fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัย 1 - 3 ขวบลูกไม่ยอมกินผัก ฝึกลูกกินผัก ยังไงดี (2-5 ขวบ)

ลูกไม่ยอมกินผัก ฝึกลูกกินผัก ยังไงดี (2-5 ขวบ)

ลูกไม่ยอมกินผัก ฝึกลูกกินผัก ยังไงดี ในช่วงที่ลูกอายุวัย 2-5 ขวบ พ่อแม่ของเด็กวัยซนหลาย ๆ คน คงกลุ้มใจที่ลูกไม่ยอมกินผักหรือผลไม้ ทั้ง ๆ ที่ตอนเล็ก ๆ ลูกก็ยอมกินทุกอย่าง ไม่เลือกกิน แต่พอโตขึ้น อายุ 2 ขวบ กลับเลือกกินอาหาร และเด็กบางคนไม่ยอมกินผักหรือผลไม้เลยก็มี จนคุณแม่คุณพ่อหลายคนกลุ้มใจกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ หลายแบบ มาให้คุณแม่และคุณพ่อเลือกนำไปใช้ เพื่อให้ลูกกลับมากินผัก ดังต่อไปนี้ค่ะ

1. ฝึกให้ลูกกินผักแบบต้มให้เปื่อย เพราะจะกินได้ง่ายกว่าการให้ลูกเริ่มกินผักสด ทุกอย่างต้องต้มเปื่อยเพื่อการกินที่สะดวกและปลอดภัยค่ะ

2. ให้ลูกกินผักที่เหมาะสมกับวัยของลูก ควรเริ่มจากผักที่นิ่ม ๆ เช่น ฟักทอง ตำลึง แครอทต้มเปื่อย ผักเหล่านี้ง่ายต่อการกินสำหรับเด็ก ควรเริ่มจากผักพวกนี้ก่อนค่ะ

4. คุณพ่อคุณแม่ควรกินผักให้ลูกเห็นบ่อย ๆ หรือ ควรมีเมนูอาหารผัก บนโต๊ะอาหารทุกครั้ง เพื่อให้ลูกคุ้นชินกับการกินอาหารที่หลากหลาย

5. ควรให้ลูกนั่งกินอาหารพร้อมพ่อแม่ และให้ลูกตักอาหารทานเอง ลูกจะได้ตักกินได้เองทุกอย่าง อย่าไปเลือกอาหารให้ลูกกินค่ะ

6. ถ้าไปกินอาหารนอกบ้าน ควรสั่งอาหารให้ลูกกินแบบปกติ ไม่ต้องบอกคนทำว่า ของเด็ก ไม่ต้องใส่ผักมานะ ควรสั่งแบบปกติแต่ขอแบบไม่เผ็ด เพื่อความถูกต้องในการกินอาหารของเด็กจนโตค่ะ

7. หัดให้ลูกกินผัก จากปริมาณน้อย ๆ ไปหามาก เช่น สัปดาห์แรกเริ่มจาก 1 ช้อนโต๊ะ หลังจากนั้นก็เปลี่ยนเป็น 2 ช้อนโต๊ะ เป็นต้น

คุณแม่ที่กำลังเจอปัญหาลูกเลือกกิน ไม่ยอมกินผัก ก็ลองนำเทคนิคต่าง ๆ ที่เราแนะนำไปลองปรับใช้กับเจ้าตัวน้อยดูนะคะ ฝึกบ่อย ๆ จะทำให้ลูก ๆ ที่น่ารักกลับมากินผัก ได้อีกครั้งเพื่อสุขภาพที่ดี คุณพ่อคุณแม่สู้ ๆ นะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular