fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ตั้งครรภ์ มือชา เท้าชา ปวดนิ้วมือนิ้วเท้า เกิดจากอะไร

คุณแม่ตั้งครรภ์ มือชา เท้าชา ปวดนิ้วมือนิ้วเท้า เกิดจากอะไร

คุณแม่ตั้งครรภ์ มือชา เท้าชา ปวดนิ้วมือนิ้วเท้า เกิดจากอะไร

การเกิดอาการ มือชา เท้าชา หรือปวดนิ้วมือนิ้วเท้า จะพบได้บ่อยมากในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ทำงานโดยใช้มือมากกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ทำงานอย่างอื่น เช่น คุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นนักเขียน หรือ เป็นโปรแกรมเมอร์

ซึ่งคุณแม่ไม่ต้องกังวลกับอาการนี้ค่ะ อาการนี้เกิดจากฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายเปลี่ยนแปลง ทำให้มีน้ำในร่างกายมากกว่าปกติ ยิ่งในช่วงเดือนไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์จะมีน้ำในร่างกายอยู่มากกว่าช่วงอื่น ๆ ทำให้ช่องหรืออุโมงค์ตรงข้อมือแคบลง ส่งผลให้เส้นบริเวณข้อมือ ข้อเท้าถูกกดทับ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงมีอาการปวดนิ้วมือนิ้วเท้า หรือมือเท้าชานั้นเองค่ะ อาการที่เกิดขึ้นนี้จะหายไปเองหลังคลอดค่ะ

คนท้องมีอาการ มือชา เท้าชา ปวดนิ้วมือนิ้วเท้า สามารถดูแลตัวเองได้ง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

อาการ มือชา เท้าช้า หรือปวดนิ้วมือนิ้วเท้านี้คุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถลดอาการปวดได้ด้วยตัวเอง ก่อนอื่นเลยคุณแม่ต้องดูก่อนว่าคุณแม่ทำกิจกรรมอะไรที่ต้องใช้มือมากเกินไปหรือไม่

ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์ทำงานที่ต้องใช้มือมากให้คุณแม่ หยุดพักบ้าง หรือหาที่รองข้อมือเพื่อไม่ให้ข้อมืองอ หรือใช้สายรัดพยุงข้อมือและพักการใช้มือเป็นระยะค่ะ

แต่ถ้าเป็นมาก ๆ รู้สึกปวดหรือชามาก ควรเอามือแช่น้ำอุ่นเป็นระยะ หรือทุกคืนก่อนนอน และขณะนอนพยายามหลีกเลี่ยงการนอนทับมือตัวเอง คุณแม่ควรวางมือไว้ให้สูง หรือวางไว้ตรงหมอน เพื่อหลีกเลี่ยงการนอนทับค่ะ

และเมื่อมีอาการปวดมือให้ทำการสะบัดข้อมือออกให้เป็นจังหวะ ก็จะทำให้รู้สึกดีขึ้นค่ะ และนอกจากนี้การออกกำลังกายด้วยการเล่นโยคะสำหรับคนท้อง จะทำให้อาการนี้ทุเลาลงมากเพราะกล้ามเนื้อบริเวณที่ชาจะแข็งแรงขึ้นมากค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular