fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์ผลวิจัยชี้!แม่ท้องกินอาหารด้อยโภชนาการส่งผลต่อเด็กระยะยาว

ผลวิจัยชี้!แม่ท้องกินอาหารด้อยโภชนาการส่งผลต่อเด็กระยะยาว

จากผลการศึกษาพบว่าแม่ซึ่งชอบรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ประเภทขนมอบกรอบ น้ำอัดลม ในระหว่างตั้งครรภ์ มีแนวโน้มจะทำให้เด็กโตมามีพฤติกรรมเช่นนั้นด้วย เช่นกัน

การวิจัยนี้ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยเดียคิน ในเมลเบิร์น ซึ่งได้พบความเชื่อมโยงกันระหว่างโภชนาการในครรภ์กับผลกระทบต่อจิตใจและสุขภาพร่างกายของเด็ก ซึ่งถ้าแม่รับประทานอาหารขยะด้อยโภชนาการก็จะส่งผลกระทบต่อเด็กเมื่อเค้าเติบโตขึ้นมาด้วย

แม่ท้องกินอาหารด้อยโภชนาการส่งผลต่อเด็กระยะยาว

จากการศึกษาของสถาบัน Norwegian Mother and Child Cohort Study ศาสตราจารย์ Felice Jacka ซึ่งติดตามแม่และเด็กจำนวนกว่า 23,000 ราย ก็พบเช่นกันว่ามีความเสี่ยงกับสุขภาพเด็กในระยะยาวจากการบริโภคอาหารของมารดา โดยในช่วงต้นของการได้รับอาหารเมื่อเด็กอยู่ในครรภ์นั้นจะเป็นช่วงสำคัญ หากไม่ได้รับโภชนาการที่ดีเพียงพอ หรือผู้เป็นแม่ชอบทานอาหารจำพวกขนมอบกรอบ หรือน้ำอัดลม ก็จะทำให้เด็กเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและโรคเบาหวานได้ค่ะ

นอกจากนี้เด็ก ๆ ยังควรรับประทานอาหารที่มีโภชนาการที่เหมาะสมกับช่วงอายุ ซึ่งในการศึกษานี้จะสอบถามแม่เด็กถึง การรับประทานอาหารขณะตั้งครรภ์ และ เด็กรับประทานอะไรในช่วงอายุ 18 เดือน ถึง 3 ปี ทำให้พบว่าเด็กที่ไม่ได้รับโภชนาการที่ดีพอ จะมีความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า ไม่ร่าเริง ทำให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจด้วยเช่นกัน

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular