fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดระหว่างรอคลอด ควรหรือไม่ควรกินอาหารดีนะ?

ระหว่างรอคลอด ควรหรือไม่ควรกินอาหารดีนะ?

สำหรับคุณแม่ส่วนใหญ่การคลอดลูกเป็นเหมือนการเล่นกีฬาหนัก ๆ อย่างเช่นการวิ่งมาราธอน และในระหว่างรอคลอดคุณแม่จะสูญเสียพลังงานไปมาก จนต้องหาพลังงานอื่นมาทดแทน สิ่งที่คุณแม่จะทำได้คือ การกินอาหารระหว่างรอคลอด เพื่อให้มีแรงคลอดเมื่อถึงเวลา

 

ระหว่างรอคลอด ควรหรือไม่ควรกินอาหารดีนะ?

ในความเป็นจริงแล้ว การรับประทานอาหารในระหว่างรอคลอด อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ทุกคน โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีภาวะเสี่ยงต่าง ๆ เพราะสุดท้ายแล้วถ้าคลอดเองตามธรรมชาติไม่ได้อาจต้องทำการผ่าคลอด แต่ถ้าคุณแม่ที่ต้องรอการคลอดลูกแล้วไม่ได้รับอาหารระหว่างรอคลอดเลยก็เป็นเรื่องที่แย่ เพราะอาจมีผลกับการหดตัวของมดลูก เนื่องจากไม่มีแรงในระหว่างรอคลอดนั่นเอง

สำหรับคุณแม่ที่คุณหมอสั่งห้ามไม่ให้ทานอาหารระหว่างรอคลอด นั่นเป็นเพราะว่าคุณแม่อาจมีความเสี่ยงหลายอย่างในการรอคลอด ถ้ากินอาหารเข้าไปและระหว่างคลอดอาจเกิดการสำลักเอาอาหารหรือของเหลวเข้าปอดได้ แต่จากการวิจัยและข้อมูลจากสถิติแล้วภาวะนี้เกิดขึ้นน้อยมากค่ะ

สรุปแล้วในระหว่างรอคลอด สำหรับคุณแม่ที่ต้องการคลอดลูกเองสามารถกินอาหารและน้ำได้ตามปกติ และจะเริ่มงดอาหารและเครื่องดื่มเมื่อมดลูกเปิดมากแล้ว หรือ งดอาหารหรือเครื่องดื่มสำหรับคุณแม่ที่ต้องใช้การเร่งคลอด เพราะในช่วงใกล้คลอดคุณแม่ทุกคนมีภาวะเสี่ยง บางคนอาจต้องผ่าคลอดแบบฉุกเฉิน จึงต้องงดอาหารนั่นเองค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular