fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้ของลูกน้อยวัคซีนตัวไหนบ้างที่ลูกฉีดแล้วอาจไม่สบายตัว หรือ เป็นไข้

วัคซีนตัวไหนบ้างที่ลูกฉีดแล้วอาจไม่สบายตัว หรือ เป็นไข้

พ่อแม่หลายคนคงเคยได้รับประสบการณ์ที่พาลูกไปฉีดวัคซีนมาบ้างแล้ว เด็กบางคนฉีดวัคซีนก็ไม่เป็นไร ไม่มีไข้ ยังเล่นได้ตามปกติ แต่เด็กบางคนกลับมามีไข้ร้องไห้งอแง และวัคซีนแต่ละตัวก็มีความแรงไม่เหมือนกัน ดังนั้น เราควรสังเกตอาการลูก ว่ามีอาการอย่างไรบ้างหลังฉีดวัคซีน

วัคซีนตัวไหนบ้างที่ลูกฉีดแล้วอาจไม่สบายตัว หรือ เป็นไข้

เด็กบางคนจะรู้สึกไม่สบายตัวเมื่อได้รับวัคซีน เนื่องจากตัวยาอาจจะไปทำปฏิกิริยาบางอย่างต่อร่างกายของลูกจึงทำให้ลูกรู้สึกไม่สบายตัวได้นั่นเอง

วัคซีนส่วนมากที่มีผลข้างเคียงกับลูก คือ ไอกรน คอตีบ บาดทะยัก อาจจะเป็นแบบเข็มรวมซึ่งวัคซีนตัวนี้มักจะทำให้ลูกเป็นไข้ ไม่สบายตัว ร้องไห้งอแง เบื่ออาหาร ปวดตรงบริเวณที่ฉีด

วัคซีนที่ทำให้มีอาการปวด บวม แดง คือ วัคซีนป้องกันวัณโรค และวัคซีนป้องกันโปลิโอชนิดฉีด วัคซีนป้องกันวัณโรค อาจทำให้เป็นตุ่มนูน เป็นหนอง หรือแตกได้และหากพบว่ามีอาการรุนแรงควรรีบพบแพทย์ค่ะ ส่วนวัคซีนโปลิโอชนิดฉีดอาจทำให้มีอาการบวมแดงได้แต่ก็เล็กน้อยค่ะ หรือ หากเป็นวัคซีนโปลิโอแบบชนิดหยอดก็มีผลทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงนิดหน่อย แต่พบไม่บ่อยและไม่ค่อยแสดงอาการค่ะ

คุณควรสังเกตอาการลูกสัก 48 ชั่วโมงหลังฉีดวัคซีน ว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ เช่น มีผื่นขึ้น หายใจไม่ออก หายใจติดขัด ซึม ไม่เล่น อาเจียน หากพบอาการนี้ควรรีบพาลูกพบแพทย์ด่วน แต่ถ้าเกิน 48 ชั่วโมงไปแล้ว พบว่าลูกมีอาการดังกล่าวข้างต้นก็ต้องรีบพบแพทย์เช่นกัน เพราะอาจจะเกิดจากการติดเชื้อจากช่องทางอื่นได้ค่ะ และหลังจากฉีดวัคซีนแล้วอย่าเพิ่งกลับบ้านทันทีควรดูอาการลูกที่โรงพยาบาลสัก 30 นาที เพื่อให้แน่ใจก่อน ว่าไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อนแล้วค่อยกลับบ้านได้ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular