fbpx
Homeเรื่องน่ารู้ข่าวนรข.นครพนม เปิดสอนเด็กว่ายน้ำ แก้ปัญหาจมน้ำตายช่วงปิดเทอม

นรข.นครพนม เปิดสอนเด็กว่ายน้ำ แก้ปัญหาจมน้ำตายช่วงปิดเทอม

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (นรข.) ตั้งโรงเรียนเฉพาะกิจสอนเด็กว่ายน้ำ แก้ปัญหาเด็กจมน้ำช่วงปิดเทอม พบสถิติไทยน่าห่วง ปีละ 400-500 คน ว่ายน้ำไม่เป็นกว่าร้อยละ 80 ทั้งยังสร้างจิตสำนึกให้ผู้ปกครองเห็นถึงความสำคัญ และร่วมกันหาทางแก้ไขป้องกัน

โดยจากข้อมูลในช่วง 10 ปี พบว่า สาเหตุการจมน้ำเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 1 ของทุกสาเหตุ  และพบว่ามีเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน หรือวันละเกือบ 4 คน อีกทั้ง ปัญหาเด็กว่ายน้ำไม่เป็นยังเป็นปัญหาใหญ่ของเด็กไทย โดยผลสำรวจล่าสุดในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่มีประมาณ 13 ล้านคน ว่ายน้ำไม่เป็นมากถึง 11 ล้านคน

ดังนั้น หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง นครพนม จึงเห็นความสำคัญ จัดตั้งโรงเรียนเฉพาะกิจสอนเด็กว่ายน้ำขึ้นในช่วงปิดภาคเรียน ใช้สถานที่สระว่ายน้ำของโรงเรียนนครพนมวิทยาคม ดำเนินการเปิดรับสมัครเด็กและเยาวชน ตั้งแต่อายุ 7 ขวบขึ้นไป ที่สนใจเข้ารับการฝึกสอนว่ายน้ำ ตั้งแต่ทักษะเบื้องต้น จนถึงการว่ายน้ำที่ถูกวิธี ไปถึงช่วยเหลือตัวเองเบื้องต้นหากประสบเหตุจมน้ำ ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้น ประมาณ 10 วัน ระหว่างวันที่ 19–29 เม.ย. 59 ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้มีพื้นฐาน จนสามารถว่ายน้ำเป็น ช่วยเหลือตนเองได้ แก้ปัญหาต้นเหตุป้องกัน ลดจำนวนเด็กจมน้ำเสียชีวิต รวมถึงสร้างจิตสำนึกให้พ่อแม่และผู้ปกครองให้ความสำคัญ รวมถึงหาทางป้องกันแก้ไข ทั้งนี้ มีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมโครงการ จำนวน 120 คน

ที่มา: thairath

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular