคุณแม่จะลดลงทันที 5-6 กิโลกรัม และหลังจากนั้นน้ำหนักของคุณแม่จะลดลงเรื่อย ๆประมาณ 1.5 กิโลกรัม/เดือนค่ะ

5. เจ็บคัดเต้านม:

คุณแม่บางคนอาจมีน้ำนมไหลตั้งแต่ก่อนคลอดพอหลังคลอดก็จะมีน้ำนมไหลออกมาอีก แต่จะไม่มากนัก ต้องให้ลูกดูดนมบ่อย ๆ ยิ่งลูกดูดมากน้ำนมก็จะไหลออกมามาก ในช่วงแรกน้ำนมจะไหลออกมาเป็นสีเหลืองประมาณ 2-3 วันนมในช่วงนี้ถือว่าสำคัญที่สุด มีภูมิคุ้มกันเยอะที่สุด และหลังจากนั้นนมแม่จะเป็นสีขาวเหลืองตามปกติค่ะ

6. อารมณ์ซึมเศร้าหลังคลอด:

คุณแม่บางคนที่มีญาติพี่น้อง และสามีคอยดูแล คงมีความสุขกับการเลี้ยงลูกมาก แต่สำหรับคุณแม่บางคนที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว หรือ สามีต้องทำงานตลอดไม่มีเวลาอยู่ด้วยอาจเกิดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้เนื่องจากไม่เคยเลี้ยงเด็กมาก่อนอาจทำให้เกิดความเครียดได้ สาเหตุหลัก ๆ ของอาการซึมเศร้าคือ พักผ่อนไม่เพียงพอ เหนื่อยล้า มีความกังวลในการเลี้ยงลูก แต่อาการแบบนี้จะเป็นในช่วงแรกหลังคลอดเท่านั้นค่ะ

เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณแม่หลังคลอดทุกคนต้องเจอ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือคุณแม่ต้องสามารถเลี้ยงลูกให้ได้ ไม่ว่าจะมีภาวะทางอารมณ์หรือร่างกายเข้ามาเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหนก็ตามค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular