fbpx
Homeเรื่องน่ารู้โรคที่พบในวัยเด็กโรคมือเท้าปาก หากติด เชื้อไวรัส EV71 อันตรายถึงตาย!

โรคมือเท้าปาก หากติด เชื้อไวรัส EV71 อันตรายถึงตาย!

เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว มีข่าวการเสียชีวิตของเด็กเล็กในประเทศกัมพูชาจำนวนมากจากโรคระบาด ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัส Enterovirus71 (EV71) ฉับพลัน โดยที่เชื้อไวรัสชนิดนี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค มือ เท้า ปาก แต่มีความรุนแรงมากกว่าปกติ  (โดยปกติเชื้อไวรัสที่พบบ่อยที่สุดในโรค มือ เท้า ปาก คือ Coxsackievirus A type 16 (A16) มักมีอาการไม่รุนแรง)

ลักษณะอาการของเด็กที่ติดเชื้อไวรัส EV71

เด็กที่ได้รับเชื้อไวรัส EV71 นี้นอกจากจะแสดงอาการป่วยเหมือนกับโรค มือ เท้า ปาก ทั่วไป คือมีจะมีไข้นำมาก่อน 2-3 วัน จากนั้นจะเริ่มมีแผลในปาก ซึ่งจะเจ็บมากทำให้เด็กรับประทานอาหารได้น้อย หรือเบื่ออาหารไปเลย ต่อมาจะมีผื่นที่บริเวณฝ่ามือ หลังมือและตามด้วยตุ่มน้ำใส ๆ ที่มือ เท้า ช่องปาก ก้น อาจเป็นที่อวัยวะเพศร่วมด้วยได้ เชื้อไวรัส EV71 นั้นเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบประสาทอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กที่ได้รับเชื้อชนิดนี้

ปัจจุบัน เชื้อไวรัส EV71 นี้ได้เข้าสู่ประเทศไทยแล้ว และพบว่ามีเด็กไทยหลายคนที่ต้องเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส EV71 นี้ และที่สำคัญเชื้อไวรัส EV71 นี้ยังไม่มียาที่จะสามารถรักษาให้หายได้ มีเพียงการรักษาตามอาการที่ปรากฏ เช่นให้ยาลดไข้ แก้ปวด แก้เจ็บแผลในปาก ในผู้ป่วยส่วนใหญ่ โรคจะหายได้เอง อาการต่าง ๆ เช่น ไข้ ผื่น และแผลในปาก จะค่อย ๆ ดีขึ้นและหายได้เองในเวลาประมาณ 1 สัปดาห์

จากการรายงานของสำนักระบาดวิทยาพบว่า การระบาดของโรคมือเท้าปาก จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงฤดูหนาวม.ค. – ก.พ. และช่วงฤดูฝนมิ.ย – ส.ค. และในผู้ป่วย 500 คน จะมี 1 คนที่ติดเชื้อไวรัส EV71 นี้ขั้นรุนแรง

การติดต่อและการแพร่เชื้อไวรัส EV71

การติดต่อของโรค จะเป็นในลักษณะแพร่กระจายของเชื้อไวรัส EV71 จากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง จากการสัมผัสโดยตรงกับน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ ละอองจากการไอจาม น้ำเหลืองจากแผลพุพอง หรืออุจจาระของผู้ป่วยที่มีเชื้อ เชื้อไวรัส EV71 จะแพร่ติดต่อได้ในช่วงที่ผู้ป่วยอยู่ในระยะแพร่เชื้อ โดยมีระยะฟักตัวของโรค 3-7 วัน และอาจจะแพร่ได้นานกว่านั้นเนื่องจากสามารถตรวจพบเชื้อไวรัสในอุจจาระได้เป็นเวลาหลายสัปดาห์

เด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี  เป็นกลุ่มเสี่ยงที่สามารถติดเชื้อไวรัส EV71 ที่มีอาการรุนแรง หรือมีภาวะแทรกซ้อนได้ อาการแทรกซ้อนที่รุนแรง ได้แก่ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ สมองอักเสบ และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ฉะนั้นหากเด็กที่มีอาการของโรคมือ เท้า ปาก แล้วไข้ยังไม่ลดลงภายใน 3-4 วัน ประกอบกับมีอาการ ซึมมาก หัวใจเต้นเร็ว หอบ ควรรีบพาเด็กไปพบแพทย์ทันทีงง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular