fbpx
Homeอาหารเด็กอาหารเด็กวัยแรกเกิด – 1 ขวบอาหารเสริมของเด็กวัย 6-12 เดือนกินอะไรได้บ้าง

อาหารเสริมของเด็กวัย 6-12 เดือนกินอะไรได้บ้าง

แน่นอนว่าเด็กแรกเกิด-12 เดือนอาหารหลักคือ นมแม่ แต่เมื่อลูกมีอายุครบ 6 เดือนแล้วคุณแม่สามารถทำอาหารเสริมให้ทานได้ แต่ควรจะเริ่มในปริมาณที่น้อย ๆ ก่อนค่ะ อาหารเสริมที่ควรให้ลูกเริ่มทานได้มีดังนี้ค่ะ

อาหารเสริมของเด็กวัย 6-12 เดือนกินอะไรได้บ้าง?

ลูกอายุ 6 เดือน: 

ให้เริ่มทาน กล้วย พีช อโวคาโด พลัม แอปเปิ้ล แพร์ มันฝรั่ง แครอท ฟักทอง หัวผักกาด ข้าวขาว ข้าวกล้อง แน่นอนว่าอาหารที่กล่าวมาทั้งหมด ต้องต้มให้เปื่อยและบดละเอียดเท่านั้น ปริมาณไม่เยอะมาก

ลูกอายุ 6-9 เดือน:

ให้ลูกทานเพิ่มได้จากอายุ 6 เดือน เช่น มะละกอ บลูเบอรี่ เมล่อน แอปริคอต องุ่น กีวี ถั่วสีเขียว พริกหยวก บีทรูท บรอกโคลี หอมใหญ่ ผักกาด มะเขือ ถั่วเหลือง เต้าหู้ ข้าวโอ๊ต ไข่แดงสุก เนื้อปลาขาว ทูน่า  แซลมอน ซาร์ดีน เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อแกะ ชีส โยเกิร์ต เห็ด งา บดละเอียดค่อนไปทางหยาบ ทานได้ 3 มื้อ

ลูกอายุ 10-12 เดือน:

ทานได้ทั้งหมด ของวัย 6-9 เดือน สิ่งที่ควรเพิ่มเติมคือ มะม่วงสุก สับปะรด มะเขือเทศ ผักโขมบดหยาบ ถ้าลูกมีฟันขึ้นแล้ว ทานได้ 3 มื้อเลยค่ะ

ลูกอายุ 12 เดือนขึ้นไป:

ทานได้ทั้งหมด ของอาหารที่กล่าวมา เพิ่มเติมคือ มะนาว ผลไม้ออกเปรี้ยว เช่น ผลไม้ตระกูลเบอรี่ ข้าวโพด นมวัว น้ำผึ้ง ถั่วลิสง หอย เนยถั่ว ถ้าลูกมีฟันขึ้นเยอะแล้วไม่จำเป็นต้องให้กินข้าวบด สามารถเริ่มข้าวที่เป็นเม็ดได้เลยค่ะ

ลูกพร้อมจะกินข้าวเม็ดได้ตอนไหน คุณแม่สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ จากอุจจาระของลูก ถ้าอุจจาระของลูกที่ถ่ายมายังเห็นเป็นเนื้ออาหารที่ลูกกินเข้าไปแสดงว่าระบบการย่อยอาหารของลูกยังไม่พร้อมสำหรับข้าวเม็ด หรือ อาหารหยาบ หรือบางทีลูกอาจจะไม่ยอมเคี้ยวอาหาร คุณแม่สามารถให้ลูกกินอาหารนุ่ม ๆ ไปก่อนได้จนกว่าลูกจะเคี้ยวอาหารได้ดีค่ะ

Pic Cr: karenmcelroy.com.au

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular