แม่ผ่าคลอด ลูกน้อยอาจเจ็บป่วยมากขึ้น 20% แพทย์แนะนำดังนี้

29289
- Advertisement -

แม่ผ่าคลอด ลูกน้อยอาจเจ็บป่วยมากขึ้น 20%* แพทย์แนะคืนภูมิต้านทานตั้งต้นด้วยโภชนาการที่เหมาะสม ได้อย่างไร

เคยสังเกตไหมคะว่า ในช่วงปีแรกๆ เด็กบางคนทำไมป่วยบ่อยจัง ถึงไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดแต่ก็มีการศึกษายืนยันว่า เด็กที่คลอดโดยการผ่าตัดมักจะมีปัญหาอาการป่วยบ่อยกว่าเด็กที่คลอดธรรมชาติ เช่น เป็นผื่น หรือมีอาการน้ำมูกไหลได้ง่ายๆ ไปจนถึงโรคภูมิแพ้ในระยะยาว เป็นเพราะอะไร และจะดูแลลูกน้อยอย่างไรดี มีคำตอบ..

จากผลวิจัยมีการค้นพบว่า ลูกน้อยที่ผ่าคลอดจะมีความเสี่ยงขาดภูมิต้านทานและมีโอกาสเจ็บป่วยเป็นโรคเรื้อรังมากขึ้นถึง 20%* โดยจะส่งผลต่อพัฒนาการไปจนถึงวันที่เขาโต แพทย์ชี้ทางออกให้เด็กผ่าคลอดดื่มนมแม่ หรือปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำวิธีเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ลูก

เพราะการผ่าตัดคลอดสะอาด จนลูกพลาดรับภูมิต้านทานตั้งต้น

สาเหตุมาจากการผ่าตัดคลอดที่สะอาดมากๆ จนลูกน้อยแทบจะไม่ได้รับเชื้ออะไรเลย รวมถึงเชื้อจุลินทรีย์สุขภาพที่เป็นประโยชน์ในช่องคลอดของแม่ ซึ่งถ้าเป็นการคลอดธรรมชาตินั้น ลูกจะได้รับจุลินทรีย์สุขภาพผ่านทางปากเพื่อพัฒนาเป็นระบบภูมิต้านทานตั้งต้น จึงทำให้เด็กผ่าคลอดมีโอกาสเสี่ยงต่อการมีภูมิต้านทานที่ล่าช้ากว่าเด็กที่คลอดธรรมชาติ

ในทุกวันนี้ด้วยพัฒนาการทางการแพทย์ที่ปลอดภัย คุณแม่หลายท่านจึงนิยมเลือกวิธีการผ่าตัดคลอดมากขึ้น และคุณแม่บางรายอาจมีความจำเป็นที่ไม่สามารถคลอดธรรมชาติได้ นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่บางคนยังสามารถกำหนดให้ลูกเกิดวันเวลาดีๆ ได้ การผ่าตัดคลอดจึงเป็นทางเลือกสำหรับคุณแม่และลูกน้อย โดยในโรงพยาบาลเอกชนมีจำนวนคุณแม่ที่เลือกผ่าตัดคลอดสูงถึง 60-80%

สองหนทาง เสริมสร้างภูมิต้านทานให้ลูกน้อย ทำได้โดย

แม้จะพลาดบางอย่าง แต่ธรรมชาติและเทคโนโลยีก็ได้ค้นพบและพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยเสริมสร้างสิ่งดีๆ ให้ลูกน้อย

หนทางแรก ธรรมชาติได้สร้าง นมแม่ ที่มาเป็นองค์ประกอบเสริมสร้างภูมิต้านทางที่ดีที่สุด ซึ่งรวมถึงจุลินทรีย์สุขภาพ (พรีไบโอติก) และอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพ (โพรไบโอติก) ทำงานร่วมกันส่งผลให้จุลินทรีย์สุขภาพเติบโตดีขึ้นๆ และลดจำนวนจุลินทรีย์ก่อโรค ทำให้ลูกมีภูมิต้านทานที่ดี ไม่เจ็บป่วยง่าย

หนทางที่สอง ถ้าคุณแม่ไม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้เพียงพอ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการใช้นมผสมสูตรที่เป็น ซินไบโอติก ซึ่งจะมีองค์ประกอบการทำงานคล้ายนมแม่ คือมีทั้งจุลินทรีย์สุขภาพป้องกันปัญหาการติดเชื้อ และอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพที่จะช่วยให้จุลินทรีย์สุขภาพเพิ่มจำนวนมากขึ้นๆ ช่วยคืนภูมิต้านทานให้ลูกกลับคืนมา

ในช่วงแรกเกิดจึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่คุณแม่จะสามารถส่งเสริมระบบภูมิต้านทานตั้งต้น ทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรง เพื่อเป็นรากฐานสำคัญสำหรับทุกพัฒนาการและการเติบโต

รู้จักภูมิต้านทานตั้งต้นและซินไบโอติกเพิ่มเติม http://bit.ly/HiQkidsclubCsection

- Advertisement -