fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้คุณแม่เมื่อลูกถามถึงพ่อที่จากไปควรพูดกับลูกอย่างไรดี?

เมื่อลูกถามถึงพ่อที่จากไปควรพูดกับลูกอย่างไรดี?

แม่คะ ทำไมพ่อถึงทิ้งเราไป” คุณจะรู้สึกอย่างไรเมื่อลูกเริ่มรู้เรื่องและถามคำถามนี้จากคุณ แถมลูกยังจ้องหน้าจ้องตาของคุณเพื่อต้องการคำตอบ คุณเห็นหน้าลูกแล้วจะตอบว่าอย่างไรดี?

คุณอาจจะเป็นคุณแม่เลี้ยงลูกคนเดียว ด้วยเหตุผลหลายประการเช่น สามีเสียชีวิต หรือ เลิกรากันไปโดยที่คุณได้สิทธิเลี้ยงดูลูก ตอนที่ลูกยังเล็กอาจจะไม่ค่อยรู้ความมากนัก แต่คุณจะเจอกับคำถามแบบนี้แน่นอนเมื่อลูกเริ่มโตขึ้น หรือ อยู่ในวัยอนุบาล เพราะลูกจะเห็นว่าเพื่อนคนอื่นๆมีทั้งแม่และพ่อ หรือพูดคุยกันด้วยเรื่องพ่อแม่ลูก คุณแม่บางคนที่เลิกรากับสามีแบบดีก็ดีไปค่ะ เพราะคุณพ่อยังอาจได้เจอกับลูกบ่อยๆ แต่สำหรับคุณแม่บางคนที่ไม่อยากให้ลูกได้เจอกับคุณพ่อเพราะมีเหตุผลบางประการก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งค่ะ

เมื่อคุณเจอคำถามแบบนี้จากลูก คุณจะตอบว่าอย่างไร คำตอบของคำถามแบบนี้ไม่มีอะไรที่ตายตัวขึ้นอยู่กับความรู้สึกของคุณแม่และเหตุการณ์หลายๆอย่าง ที่เกิดขึ้นระหว่างคุณและอดีตสามี แต่สิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรทำคือ การระเบิดอารมณ์ใส่ลูก ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอย่างไร เมื่อลูกนึกถึงคุณพ่อ คุณไม่ควรกล่าวคำว่าร้ายเรื่องคุณพ่อให้ลูกฟัง เพราะลูกยังไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณแม่พูดมากนัก และลูกอาจจะคิดไปว่าการถามถึงพ่อ จะทำให้คุณแม่โมโห และอารมณ์ไม่ดี ซึ่งเรื่องแบบนี้จะติดไปในใจลูกอีกนาน และแก้ไขได้ยากค่ะ

สิ่งที่คุณสามารถพูดกับลูกได้คือ การบอกรักลูกบ่อยๆ และจะรักลูกให้มากๆ คุณต้องแสดงออกให้ลูกเห็นว่าคุณสามารถเป็นพ่อและแม่ของลูกได้ ส่วนคำตอบเกี่ยวกับคุณพ่อ ควรบอกลูกว่า พ่อมีเรื่องที่ต้องทำและตัดสินใจ พ่อมีเหตุจำเป็นที่ต้องไป ไม่สามารถอยู่กับเราได้ นี่น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับลูกและไม่ทำให้ลูกเจ็บปวดหรือเสียใจที่ไม่มีพ่อค่ะ

Image Source: Flickr user Donnie Ray Jones

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular