fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัย 1 - 3 ขวบไขความลับเด็ก2ขวบ สิ่งที่เขาแสดงออกเพื่อบอกกับคุณว่า?

ไขความลับเด็ก2ขวบ สิ่งที่เขาแสดงออกเพื่อบอกกับคุณว่า?

เด็กวัย 2 ขวบ บ้านไหนชอบแสดงพฤติกรรมแปลก ๆ หรือบางทีก็แสดงอารมณ์เกรี้ยวกราดบ้างมั๊ยคะ? พฤติกรรมที่ลูก ๆ วัยนี้แสดงออกมานั้นสามารถบอกอะไรกับคุณแม่ได้บ้าง มาดูกันค่ะ

ไขความลับเด็ก2ขวบ สิ่งที่เขาแสดงออกเพื่อบอกกับคุณว่า?

1. ขนของเล่นมากมายเข้าไปนอนด้วย

แต่ก่อนที่ยังเล็กอยู่ลูกสามารถนอนได้ตามปกติ สิ่งที่ลูกต้องการตอนนอนคือคุณเท่านั้น แต่เมื่อโตขึ้นลูกกลับอยากได้สิ่งของหลายๆอย่างเพื่อไปนอนเป็นเพื่อน นั้นแสดงให้เห็นว่าลูกเริ่มใช้จินตนาการได้แล้วคุณควรปล่อยให้ลูกทำไปค่ะ ไม่ได้มีผลเสียอะไรกับลูกมากมายนักค่ะ

2. ขับถ่ายโดยไม่ยอมบอก

ลูกจะไปซ่อน หลังเฟอร์นิเจอร์ หรือสิ่งของ เมื่อขับถ่ายออกมาโดยไม่ยอมบอก ทั้งๆที่สิ่งเหล่านี้สามารถบอกได้แล้ว จริงๆแล้วเด็กวัยนี้ก็ต้องการความเป็นส่วนตัว จะขับถ่ายทีก็ต้องไปอยู่ในมุมที่คิดว่าสงบ มุมที่เป็นส่วนตัวของตัวเองจริงๆ ดังนั้น คุณควรฝึกลูกให้เข้าห้องน้ำ ให้ได้ตั้งแต่วัยหัดเดินค่ะ จะได้ไม่เกิดปัญหาเรื่องขับถ่ายไม่เป็นที่

3. ขว้างสิ่งของ อาหาร ของเล่น

ทำลายข้าวของเมื่อไม่สามารถจัดการกับอารมณ์ตัวเองได้ หรือพ่อแม่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกได้ ลูกจะรู้สึกเบื่อ เหนื่อย และอยากได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ สิ่งที่คุณแม่ต้องทำคือ คิดให้ออกว่าทำไมลูกจึงเบื่อ ลูกอยากให้ทำ หรืออยากให้สนใจอะไรเป็นพิเศษ ถ้าคุณแม่รู้ความต้องการนี้ ปัญหาเหล่านี้ก็จะหายไปเองค่ะ

4. ใจร้อน ต้องการเป็นตัวของตัวเอง และต้องการได้รับการตอบสนองจากทุกสิ่ง

เรื่องที่คุณคิดว่าเล็ก แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับลูก ลูกจะทำทุกอย่างเพื่อให้คุณตอบสนองสิ่งที่ต้องการให้เร็วที่สุด จนคุณต้องรีบลนไปด้วย สิ่งที่คุณต้องทำคือ เริ่มทำตั้งแต่ลูกเริ่มหัดเดิน หรือเริ่มตั้งแต่ 1 ขวบ สิ่งที่ต้องทำคือ อย่าตอบสนองสิ่งที่ลูกต้องการเร็วเกินไป เมื่อลูกเรียกร้องไม่จำเป็นต้องรีบตามลูก ควรจะค่อยๆ ทำให้เป็นแค่เรื่องปกติ ลูกจะเข้าใจได้ด้วยตัวเองว่าถ้าต้องการอะไรควรจะทำแบบไหนคุณแม่ถึงจะเข้าใจและทำตามที่ต้องการ

5. กรี๊ดร้องตะโกน และ หวงทุกสิ่งอย่างโดยเฉพาะคุณแม่

ลูกจะคิดว่าคุณต้องให้ความสำคัญกับลูกเพียงคนเดียวเท่านั้น พฤติกรรมการหวงคุณแม่หรือของบางอย่างจะเป็นก็ต่อเมื่อลูกเริ่มรู้สึกว่าคุณกำลังให้ความสำคัญกับเขาไม่เพียงพอ หรือ ไม่ค่อยมีเวลาทำกิจกรรมกับลูกหรืออยู่กับลูกนั่นเอง สิ่งที่คุณควรจะทำคือ กอด และบอกรักลูกทุกวัน เด็กวัยนี้สามารถรู้เรื่องภาษากายและภาษาพูดได้ดีแล้ว ลูกจะเข้าใจแน่นอนค่ะ

6. กลัวกับบางสิ่งที่คุ้นเคย

ก่อนที่ลูกจะอายุ 2 ขวบลูกอาจจะไม่มีความรู้สึกกลัวอะไรเลย เช่น ตู้เสื้อผ้า เตียง ลิฟท์โดยสาร ห้องนอน แต่เมื่อเริ่มอายุ 2 ขวบ ก็จะกลัวกับอะไรหลายๆอย่าง สิ่งที่คุณต้องทำคือ สร้างความเข้าใจ ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่มีอะไรต้องกลัว สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงอุปกรณ์การใช้งานอย่างหนึ่ง แต่ถ้าลูกไม่เข้าใจก็ควรจะปลอบโยน และค่อยๆพูดไปเรื่อยๆเพื่อให้ลูกเข้าใจในที่สุดค่ะ

เด็กวัย 2 ขวบจะเป็นช่วงที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ปวดหัวที่สุด เพราะอยู่ในช่วงอายุที่กำลังอยากรู้อยากลอง ชอบท้าทาย และต้องการให้คนรอบข้างตอบสนองในสิ่งที่ต้องการที่สุดค่ะ

Photo Cr:mommyish.com

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular