fbpx
Homeพัฒนาการเด็กพัฒนาการเด็กวัยแรกเกิด – 1 ขวบรู้ไหม? ลูกจะพูดได้ไวขึ้นเมื่อได้ฟังเสียงเด็กคนอื่นๆ

รู้ไหม? ลูกจะพูดได้ไวขึ้นเมื่อได้ฟังเสียงเด็กคนอื่นๆ

หลังจากที่ลูกมีอายุ 6 เดือนไปแล้ว ลูกอาจจะไม่อยากฟังแต่เสียงพูดของคุณแม่เพียงอย่างเดียว แต่ลูกจะชอบฟังเสียงต่าง ๆ รอบข้าง โดยเฉพาะเสียงเด็กทารกด้วยกัน

ผลการวิจัยชี้ลูกจะพูดได้ไวขึ้นเมื่อได้ฟังเสียงเด็กคนอื่น

เรามีผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย McGill พบว่า เด็ก ๆ จะสามารถสื่อสารได้เร็วและเข้าใจการสื่อสารได้ดีไม่จำเป็นต้องอยู่แต่กับคุณเท่านั้น เสียงของทารกด้วยกัน หรือของเด็กคนอื่นจะเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กได้เร็วเช่นกัน เด็ก ๆ จะชอบฟังเสียงเด็กทารก และเสียงของผู้หญิงมากถึง 40% คุณแม่สังเกตได้จากลูกจะขยับปากพูดตามหรือยิ้มตามเมื่อมีเด็ก ๆ มาเล่นหรือพูดด้วยใกล้ ๆ ลูกค่ะ

จากผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่า การพูดคุยกับเด็กทารกนับเป็นการสื่อสารที่สำคัญ คุณแม่ไม่ใช่แค่พูดอะไรกับเด็กทารกก็ได้ แต่สำคัญอยู่ตรงวิธีการพูด การใช้สำเนียง และการตอบสนองของเด็ก ในตอนแรก ๆ เด็กจะฟังและพยายามเปล่งเสียงเลียนแบบ เมื่อได้ฝึกบ่อยๆเด็กจะสามารถฟังและเลียนแบบประโยคที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็ว  นี่เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่ต้องพูดกับลูกอยู่แล้ว แต่ถ้าบ้านไหนมีเด็กเล็ก ๆ เหมือนกัน หรือ มีพี่เป็นเด็กน้อยเหมือน ๆ กัน จะทำให้เด็กพูดได้เร็ว และพัฒนาการด้านต่าง ๆ จะเร็วมากขึ้น  เพราะเด็กจะดึงดูดซึ่งกันและกันได้ดี

ตัวอย่างเช่นบ้านไหนที่คุณแม่มีลูก 2 คนขึ้นไป และคนพี่ยังไม่โตมากนัก คนน้องจะมีพัฒนาการเร็วมาก เพราะเค้าจะพยายามทำเลียนแบบคนเป็นพี่เกือบทุกอย่าง เรื่องแบบนี้คุณแม่ที่มีลูก 2 คนขึ้นไป หรือ คุณแม่ที่ให้ลูกเล่นกับเด็กคนอื่นบ่อย ๆ จะสังเกตได้ ว่าลูกพูดได้เร็วและพัฒนาการเร็วเกินวัยไปหลายเดือนค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular