fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดคลอดธรรมชาติ หรือ ผ่าคลอด ความกังวลของคุณแม่ตั้งครรภ์

คลอดธรรมชาติ หรือ ผ่าคลอด ความกังวลของคุณแม่ตั้งครรภ์

คลอดธรรมชาติ หรือ ผ่าคลอด เรื่องที่แม่ท้องมักเป็นกังวล

การคลอดลูก ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญมากที่สุดของชีวิตลูกผู้หญิงเลยทีเดียว คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ถึงเวลาใกล้จะคลอดอาจมีความกังวลใจอยู่มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์เป็นครั้งแรก จะกลัวนู่นกลัวนี่ไปเสียหมด มิหนำซ้ำยังกลัวว่าถ้า คลอดเอง จะเจ็บไหม จะปวดท้องมากหรือเปล่า แล้วช่องคลอดจะไม่กระชับจนมัดใจสามีไม่อยู่ไหม

มาค่ะเรามาดูกันดีกว่า ว่าการคลอดเองด้วยวิธีธรรมชาติดีแค่ไหน?

ลูกน้อยที่คลอดเองเมื่อครบกำหนด ลูกจะคลอดออกมาผ่านทางช่องคลอดซึ่งเป็นช่องแคบ ๆ ที่จะรีดน้ำในช่องปอดออกจนแห้ง รวมทั้งน้ำคร่ำที่อยู่ในกระเพาะอาหาร แล้วเมื่อลูกน้อยเริ่มเคลื่อนตัวลอดจากช่องคลอดออกมาได้ เค้าก็จะหายใจได้เต็มร้อย ปอดขยายเต็มที่ และส่งเสียงร้องดัง ดูดนมได้เก่ง เพราะน้ำคร่ำถูกรีดออกไปแล้ว

นอกจากนี้ลูกจะได้รับแบคทีเรียทางช่องคลอดของแม่เข้าไป ซึ่งแบคทีเรียจะไปสร้างภูมิต้านทานป้องกันโรคภูมิแพ้ให้แก่ลูก ซึ่ง การผ่าคลอด จะไม่มีโอกาสแบบนี้และมีโอกาสเป็นภูมิแพ้สูงกว่าด้วย เวลาที่คุณแม่เบ่งท้องคลอดเองนั้นเป็นความรู้สึกภูมิใจที่บอกไม่ถูกจริง ๆ สามารถพูดอวดใครได้เต็มปาก เพราะเราผ่านความเจ็บปวดบนความสุข แถมยังเข้าใจถึงความรู้สึกของแม่ ทำให้เรารักแม่มากขึ้นด้วย

การคลอดธรรมชาติ จะให้นมแม่ได้รวดเร็วค่ะ พอคลอดเสร็จโรงพยาบาลส่วนใหญ่จะพาลูกมาให้คุณแม่เลี้ยงเลย ลูกจะได้รับการดูดกระตุ้นแต่แรก เพราะฉะนั้นน้ำนมแม่ก็จะมาดีและรวดเร็ว ที่สำคัญถูกสตางค์กว่าการผ่าคลอดเยอะค่ะ

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่อ่านมาจนถึงตอนนี้ อยากให้คุณแม่หายใจลึก ๆ มองข้ามความกลัวไป ถ้าคุณแม่ไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพหรือลูกน้อยผิดปกติ คลอดธรรมชาติ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดจ๊ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular