fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กภาพอบอุ่น เมื่อคู่พ่อลูกกำลังฝึกดูแลทารกแฝดที่คลอดก่อนกำหนด

ภาพอบอุ่น เมื่อคู่พ่อลูกกำลังฝึกดูแลทารกแฝดที่คลอดก่อนกำหนด

นับเป็นภาพที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในต่างประเทศ เมื่อคู่พ่อลูกได้ฝึกให้ดูแลทารกที่คลอดก่อนกำหนดด้วยการสัมผัสกันแบบเนื้อแนบเนื้อ (skin-to-skin contact) โดยการนำทารกออกมาวางไว้แนบชิดบนอก ซึ่งดูจากภาพแล้วคุณจะได้เห็นถึงความรัก ความอบอุ่นที่คุณพ่อ และพี่ชาย มอบให้กับทารกฝาแฝดคู่นี้ค่ะ

เรื่องการสัมผัสผิวผ่านผิวระหว่างทารกและผู้ปกครองไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับการให้กำเนิดทารกที่มีปัญหาในปัจจุบันอีกแล้ว การสัมผัสกันเพื่อส่งผ่านความรักและความอบอุ่นไปสู่ทารกที่มีอาการเจ็บป่วย ทารกที่คลอดก่อนกำหนด หรือ ทารกที่คลอดออกมาแล้วไม่หายใจ เพื่อให้มีอาการที่ดีขึ้น และหลาย ๆ ครอบครัวก็ทำจนประสบความสำเร็จมาแล้วด้วย

การทำ Kangaroo mother care (KMC)

ศาสตราจารย์ Uwe Ewald จาก hvidovre hospital ประเทศเดนมาร์ก พูดเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อทารกที่คลอดก่อนกำหนดว่า เด็กพวกนี้จะตัวเล็กมากและต้องอยู่ในห้องปลอดเชื้อ แต่การดูแลอีกรูปแบบหนึ่ง คือ Kangaroo mother care (KMC) เป็นการให้แม่และลูกได้สัมผัสกันแบบเนื้อแนบเนื้อ (skin-to-skin contact) โดยการนำทารกออกมาวางไว้แนบชิดบนอกแม่หรือพ่อ เพื่อให้สัมผัสความรักและความอบอุ่น ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าที่จะให้เด็กนอนอยู่บนเตียงเพียงอย่างเดียว

ศาสตราจารย์ Uwe Ewald บอกว่าหน้าอกของแม่และผิวหนังของแม่จะทำให้การหายใจของทารกดีขึ้น การทำ Kangaroo mother care (KMC) จะช่วยให้เด็กจะเริ่มสงบ ร้องน้อยลง อัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจสม่ำเสมอ รักษาความอบอุ่นร่างกายของทารก ลดการใช้พลังงานของร่างกาย ช่วยการทำงานของระบบการย่อย การเผาผลาญ และระดับน้ำตาลของทารกให้คงที่ ช่วยลดการติดเชื้อ ช่วยให้ทารกคุ้นเคยกับการดูดนมจากเต้า ส่งเสริมสัมพันธภาพระหว่างแม่-ลูก และช่วยเพิ่มความสำเร็จของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในทารกเกิดก่อนกำหนด

การทำ Kangaroo mother care (KMC) นั้นไม่ใช่แค่กับแม่เท่านั้นนะคะ ที่มีผิวสัมผัสที่เด็กทารกต้องการ แต่คนในครอบครัวอย่างพ่อ หรือพี่ ๆ ของทารกก็สามารถมอบความรักความอบอุ่นให้เด็กแรกเกิดได้ตามภาพที่เห็นค่ะ

ที่มา: ninobirth

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular