fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้ของลูกน้อยหากเกิดเหตุการณ์ลูกจมน้ำสิ่งที่คุณควรรู้มีอะไรบ้าง?

หากเกิดเหตุการณ์ลูกจมน้ำสิ่งที่คุณควรรู้มีอะไรบ้าง?

เมื่อหน้าร้อนมาถึงผู้ปกครองส่วนมากมักจะพาลูกๆไปว่ายน้ำเล่นในสระกันเพื่อคลายความร้อน และเป็นที่สนุกสนานของเด็กๆเป็นอย่างมาก แต่เมื่อพาลูกไปเล่นน้ำแล้วอย่าปล่อยให้ลูกคลาดสายตาเป็นอันขาดนะคะ เพราะในสระว่ายน้ำมีอันตรายที่คุณพ่อคุณแม่คาดไม่ถึงอีกมากมาย หากเกิดเหตุการณ์จมน้ำขึ้นกับลูกสิ่งที่คุณควรรู้มีอะไรบ้างดูได้ดังนี้ค่ะ

  1. อาการที่เกิดขึ้นหลังจมน้ำ หลังจากลูกจมน้ำถ้าลูกมีอาการปกติ คุณอาจคิดว่าลูกไม่เป็นอะไร แต่เราไม่สามารถรู้ได้ว่าน้ำเข้าไปในปอดลูกมากแค่ไหน เข้าไปในส่วนไหนของร่างกายบ้าง ซึ่งอาจมีสารเคมี หรือ เชื้อโรคบางตัวเข้าไปในร่างกายลูกได้ ดังนั้นจึงควรดูอาการลูกหลังจมน้ำอย่างน้อย 72 ชั่วโมงค่ะ
  2. เมื่อลูกจมน้ำ อาการที่พ่อแม่ควรสังเกตมีดังนี้ หายใจลำบาก ไอรุนแรง มีอาการเหนื่อยเมื่อยล้ามากผิดปกติ และอาการที่แสดงออกถึงสมอง เช่น พูดไม่ชัด ไม่ตอบสนองสิ่งเร้า เป็นต้น
  3. ถ้าลูกแสดงอาการต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นสิ่งที่ต้องรีบทำคือ เรียกรถพยาบาล หรือรีบพาลูกเข้ารักษาตัว ขึ้นอยู่กับว่าอาการของลูกรุนแรงมากแค่ไหนค่ะ
  4. คุณควรหาวิธีการป้องกัน ในเมื่อคุณต้องพาลูกไปเล่นน้ำเพื่อทำกิจกรรมทางน้ำ เพราะยังไงลูกต้องหัดเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว คุณควรเตรียมตัวลูกให้พร้อม เช่น พาลูกไปหัดว่ายน้ำให้เป็นตั้งแต่เด็ก เรียนรู้การปฐมพยาบาลเด็กที่จมน้ำ ดูความสะอาดของสระว่ายน้ำที่จะพาลูกไปเล่น ดูแลว่ามีผู้ดูแลสระน้ำคอยช่วยเหลือเมื่อเด็กลงเล่นน้ำหรือไม่ เป็นต้น

อุบัติเหตุทางน้ำเกิดขึ้นได้บ่อยๆ สถิติเด็กที่จมน้ำเสียชีวิตมีเพิ่มขึ้นทุกปี คุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันได้คืออย่าปล่อยให้ลูกไปเล่นน้ำตามลำพัง ในบ้านก็เช่นกัน ถังน้ำ บ่อน้ำควรระวังไม่ให้ลูกไปเล่นใกล้ๆเพื่อความปลอดภัยของลูกค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular