fbpx
Homeการเลี้ยงลูกฝึกให้ลูกเป็นเด็กมีน้ำใจคุณพ่อคุณแม่เริ่มต้นง่ายๆได้ที่บ้าน

ฝึกให้ลูกเป็นเด็กมีน้ำใจคุณพ่อคุณแม่เริ่มต้นง่ายๆได้ที่บ้าน

ในสังคมปัจจุบันจะเห็นว่าคนที่มีน้ำใจให้ต่อกันนั้น เห็นได้ยากเหลือเกิน ถ้าต่างคนต่างอยู่ ต่างไม่มีน้ำใจให้แก่กัน สังคมคงจะอยู่ยากขึ้นแล้วลูกของเราจะอยู่กันอย่างไร ดังนั้นมาเริ่มต้นฝึกให้ลูกเป็นเด็กดีมีน้ำใจ ตั้งแต่เด็กๆกันดีกว่าค่ะ

คุณพ่อคุณแม่เริ่มต้นฝึกให้ลูกเป็นเด็กมีน้ำใจได้ตั้งแต่อยู่ที่บ้านง่ายๆดังนี้

1.ฝึกให้ลูกแบ่งของเล่น หรือของกินให้พี่หรือน้อง คุณตาคุณยาย คุณพ่อคุณแม่ ที่อยู่ในบ้าน หรือ ให้หัดป้อนข้าวน้องถ้าคุณมีลูกหลายคนจะฝึกได้ง่ายกว่าค่ะ

2.เมื่อลูกอายุซัก 18 เดือนควรหัดให้ลูกรู้จักเก็บของเล่นของตัวเอง และเมื่ออายุประมาณ 3 ขวบ ควรหัดให้ช่วยทำงานบ้านเล็กๆน้อย เช่น เก็บของเล่น เก็บหนังสือ จัดเรียงรองเท้า เก็บผ้าที่พับแล้วใส่ตู้ เป็นต้น

3.สอนให้ลูกเห็นว่าการให้จะทำให้ผู้อื่นและตัวเองมีความสุข เช่น ให้ลูกหัดเลือกเสื้อผ้าหรือของเล่น ของตัวเองที่ไม่ต้องการแล้วนำไปบริจาค

4.ถ้ามีเพื่อนบ้านอายุรุ่นราวคราวเดียวกับลูกควรให้ลูกได้ไปเล่นกับเพื่อนบ้านบ้าง เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น เมื่อลูกได้เจอเพื่อน ก็ควรสอนให้ลูกรู้จักแบ่งขนมหรือของเล่นให้เพื่อนบ้าง

5.เป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกเห็น เช่น  การช่วยเหลือคนอื่น การบริจาคสิ่งของ เมื่อลูกเห็นพ่อแม่ทำก็อยากจะทำตามบ้างค่ะ

6.เมื่อลูกแสดงสิ่งที่เป็นการแบ่งปัน หรือ แสดงน้ำใจต่อผู้อื่นควรชื่นชมลูกด้วยนะคะ

ลูกของเราโตมาจะเป็นเด็กอย่างไรอยู่ที่เราเลี้ยงดูค่ะ การจะเป็นเด็กดีมีน้ำใจ ต้องเป็นสิ่งที่ทำอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้จึงจะติดไปเป็นนิสัยที่ดีได้ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular