fbpx
Homeการเลี้ยงลูก9 เทคนิค การอาบน้ำทารกแรกเกิด สำหรับพ่อแม่มือใหม่

9 เทคนิค การอาบน้ำทารกแรกเกิด สำหรับพ่อแม่มือใหม่

การอาบน้ำทารกแรกเกิด นั้นเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมาก เนื่องจากเด็กทารกนั้นจะดิ้นไปมาและลื่นด้วย โดยที่เราต้องทำทุกอย่างตั้งแต่อาบน้ำ เช็ดตัว ใส่เสื้อผ้าด้วยมือเราคนเดียวเท่านั้น เราจึงต้องทำให้ การอาบน้ำลูกน้อย นั้นเป็นไปอย่างนุ่มนวลและปลอดภัย และนี่เป็นเทคนิคที่จะช่วยให้คุณทำสิ่งนี้ได้ง่ายขึ้น และทำให้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับคุณและลูกน้อย

9 เทคนิค การอาบน้ำทารกแรกเกิด สำหรับพ่อแม่มือใหม่

1. ถ้าคุณมีเวลาไม่มาก คุณไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้ทารกทุกวัน โดยสามารถทำการเช็ดตัว ใบหน้า และในบริเวณผ้าอ้อมที่อับชื้น การอาบน้ำทารกแรกเกิด นั้นทำเพียง 1-2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้ว หากอาบบ่อยเกินไปอาจทำให้ผิวของลูกน้อยแห้งได้

2. เมื่อลูกน้อยมีอายุมากขึ้น พวกเค้าจะเริ่มเพลิดเพลินกับการอาบน้ำ คุณสามารถจะอาบได้เป็นประจำซึ่งจะทำให้เด็กนั้นหลับได้สบายขึ้น

3. เด็กทารกส่วนใหญ่นั้นจะไม่ชอบให้สระผมเค้า ฉะนั้นคุณไม่จำเป็นต้องสระผมบ่อย ๆ ก็ได้ค่ะ มากที่สุด 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็พอแล้ว

4. เตรียมทุกอย่างให้พร้อมสำหรับการอาบน้ำ รวมถึงผ้าเช็ดตัว อย่าทิ้งเด็กไว้ในอ่างเพื่อไปเอาผ้าเช็ดตัวอีกห้องหนึ่งเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับลูกได้

5. ถ้าตัวเด็กนั้นลงไปในน้ำเพียงครึ่งตัว ก็ให้ตักน้ำราดตัวท่อนบนด้วย เนื่องจากจะทำให้เด็กจะรู้สึกหนาวเพราะอุณหภูมิแตกต่างกัน

6. ในเรื่องการปรับอุณหภูมิของน้ำในอ่าง ควรอยู่ที่ระดับ 36-37 องศาเซลเซียส ซึ่งแตะดูเองก็ได้ค่ะ การใช้เทอร์โมมิเตอร์นั้นไม่ได้จำเป็นเท่าไร แต่สำหรับพ่อแม่มือใหม่นั้นช่วยให้ความมั่นใจว่าน้ำไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปค่ะ

7. สำหรับเด็กแรกเกิดนั้นในช่วงแรกไม่ต้องอาบน้ำด้วยการใช้แชมพูใด ๆ เนื่องจากผิวเด็กมีความบอบางมาก ให้ใช้น้ำสะอาดเช็ดตัวก็เพียงพอค่ะ

8. สำหรับเด็กที่ผ่านการอาบน้ำมาบ้างแล้ว ให้พิจารณาใช้แชมพูสูตรออแกนิกส์ สารสกัดจากธรรมชาติ ดีกว่าค่ะ

9.  ควรจัดห้องอาบน้ำเพื่อให้เกิดความสะดวกและถนัดกับตัวคุณเอง อย่างเช่นมีความสูงของอ่างพอดี คุณสามารถเติมน้ำได้สะดวก เป็นต้น

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular