fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบแชร์ประสบการณ์! ลูกวัย 11 เดือนกลืนกิ๊บติดผมลงท้องนานกว่า 10 วัน

แชร์ประสบการณ์! ลูกวัย 11 เดือนกลืนกิ๊บติดผมลงท้องนานกว่า 10 วัน

ถือเป็นอุทาหรณ์เตือนใจคุณแม่ที่มีลูกอยู่ในช่วงวัยคลาน และวัยกำลังหัดเดิน ท่านอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เพราะว่าเด็กในช่วงวัยนี้ มักจะเริ่มอยากรู้ บวกกับเป็นช่วงที่ฟันน้ำนมขึ้น ก็มักจะใช้มือหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ใกล้ตัวเข้าปาก จนอาจเป็นอันตรายต่อตัวเด็กได้ค่ะ ดังนั้นคุณแม่ ๆ ที่มีลูกอยู่ในช่วงวัยเดียวกันนี้ควรใช้ความระมัดระวังในการดูแลลูกให้มาก ๆ นะคะ

ดังเช่นเรื่องราวอุทาหรณ์นี้ ซึ่งเป็นเรื่องจริงจากคุณแม่ที่ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Arpakorn Somcheng โดยคุณแม่ได้เขียนข้อความบอกเล่าเรื่องราวของ น้องริบบิ้น ลูกสาว วัย 11 เดือน ของเธอ ที่ได้กลืนกิ๊บติดผมเข้าไปในร่างกาย ซึ่งกว่าจะช่วยเหลือนำกิ๊บติดผมออกมาได้ต้องใช้เวลากว่า 10 วัน..

โดยรายละเอียดของเรื่องนี้ คุณแม่ได้เขียนไว้ดังนี้ค่ะ

“วันนี้จะเป็นวันที่แม่จะจำไปตลอดชีวิต”

เข้าวันเสาร์ที่19/3ริบบิ้นกลืนสิ่งแปลกปลอมบางอย่าง ในขณะที่แม่หันหลังไปไม่ถึง5นาที ริบบิ้นไอเหมือนมีอะไรติดคอ แม่ช่วยริบบิ้นพาดไหล่หัวต่ำตบหลังแต่ไม่มีอะไรออกมา สักพักริบบิ้นก็หายเป็นปกติ ด้วยความสงสัยแม่เลยค้นทุกอย่างในคอกริบบิ้นว่าอะไรหายไป ลูกกลืนอะไรไปรึป่าว และก็พบว่ากิ้ฟติดผมซึ่งอยู่ในกล่องใส่แพมเพิสแค่ตัวเดียวนั้นหายไป หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ ทุกคนปลอบว่าอย่าคิดมากริบบิ้นอาจไม่กินก็ได้เพราะนางร่าเริงปกติทุกอย่าง แต่ด้วยความกังวลและสงสัย อีกหนึ่งวันต่อมาจึงพาริบบิ้นไปหาหมอ
ผลการเอกซเรย์ เจอกิ้ฟติดผมในกระเพาะอาหารริบบิ้นจริงๆ แม่งี้แทบเป็นลมไม่คิดว่าที่สงสัยจะเป็นเรื่องจริง หมอนัดดูอาการต่อมาอีก3ครั้ง ก็ยังอยู่ในกระเพาะอาหารเหมือนเดิม จนได้ข้อสรุปจากหมอว่าหากรอหลายวันแล้วไม่ถ่ายออกมาคงต้องส่องกล้องคีบออกมา แต่ รพในจังหวัดเพชรบุรีและใกล้เคียง ไม่มีเครื่องมือสำหรับเด็ก11เดือน จึงต้องพาริบบิ้นมาที่ รพ เด็ก ที่กรุงเทพ และพรุ่งนี้(30/3)คือวันนัดพบหมออีกรอบเพื่ออาจจะเอาออก …แต่เหมือนปาฏิหาริย์ ช่วงบ่ายวันนี้ริบบิ้นอึออกมาหมดแล้ว!!! แม่น้ำตาแทบจะไหล ขอบคุณทุกอย่างบนโลกนี้ หลังจาก10วันที่ผ่านมาทรมานใจทุกวัน โทษตัวเองทุกวัน

วันนี้ดีใจที่สุดในโลกเลยค่ะ โล่งจริงๆ แม่ถือว่าโชคดี เพราะถ้า..
-มันไม่ออกล่ะ?
-มันอุดตันล่ะ? ผ่าตัดเลยนะ!
-มันเป็นของมีคม บาดแผลเลยนะ!
-มันเป็นถ่านนาฬิกาเล็กๆ ละลายสารพิษในท้อง?
……ไม่อยากคิดต่อเลย

ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์พ่อแม่ทุกคนค่ะ
อย่าคลาดสายตากันเลยเด็กตัวเล็กๆเนี่ย ประมาทนิดเดียวก็ไม่ได้ แม่ยังถือว่าแม่ผิดส่วนหนึ่งที่เก็บกิ้ฟตัวนั้นในพื้นที่ของลูก คิดว่าเขาคงกลืนไม่ได้ แต่เอาเข้าจริงเด็กเขาฉลาดและเร็วกว่าที่เราคิด

-นางคงเปิดกล่องใส่แพมเพิสนั้นเองและค้นทุกอย่าง “อย่าประเมินความสามารถของลูกต่ำไป”

นับว่ายังโชคดีนะคะ ที่คุณแม่ท่านนี้รู้จักสังเกตพฤติกรรมของลูก มีสติ และไม่ประมาท ที่จะพาลูกน้อยไปตรวจที่โรงพยาบาล เพราะหลาย ๆ ครั้ง ที่คุณแม่บางคนสงสัยว่าลูกกลืนสิ่งของลงไปในท้องหรือเปล่า แต่ก็ไม่พาลูกมาตรวจสอบให้ละเอียดที่โรงพยาบาล เพราะคิดว่าไม่เป็นไร ต้องรอให้ลูกมีอาการหนักก่อนถึงจะพามาตรวจ ซึ่งกว่าลูกน้อยจะแสดงอาการออกมา บางครั้งก็อาจสายเกินแก้แล้วก็ได้ค่ะ

ต้องขอขอบคุณ คุณแม่ของน้องริบบิ้น ที่ออกมาเผยแพร่เรื่องราว ที่เป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้กับคุณแม่ท่านอื่นได้ระวังกันนะคะ

ที่มา: Arpakorn Somcheng

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular