fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่9 คำถามยอดฮิตของผู้ที่ต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

9 คำถามยอดฮิตของผู้ที่ต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

คุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คนคงจะกังวลมากในเรื่อง การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะมีคุณแม่หลายคนที่คลอดลูกแล้วน้ำนมไม่ได้ไหลทันที คุณแม่บางคนก็อาจเป็นกังวลเกี่ยวกับร่างกายและสุขภาพของตนเองว่าจะพร้อมให้นมลูกหรือไม่ จึงเกิดคำถามต่าง ๆ เกี่ยวกับการให้นมแม่ว่าให้นมแบบนี้ทำได้หรือไม่ มาดูคำถามยอดฮิตเรื่องการให้ลูกกินนมแม่กันค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

9 คำถามยอดฮิตของผู้ที่ต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

1. กินนมแม่แล้วลูกแหวะ อาเจียน แสดงว่าแพ้นมแม่หรือไม่ ต้องหยุดให้นมหรือไม่

เรื่องนี้ไม่จริงนะคะ ถ้าลูกแหวะนมให้คิดก่อนว่าคุณแม่ให้นมลูกมากเกินไปหรือไม่ ที่ลูกร้องไห้บ่อย ๆ อาจจะไม่ได้หิวค่ะ อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น ดังนั้นควรให้นมลูกเป็นเวลา ถ้าลูกร้องก็ควรอุ้มเดินเล่นบ้างค่ะ ไม่ใช่เห็นลูกร้องไห้แล้วจับเอานมใส่ปากลูกอย่างเดียวแบบนี้ก็ไม่ดีค่ะ

2. แม่เป็นภูมิแพ้ให้ลูกกินนมได้หรือไม่

สามารถให้ลูกกินนมได้ตามปกติค่ะ แต่ต้องลดอาหารบางอย่างที่กระตุ้นให้โรคภูมิแพ้กำเริบค่ะ เช่น ถั่ว ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ อาหารทะเล แป้งสาลี เป็นต้น

3. มีลูกแฝดให้กินนมแม่จะพอไหม

ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์แฝดร่างกายจะรับรู้ได้เองตามธรรมชาติ และสร้างน้ำนมมาให้พอกับความต้องการของลูกแฝดแน่นอนค่ะ

4. หัวนมบอด หัวนมสั้น ให้นมลูกได้หรือไม่

ให้ได้ค่ะ ในตอนฝากครรภ์คุณหมอจะทราบเรื่องพวกนี้อยู่แล้วและจะแนะวิธีการให้นมที่ถูกต้องให้คุณแม่มาปฏิบัติเองค่ะ คุณแม่ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะลูกจะหาทางดูดนมได้เอง และจะชินกับเต้านมของคุณแม่ไปเอง เพราะจริง ๆ แล้วลูกดูดนมที่ลานนมของคุณแม่ค่ะ ไม่ใช่ที่หัวนม

5. ลูกกินนมแม่แล้วถ่ายไม่ปกติ

ไม่เป็นความจริง เพราะนมแม่ย่อยง่ายทำให้ระบบการขับถ่ายของลูกดี กระเพาะอาหารทำงานได้ดี ลูกจะไม่อืดท้อง ท้องไม่แข็ง ไม่อึดอัดหรืออาเจียน นอนหลับดีกินดีค่ะ

6. ลูกตัวเหลืองต้องได้รับน้ำนมแม่ทันที

เด็กทารกส่วนมากจะตัวเหลืองเนื่องจากการทำงานของตับและน้ำดียังทำงานไม่ดี ถ้าน้ำนมของคุณแม่ยังไม่มีในช่วงแรกก็ไม่เป็นไรค่ะ ใช้การส่องไฟไปก่อนได้ แต่ถ้ามีน้ำนมแล้วก็ควรให้ลูกดูดนมแม่เพื่อลดอาการตัวเหลืองได้ค่ะ

7. แม่ไม่สบายเป็นหวัด ให้นมลูกได้หรือไม่

ให้ได้ตามปกติค่ะ ยกเว้นตอนที่คุณแม่ไข้ขึ้น เพราะอาการไข้ขึ้นเกิดจากเชื้อแบคทีเรียอาจทำให้ลูกป่วยได้ แต่ถ้าคุณแม่ แค่ไอ มีน้ำมูก หรือเจ็บคอ สามารถให้นมลูกได้ตามปกติค่ะ และไม่ควรซื้อยามากินเองนะคะ เพราะยาบางตัวมีผลกับทารกที่ดูดนมแม่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนซื้อยาค่ะ

8. ลูกมีพังผืดที่ลิ้น ดูดนมแม่ไม่ได้

ไม่เป็นความจริงเด็ก ๆ ทุกคนมีพังผืดที่ลิ้นทุกคนแต่จะมีมากมีน้อยแตกต่างกันไป ถ้ามีมากคุณหมอจะทำการตัดให้เพื่อให้เด็กได้ดูดนมแม่ได้ตามปกติค่ะ

9. คุณแม่ที่เสริมหน้าอกให้นมลูกได้หรือไม่

สามารถให้ได้ตามปกติ แต่ในช่วงที่เต้านมคัดจะรู้สึกอึดอัดและคัดตึงมากกว่าปกติ แต่เมื่อลูกดูดนมไปได้สักระยะ หน้าอกก็จะกลับมาเป็นปกติไม่หย่อนยานแน่นอนค่ะ

ความเชื่อดังกล่าวเกี่ยวกับการให้นมลูก เป็นสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่ พูดกันต่อ ๆ มา จึงอาจทำให้คุณแม่มือใหม่บางคนสับสนและเข้าใจผิดได้นั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular