fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดหลังคลอดคุณแม่ต้องดูแลตัวเองเรื่องอะไรบ้างนะ

หลังคลอดคุณแม่ต้องดูแลตัวเองเรื่องอะไรบ้างนะ

การดูแลตัวเองหลังคลอด เป็นเรื่องสำคัญมากที่คนเป็นแม่ทุกคนควรรู้ ไม่ว่าคุณแม่จะคลอดเองตามธรรมชาติ หรือ ผ่าคลอด คุณแม่ก็ต้องรู้จักดูแลตัวเองทั้งสิ้น เวลาว่างจากการเลี้ยงลูกคุณแม่ควรสนใจร่างกายตัวเองหลังคลอดให้มาก ๆ นะคะ เพราะถ้าเกิดภาวะแทรกซ้อนอะไรที่เป็นอันตราย คุณแม่จะได้รีบปรึกษาคุณหมอได้ทันค่ะ

โดยเรื่องที่คุณแม่ต้องรู้ในการดูแลตัวเองหลังคลอดมีดังนี้

6 เรื่องหลังคลอดที่คุณแม่ต้องดูแลตัวเอง มีดังนี้ค่ะ

1. แผลคลอดแบบธรรมชาติ:

แผลที่คลอดเองตามธรรมชาติหรือแผลฝีเย็บ คุณแม่จะมีอาการเจ็บอยู่เพียง 2-3 วันแต่ไม่เกิน 1 สัปดาห์ค่ะ ถ้าคุณแม่มีอาการเจ็บมากสามารถกินยาแก้ปวดได้ แต่ถ้ามีอาการปวดแผลฝีเย็บมากแล้วมีอาการอักเสบบวมแดงให้รีบปรึกษาคุณหมอทันทีเพราะอาจเกิดการติดเชื้อบางอย่างได้ค่ะ

2. แผลผ่าคลอด:

หลังผ่าคลอดคุณหมอจะปิดแผลด้วยพลาสเตอร์กันน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อ คุณแม่ควรสังเกตว่ามีอาการปริแตกของแผลหรือไม่ เมื่อครบตามกำหนดคุณหมอจะนัดดูว่าแผลเย็บเรียบร้อยดีไหม คุณแม่ที่ผ่าคลอดอาจมีอาการเจ็บแผลนานเป็นสัปดาห์หรือนานเป็นเดือนเลยค่ะ

3. น้ำคาวปลา:

เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณแม่ต้องหมั่นสังเกตในเรื่องสีของน้ำคาวปลา ในช่วง 3-4 วันแรกน้ำคาวปลาจะไหลออกมาแบบเป็นเลือดสด ๆ และหลังจากนั้นจะจางลงเป็นสีน้ำตาลดำ และค่อย ๆ ใสขึ้นเรื่อย ๆ จนออกเป็นสีขาวออกเหลือง น้ำคาวปลาจะไหลออกมาประมาณ 1 เดือนและหมดไปเองค่ะ แต่ถ้าหลังจากนี้น้ำคาวปลายังไหลออกมาเป็นสีแดงหรือเป็นเลือดสด ๆ คุณแม่อาจมีภาวะตกเลือดหรือมีการติดเชื้อต้องรีบพบแพทย์ทันทีค่ะ

4. มดลูก:

หลังคลอดคุณแม่จะรู้สึกปวดท้องเหมือนตอนตั้งครรภ์ใน 3 เดือนแรก นั่นเป็นอาการของมดลูกหดตัวหรือที่เรียกว่ามดลูก. เข้าอู่ค่ะ ยิ่งคุณแม่ที่ให้ลูกดูดนมมดลูกจะเข้าอู่เร็ว มดลูกจะกลับเข้าไปสู่ตำแหน่งเดิมตรงอุ้งเชิงกรานประมาณ 4-6 สัปดาห์ค่ะ

5. เต้านม:

คุณผู้หญิงส่วนมากจะพบกับปัญหาเต้านมผิดปกติ คุณแม่หลังคลอดเมื่อคลอดลูกแล้วควรลองบีบบริเวณเต้านมดูว่ามีก้อนอะไรผิดปกติหรือไม่ ถ้ามีลักษณะแข็งหรือปวดต้องรีบปรึกษาคุณหมอทันทีค่ะ เพราะคุณแม่อาจมีภาวะเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมได้ค่ะ

6. หน้าท้อง:

แน่นอนว่าหลังคลอดคุณแม่ทุกคนจะมีหน้าท้องที่หย่อนยาน ไม่เรียบตึงเหมือนแต่ก่อน แต่เรื่องปัญหาหน้าท้องต้องใช้เวลาสักหน่อย ด้วยการออกกำลังกายและการเลือกทานอาหารที่ดี ถ้าออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและถูกวิธีหน้าท้องของคุณแม่จะกลับมาสวยงามเหมือนเดิมค่ะ

คุณแม่หลังคลอดควรสังเกตอาการที่เกิดขึ้นกับร่างกายของตัวเองหลังคลอดว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้าคุณแม่เจ็บป่วยขึ้นมา ลูกที่เพิ่งคลอดก็อาจจะป่วยตามไปด้วย หรือไม่มีใครคอยดูแลลูกค่ะ

Photo: fitmommydiaries.blogspot.com

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular