fbpx
Homeการเลี้ยงลูกคุณเป็นพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกได้ดีหรือไม่?เช็คได้จาก 8 ข้อนี้

คุณเป็นพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกได้ดีหรือไม่?เช็คได้จาก 8 ข้อนี้

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจเคยสงสัยอยู่บ้างใช่ไหมคะ ว่าการเป็นพ่อแม่นั้นแบบไหนถือว่าเป็นพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกได้ดี การทำหน้าที่พ่อและแม่ของเรานั้นดีหรือยังนะ?

ถ้าอยากรู้ว่าคุณถือเป็นพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกได้ดีหรือไม่เช็คได้ตามนี้ค่ะ

1.ไม่เปรียบเทียบลูกตัวเองกับลูกคนอื่น:

การจะสอนเด็กคนหนึ่งให้เป็นคนดีมีมารยาท ว่านอนสอนง่ายเป็นเรื่องที่ยากและต้องใช้เวลา และยิ่งพัฒนาการของเด็กแต่ละคนแตกต่างกันยิ่งเป็นเรื่องยากในการสอนเรื่องต่าง ๆ เด็กบางคนสอนง่าย เด็กบางคนสอนยาก แต่ถ้าสอนและยังอยู่ในวัยที่เหมาะสมก็ไม่จำเป็นจะต้องจับเด็กมานั่งเปรียบเทียบเพราะถือว่าเป็นเรื่องไม่ดีค่ะ

2.การเดินเล่นพร้อมพูดคุยกับลูก:

แม้ว่าลูกจะยังแบเบาะคุณก็สามารถจะเริ่มพูดคุยกับเค้าได้แล้ว หรือหากลูกสามารถเดินได้แล้ว สิ่งหนึ่งที่คุณควรทำคือการเดินเล่นพูดคุยกับลูก พฤติกรรมเหล่านี้ลูกจะซึมซับความสัมพันธ์ที่ดี ๆ กับคุณค่ะ

3.ลืม ๆ ความผิดของลูกไปบ้างก็ได้ค่ะ:

คนเราทำผิดได้ทุกคน ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ก็ทำอะไรผิด ๆ มาไม่น้อย และเด็กที่เพิ่งจะเกิดมาแค่ไม่กี่ปีก็ต้องมีทำอะไรที่ผิด ๆ กันได้บ้าง ดังนั้นไม่ควร ยกเรื่องพวกนี้มาคิด หรือมาคอยจับผิดลูกไปตลอดนะคะ

4.ทำกิจกรรม:

ในวันที่คุณพ่อคุณแม่มีเวลาว่างควรหากิจกรรมอะไรสักอย่างทำกับลูก เช่น วาดรูป อ่านหนังสือ เล่นของเล่น เป็นต้น

5.เลือกสรรอาหารที่ดีและมีประโยชน์ให้ลูกกินตั้งแต่เล็ก:

ผัก ผลไม้ อาหารต่าง ๆ ที่มีแร่ธาตุครบ 5 หมู่ ผลไม้หรืออาหารอะไรที่เขาว่าดีก็จะสรรหามาให้ลูกลองกินค่ะ

6.เฝ้ามองดูพฤติกรรมของลูก:

เด็กจะมีอารมณ์ต่าง ๆ ที่หลากหลายขึ้นอยู่กับช่วงวัยของแต่ละคนด้วย เด็กบางคนก็ซนเหลือเกิน จนบางครั้งก็ทำให้พ่อแม่โมโหได้เหมือนกัน แต่พ่อแม่ก็ควรหัดควบคุมอารมณ์ และค่อย ๆ มองดูลูกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปเรื่อย ๆ ค่ะ

7.เชื่อมั่นในตัวของลูก:

เชื่อมั่นในความสามารถของลูก ใครจะไปเชื่อว่าเด็ก 10 เดือนสามารถร้องเพลงหรือเล่นดนตรีได้ คุณพ่อคุณแม่อย่างไปดูถูกความสามารถของเด็กนะคะ เพราะเด็กสามารถทำอะไรที่ลูกสนใจได้ดี แต่เมื่อลูกทำผิดพลาด ก็ควรให้กำลังใจ เพื่อให้ลูกกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้งค่ะ

8.พร้อมที่จะให้ความรักกับลูก:

ไม่ว่าลูกจะทำผิดพลาดหรือทำความดี คุณควรจะโอบกอดลูกไว้ให้ลูกรู้ว่าพ่อแม่คอยอยู่เคียงข้างเสมอค่ะ

ดังที่กล่าวมา 8 ข้อด้านบนนี้ ถือเป็นคุณสมบัติที่พ่อแม่ควรใช้เลี้ยงลูก การเลี้ยงลูกต้องใช้ทั้งความเมตตาและความรักที่มีให้ลูกแบบสม่ำเสมอนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular