fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่12 วิธีที่จะช่วยเรื่องการให้ลูกกินนมแม่เป็นเรื่องง่ายขึ้น

12 วิธีที่จะช่วยเรื่องการให้ลูกกินนมแม่เป็นเรื่องง่ายขึ้น

คุณแม่มือใหม่ส่วนใหญ่จะรู้ว่ามันไม่ง่ายเลยกับการให้ลูกกินนมแม่ ยิ่งถ้าหากว่าคุณแม่คนไหนน้ำนมน้อย ยิ่งท้อใจจนไม่สามารถให้นมลูกได้ มาดูเคล็ดลับที่ช่วยเรื่องการให้ลูกกินนมแม่เป็นเรื่องง่ายขึ้นดังนี้

12 วิธีที่จะช่วยเรื่องการให้ลูกกินนมแม่เป็นเรื่องง่ายขึ้น

1. ศึกษาวิธีการให้นมแม่อย่างถูกต้อง:

ถ้าเป็นคุณแม่ที่ยังไม่คลอดก็ควรศึกษาไว้ก่อนเลยก็ดีค่ะ เพราะเมื่อคลอดแล้วจะได้จัดการอย่างถูกวิธี ส่วนคุณแม่ที่คลอดแล้ว หากมีปัญหาเรื่องน้ำนมน้อยให้ลูกไม่ได้ก็ควรรีบศึกษาวิธีให้นมลูกแบบถูกต้องให้เร็วที่สุดค่ะ

2. เริ่มให้เร็วที่สุด:

การให้ลูกได้ดูดนมแม่หลังคลอดได้เลยยิ่งเป็นเรื่องดีค่ะ ถ้าลูกดูดนมแม่เร็วยิ่งเป็นการกระตุ้นให้นมแม่ไหลเร็วและมีมากตามที่ลูกต้องการค่ะ

3. สัมผัสร่างกายของลูกให้มาก:

หลังคลอดคุณควรให้ลูกนอนบนอกโดยไม่ต้องใส่เสื้อผ้า แค่เอาผ้าคุมลูกไว้ก็พอ เพื่อให้ลูกได้คุ้นชินกับสัมผัสและกลิ่นของคุณได้ดี และชินกับการต้องอยู่ติดหน้าอกของคุณ ตั้งแต่ลูกเพิ่งเกิดก็เป็นเรื่องที่สมควรทำค่ะ

4. เรียนรู้พฤติกรรมของลูก: 

หมั่นสังเกตพฤติกรรมของลูกว่าหิวหรือยัง หิวตอนไหน ต้องการกินนมตอนไหน จะได้ตอบสนองการกินนมของลูกได้ ถ้าลูกยังไม่อยากกินนม แล้วเอาไปเข้าเต้า ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยค่ะ

5. ให้ลูกดูดนมแม่ เพื่อลดอาการคัดเต้านม:

เด็กแรกเกิดจะหิวบ่อยอาจจะต้องการดูดนมแม่ทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง และเมื่อคุณแม่มีอาการคัดตึงหน้าอก คุณต้องให้ลูกช่วยด้วยการดูดนมให้เกลี้ยงเต้า เพื่อลดอาการปวด ซึ่งเป็นทางที่ดีที่สุดค่ะ

6. สอบถามผู้เชี่ยวชาญในการให้นมแม่โดยเฉพาะ:

ถ้ากลับมาที่บ้านแล้วมีปัญหาเรื่องการให้นมแม่อย่านิ่งนอนใจ ควรโทรสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยด่วนเลยค่ะ

7. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ:

เรื่องนี้สำคัญมาก ถ้าคุณไมได้พักผ่อนอย่างเต็มที่น้ำนมจะไหลน้อย ร่างกายของคุณจะอ่อนเพลีย ดังนั้นเมื่อลูกหลับ คุณก็ควรหาเวลาหลับไปพร้อมกับลูกได้เลยค่ะ

8. วางแผนไว้ล่วงหน้า:

หากคุณต้องกลับไปทำงาน และต้องให้นมลูก ควรจะหาเครื่องปั๊มนมดีๆสักเครื่องไว้ใช้ปั๊มนมที่ทำงาน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้น้ำนมไหลได้ดีค่ะ และเมื่อกลับมาบ้านก็ควรให้ลูกเข้าเต้า เพื่อเป็นการกระตุ้นน้ำนมอีกทางค่ะ

9. ขยันปั๊มนม: 

ให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะกลับไปทำงาน หรือ คุณแม่ที่เลี้ยงลูกอยู่บ้าน ถ้ามีน้ำนมน้อย ก็สามารถใช้เครื่องปั๊มนมเพื่อกระตุ้นไว้ได้เลยค่ะ

10. กำชับคนดูแลลูกให้กินนมแม่ที่เตรียมไว้เท่านั้น:

ถึงแม้ลูกจะไม่ได้ดูดนมจากเต้าเพราะคุณแม่ต้องไปทำงานก็ต้องให้ความรู้เรื่องการให้นมแม่กับพี่เลี้ยงเด็ก หรือ ปู่ ย่า ตา ยาย ที่เลี้ยงลูกให้ด้วยค่ะ ว่าคุณต้องการให้ลูกกินนมแม่เท่านั้น

11. ให้ลูกกินนมจากเต้าอย่างต่อเนื่อง:

ถึงแม้ว่าคุณจะต้องออกไปทำงานในตอนกลางวันซึ่งอาจให้พี่เลี้ยงนำนมแม่ที่ปั๊มเก็บไว้มาใส่ขวดให้ลูกกิน แต่เมื่อคุณกลับมาจากทำงานแล้วก็ควรให้ลูกดูดนมจากเต้าเช่นเดิมนะคะ แม้จะเป็นตอนกลางคืนคุณก็ต้องขยันลุกขึ้นมาให้นมลูกด้วย ลูกควรใช้ขวดดูดนมตอนกลางวันเท่านั้นค่ะ

12. รู้วิธีเก็บรักษาน้ำนมแม่:

เมื่อปั๊มนมไว้เพื่อเป็นการกระตุ้นน้ำนม หรือ ปั๊มไว้เพราะต้องกลับไปทำงาน คุณควรจะรู้วิธีการรักษาน้ำนมแม่ที่ถูกต้องเพื่อลูกจะได้มีน้ำนมไว้กินอย่างเพียงพอค่ะ

การให้ลูกกินนมแม่นั้นไม่ยากเลยนะคะ  แต่คุณแม่ต้องมีวินัยในตัวเองให้มาก หมั่นให้นมลูกบ่อย ๆ อย่าท้อ และต้องพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์มากๆเพื่อบำรุงน้ำนมค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular