fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์ไม่อยากให้ทารกพิการแต่กำเนิด โฟเลต สำคัญมาก

ไม่อยากให้ทารกพิการแต่กำเนิด โฟเลต สำคัญมาก

ความสำคัญของ โฟเลต: เมื่อรู้ว่าเริ่มตั้งครรภ์ คุณแม่ทุกคนก็ต้องอยากเห็นลูกออกมาสมบูรณ์แข็งแรงครบทั้ง 32 ประการ ไม่มีความผิดปกติใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ในปัจจุบันก็มีไม่น้อยที่ทารกคลอดออกมาแล้วมีความพิการตั้งแต่กำเนิด สิ่งที่ทำให้ทารกคลอดออกมาแล้วพิการเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะโรคประจำตัวของมารดา เช่น เบาหวาน โรคที่เกิดจากพันธุกรรม การได้รับสารเคมีหรืออาหารที่เป็นพิษระหว่างตั้งครรภ์ หรือ การใช้ยาบางชนิดที่ไม่ควรระหว่างตั้งครรภ์ รวมถึงการขาดสารอาหารที่จำเป็นขณะตั้งครรภ์โดยเฉพาะสารโฟเลตหรือโฟลิกนั่นเอง

โฟเลต กับคนท้อง

โฟเลต สำคัญกับแม่ท้องมาก เพราะเกี่ยวข้องกับการสร้างรหัสพันธุกรรม ทั้ง ดีเอ็นเอ ยีนและ โครโมโซมของมนุษย์ สิ่งเหล่านี้สำคัญกับการสร้างอวัยวะต่าง ๆ ของทารกที่เพิ่งปฏิสนธิอย่างมาก นับว่าสำคัญตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิจนเจริญเติบโตไปเป็นตัวอ่อนเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยเฉพาะ 28 วันแรกหลังจากปฏิสนธิ เป็นช่วงที่สำคัญที่สุด เพราะทารกกำลังสร้างระบบประสาท สมอง กระดูกสันหลัง และระบบอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย

ใน 1 วันคุณแม่ควรได้ทานโฟเลตวันละ 1 เม็ด หรือ 400 ไมโครกรัม ต่อเนื่องกันทุกวัน โฟเลต จะมีประสิทธิภาพ และได้ผลดีกับทารกมากที่สุดในช่วง 1-2 เดือนแรก เพราะเป็นช่วงที่ตัวอ่อนกำลังสร้างระบบอวัยวะสำคัญ ๆ ของร่างกาย และควรจะทานโฟเลตต่อเนื่องไปจนถึงช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์เลยค่ะ

นอกจากจะกินโฟเลตตอนตั้งครรภ์แล้วว่าที่คุณแม่ที่ต้องการมีลูกก็ควรกินไว้ก่อนตั้งครรภ์ก็ดีค่ะ เพราะเป็นยาที่ไม่มีอันตราย นอกจากจะไม่อันตรายแล้ว ยังช่วยบำรุงสมอง บำรุงเลือด และการทำงานของร่างกายในระดับดีเอ็นเอได้ดีอีกด้วย คุณแม่สามารถหาทานโฟเลต ได้จากยาที่คุณหมอให้หรือจะรับสารโฟเลตจากอาหารที่กินอยู่ทุกวันก็ได้เช่น ผักคะน้า ผักโขม ดอกกุยช่าย ผักกาดหอม และผลไม้สด เป็นต้น

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular