fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบเด็กทารกจะอุจจาระและปัสสาวะวันละกี่ครั้ง(แรกเกิด-6เดือน)

เด็กทารกจะอุจจาระและปัสสาวะวันละกี่ครั้ง(แรกเกิด-6เดือน)

เด็กแรกเกิด- 6 เดือน จะมีการขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระต่างกัน ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เด็กบางคนกินนมแม่ เด็กบางคนกินนมผง ซึ่งคุณแม่มือใหม่จะต้องสังเกตว่าลูกของตัวเองถ่ายอุจจาระและปัสสาวะวันละกี่ครั้งเพื่อประเมินสุขภาพของลูก

เพราะเด็กเล็ก ๆ ยังไม่สามารถพูดบอกความต้องการและบอกอาการเจ็บปวดของตัวเองได้ คุณแม่ต้องสังเกตทุกอย่างให้ดี เด็กแรกเกิด-6 เดือน จะมีการขับถ่ายดังนี้ค่ะ

เด็กทารกจะอุจจาระและปัสสาวะวันละกี่ครั้ง(แรกเกิด-6เดือน)

1. เด็กแรกเกิด 0-1 เดือนแรก

จะปัสสาวะประมาณวันละ 10-20 ครั้งต่อวัน และจะถ่ายอุจจาระประมาณวันละ 10 ครั้งต่อวันเมื่อกินนมแม่เพราะนมแม่ย่อยง่าย แต่ถ้าเด็กกินนมผง อาจทำให้ถ่ายแค่ 1-2 ครั้งต่อวันเท่านั้นเพราะนมผงย่อยยากกว่านมแม่จึงทำให้ระบบขับถ่ายทำงานหนักกว่านั่นเองค่ะ

2. เด็กอายุ 1-4 เดือน

จะมีการปัสสาวะมากเหมือนเดิมคือ ประมาณ 10-20 ครั้งต่อวัน หรือ 10-15 ครั้งต่อวัน แต่การขับถ่ายจะเหลือประมาณ 6-8 ครั้งต่อวัน ขึ้นอยู่กับการกินนม ถ้ากินนมแม่จะบ่อยและจะลดปริมาณการถ่ายไปเรื่อย ๆ เมื่อโตขึ้น แต่ถ้าเด็กกินนมผงจะถ่ายเพียง 1-2 ครั้งต่อวัน ขึ้นอยู่กับตัวเด็กแต่ละคนด้วยค่ะ

3. เด็กอายุ 5-6 เดือน

จะมีการปัสสาวะประมาณ 10-15 ครั้งต่อวัน นอนกลางวันน้อยลง และจะนอนหลับยาวในช่วงกลางคืนมากขึ้น ส่วนอุจจาระจะเหลือเพียง 1-2 ครั้งต่อวัน ทั้งเด็กที่กินนมแม่และกินนมผง และเด็กบางคนอาจมีอาการท้องผูกเนื่องจากเริ่มกินอาหารเสริมนั่นเองค่ะ

เด็กส่วนใหญ่เมื่อเริ่มกินอาหารเสริมจะมีอาการท้องผูก ประมาณ 2-3 วันแต่เด็กบางคนก็มีอาการท้องผูกนานกว่านั้นอาจท้องผูกถ่ายไม่ออกเป็นสัปดาห์ ก็ไม่ต้องกังวล ถ้าไม่มีอาการไข้ หรือมีอาการเจ็บป่วยอื่น ๆ ร่วมด้วยก็ปล่อยไปได้ค่ะ แต่ให้สังเกตดูว่า ลูกต้องปัสสาวะอย่างน้อยวันละ 6 ครั้ง ก็จะถือว่าปกติค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular