fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้ของลูกน้อย7 ข้อสงสัยเกี่ยวกับทารกที่ทำให้คุณต้องแปลกใจ!

7 ข้อสงสัยเกี่ยวกับทารกที่ทำให้คุณต้องแปลกใจ!

ในแต่ละวันที่ผ่านไป ทารกทำอะไรได้บ้าง มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์อย่างไร รับรู้สิ่งใดได้บ้าง มักเป็นข้อสงสัยที่คนเป็นพ่อแม่อยากจะรู้ ซึ่งสามารถดูได้ดังนี้ค่ะ

7 ข้อสงสัยเกี่ยวกับทารกที่ทำให้คุณต้องแปลกใจ

1. ทารกสามารถรู้ว่าใครคือแม่ได้เมื่อไร

เด็กทารกสามารถบอกความแตกต่างระหว่างบุคคลได้ตั้งแต่ยังเด็ก หรืออายุตั้งแต่ 3 เดือน สามารถแยกได้ว่าใครเป็นใครโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก และที่สำคัญทารกจะรับรู้ว่าคนนี้คือแม่ ได้ก่อนใครเลยค่ะ

2. ทำไมเล็บเด็กทารกถึงยาวเร็ว

จริง ๆ แล้ว ถ้าสังเกตจะเห็นว่าไม่ใช่แค่เล็บนะคะที่ยาวเร็ว แต่พัฒนาการทางด้านร่างกายอื่น ๆ ก็เจริญเติบโตเร็วด้วยค่ะ สังเกตได้ว่า น้ำหนักตัวของเด็ก 5 เดือนจะหนักเป็น 2 เท่าของน้ำหนักแรกเกิดของทารกเลยค่ะ

3. ทำไมเด็ก ๆ ถึงรู้ชื่อตัวเอง

เด็กทารกจะเริ่มตอบสนองต่อเสียงที่ได้ยินตั้งแต่ 2-3 เดือนแรก อาจจะตอบสนองทางสีหน้า หรือ ร่างกาย แต่จะจำชื่อของตัวเองได้แน่ ๆ คือ 5-6 เดือนเป็นต้นไป

4. ลูกนอนหลับรับรู้ถึงความฝันหรือไม่

เด็กทารกหรือเด็กเล็ก ยังไม่สามารถจินตนาการเรื่องต่าง ๆ ได้ เพราะยังไม่มีแนวคิดหรือภาษาที่ชัดเจน จึงไม่สามารถระบุได้ว่าทารกจะฝันเกี่ยวกับเรื่องใด แต่อาจจะรู้สึกถึงความรู้สึกกลัว หรือ ไม่สบายตัวจนเกิดอาการผวาหรือนอนไม่สนิทได้ค่ะ

5. ทำไมเด็กทารกจึงมีอาการสะอึกตั้งแต่หลังคลอด

ในความเป็นจริงแล้วเด็กทารกจะเริ่มสะอึกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ประมาณเดือนที่ 7 สาเหตุที่เด็กทารกสะอึกเนื่องจากฝึกการหายใจ และกระตุ้นกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง เมื่อคลอดแล้วระบบการหายใจก็ยังทำงานไม่ได้สมบูรณ์ จึงทำให้สะอึกบ่อยนั้นเอง

6. ทำไมทารกถึงหัวเราะได้ตั้งแต่เล็ก โดยไม่รู้ความหมายต่างๆ

เด็กทารกเกิดมาพร้อมกับความรู้สึกต่าง ๆ มีทั้งความสุข ความกลัว และอีกหลายอารมณ์ แต่ที่ทารกหัวเราะทั้ง ๆ ที่ไม่รู้ความหมายเกิดจาก ร่างกายและอารมณ์เพลิดเพลิน สบายตัวเมื่อเห็นหรือได้ยินอะไรก็ทำให้หัวเราะได้นั่นเองค่ะ

7. ลูกแสดงความรักกับแม่อย่างไร

นอกจากจะแยกคุณแม่จากคนอื่นได้แล้ว คุณแม่ยังเป็นสิ่งพิเศษกับลูกมากกว่าคนอื่นอีกด้วย คือลูกมักจะแสดงให้เห็นอยู่บ่อย ๆ ว่าลูกรักและต้องการคุณมาก ลูกสามารถแสดงสิ่งเหล่านี้ได้ตั้งแต่แบเบาะ ลองสังเกตจากการหันเข้าหา ซบไหล่ ร้องไห้เมื่อไม่เห็นคุณ ใครจะมาอุ้มก็ไม่ยอมต้องเป็นคุณเท่านั้น

ยังมีความรู้สึกอื่น ๆ อีกนะคะ ที่ลูกสามารถทำและแสดงออกมาให้คุณเห็นได้ตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งเป็นเรื่องมหัศจรรย์ของเด็กทารกอยู่แล้วค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular