fbpx
Homeโรงเรียนข่าวการศึกษาอึ้ง!เด็กเรียนดีเกรด 3.96 แต่โรงเรียนไม่ให้ใบจบป.6 เหตุค้างค่าเทอม

อึ้ง!เด็กเรียนดีเกรด 3.96 แต่โรงเรียนไม่ให้ใบจบป.6 เหตุค้างค่าเทอม

เกิดเรื่องน่าเศร้าใจในระบบการศึกษาไทยขึ้น ว่าทำไมเด็กเรียนดีแต่ฐานะไม่พร้อมจึงไม่ได้รับการสนับสนุน เมื่อเด็กหญิงที่เรียนดีถึงขนาดได้เกรด 3.96 เมื่อจบชั้นประถมศึกษา แต่แล้วกลับสมัคร ม.1 ไม่ได้ เหตุเพราะขาดเอกสารที่ โรงเรียนเดิมยังไม่ออกให้ เนื่องจากเด็กค้างเงินที่ต้องจ่ายให้โรงเรียนจำนวน 15,000 บาท

ซึ่งเมื่อมีผู้ที่ได้ทราบเรื่องดังกล่าวต่างก็พากันข้องใจ ว่าทำไมทางโรงเรียนถึงไม่ออกเอกสารให้เด็กไปสมัคร ม.1 ได้ก่อน และเรื่องค้างจ่ายค่อยผ่อนจ่ายและประณีประนอมกันไป?

โดยเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากคุณ ธนู ทองสม ประธานเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนวิเชียรมาตุ จ.ตรัง ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนพร้อมสมาชิกเพื่อน ๆ ได้ร่วมกันบริจาคเงินจำนวน 15,000 บาท ให้กับครอบครัว ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 12 ปี เพื่อนำไปจ่ายให้โรงเรียนเก่าของ ด.ญ.เอ ซึ่งเป็น รร.รัฐระดับประถมศึกษาแห่งหนึ่ง ที่ทางครอบครัว ด.ญ.เอ ติดค้างโรงเรียน โดยที่ ด.ญ.เอ เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษานี้ แต่ทางโรงเรียนไม่มอบหลักฐานใบระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) ให้ ซึ่งหากขาดใบระเบียนแสดงผลการเรียน ก็จะไม่สามารถสมัครเรียนต่อในชั้น ม.1 ได้

คุณธนูยังกล่าวอีกว่า หลังจากที่ ด.ญ.เอ เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนแห่งนี้ ได้เกรดเฉลี่ย 3.96 ต่อมาสมัครสอบเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที 1 โรงเรียนวิเชียรมาตุ จังหวัดตรัง และสอบได้ห้องวิทยาศาสตร์โอลิมปิคอีกด้วย

โดยเหตุการณ์ในวันมอบตัว ผู้เป็นมารดาได้พา ด.ญ.เอ เดินทางมามอบตัว แต่ทางโรงเรียนไม่สามารถรับมอบตัวไว้ได้ โดยมีเหตุผลว่า เด็กขาดหลักฐานใบระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนั้น เด็กถึงกับนั่งร้องไห้โฮอยู่บริเวณบันได หน้าห้องวิชาการ ส่วนมารดาของ ด.ญ.เอ ถึงกับพูดอะไรไม่ออก

สำหรับเด็กหญิงเอ เป็นเด็กที่เรียนเก่ง เกรดเฉลี่ย ป.6 ได้ 3.96 และสอบเข้าเรียน ม.1 ของโรงเรียนเป็นห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์โอลิมปิค เป็นเด็กดีมีความรับผิดชอบสูง มีอัธยาศัยที่ดี แต่ทางบ้านมีฐานะยากจน

ล่าสุด ด.ญ.เอ ได้เข้าเรียนต่อที่โรงเรียนวิเชียรมาตุแล้ว โดยเมื่อเข้าสู่ระบบโรงเรียน ทางโรงเรียนก็สามารถจัดหาทุนการศึกษาช่วยเหลือได้เต็มที่ โดยโรงเรียนมีเครือข่ายผู้ปกครองและชมรมศิษย์เก่าที่เข้มแข็ง และคิดว่าเด็กจะเรียนหนังสือได้อย่างมีความสุข ผอ.โรงเรียนวิเชียรมาตุตรัง กล่าว

โดยหลังจากที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับ ด.ญ.เอ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ทางโรงเรียนของรัฐที่เด็กเรียนจบชั้นประถมปีที่ 6 กระทำไม่ถูกต้อง เนื่องจากเป็นโรงเรียนรัฐบาล ที่จะต้องส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กนักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาจนจบภาคบังคับ

แต่ทำไมทางโรงเรียนจึงเอาเงินมาเป็นปัจจัยหลัก และเหตุผลสำคัญไม่มอบใบ ปพ.1 ให้กับเด็ก ทั้ง ๆ ที่เด็กเรียนจบหลักสูตร และเป็นเด็กเรียนเก่ง มีนิสัยดี และยังเป็นตัวแทนนักเรียน เข้าแข่งขันทำชื่อเสียงให้กับทางโรงเรียนมาแล้วอีกด้วย

ที่มา: teenee.com

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular