fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดระหว่างรอคลอด ทานอาหารได้ตามปกติหรือไม่?

ระหว่างรอคลอด ทานอาหารได้ตามปกติหรือไม่?

ในช่วงตั้งครรภ์คุณจะมีอาการแพ้ท้องทำให้อยากกินของหลาย ๆ อย่าง แต่คุณก็คอยดูแลเรื่องการกินอย่างดี เพราะถ้ากินของไม่ดี อาจส่งผลเสียกับทารกในครรภ์ของคุณได้ คุณสามารถกินอาหารและดื่มน้ำอะไรก็ได้ที่คุณอยากจะกิน แต่เมื่อถึงวันที่จะคลอด คุณแม่บางคนอาจจะรู้สึกว่าอยากจะกินอะไรมาก ๆ เหมือนกันค่ะ นั่นไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เป็นเรื่องเกี่ยวกับฮอร์โมนโดยตรง

ซึ่งถ้าคุณนอนรอคลอดอยู่ที่โรงพยาบาลคุณสามารถบอกกับคุณหมอได้เลย ว่าต้องการทานอาหาร คุณหมอจะให้ทานอาหารเบา ๆ สำหรับคุณแม่ที่กำลังจะคลอดแน่นอนค่ะ.. เพียงแต่คุณต้องแน่ใจนะคะ ว่าจะคลอดเองตามธรรมชาติโดยที่ไม่ผ่าคลอด

สำหรับคุณแม่ที่เตรียมตัวผ่าคลอดอยู่แล้วคุณหมอจะให้งดน้ำและอาหารก่อนประมาณ 24 ชั่วโมงค่ะ แต่สำหรับคุณแม่บางคนที่คิดว่าจะคลอดเองแต่เกิดเหตุบางอย่างที่ทำให้คลอดเองไม่ได้ ต้องผ่าคลอดแบบฉุกเฉิน อาหารที่กินเข้าไปอาจทำให้คุณแม่และทารกมีภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นได้ค่ะ

การกินอาหารระหว่างรอคลอด

เมื่อคุณไปรอคลอด คุณควรได้ทานอาหารที่ให้พลังงานสูง และต้องเป็นอาหารที่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว เช่น ซุปต่าง ๆ ขนมปัง มันฝรั่ง กล้วย เป็นต้น

การกินอาหารระหว่างรอคลอด หรือระหว่างเดินทางเพื่อไปคลอด คุณแม่ต้องกินช้า ๆ เคี้ยวให้นาน และต้องกินอาหารทีละน้อย และต้องแน่ใจว่าอาหารที่กินเข้าไปจะไม่ทำให้คุณแม่ มีอาการท้องอืด ปวดท้อง หรือท้องเสียค่ะ  สำหรับเครื่องดื่ม คุณแม่ก็สามารถดื่มได้เช่นกัน เครื่องดื่มที่แนะนำและให้พลังงานคือ ช็อกโกแลตร้อน โอวัลตินร้อน ไมโลร้อน น้ำเปล่า น้ำแร่ เป็นต้น

แต่โดยปกติแล้วเมื่อคุณแม่จะมีอาการคลอดแน่ ๆ และนอนรอคลอดอยู่ที่โรงพยาบาล ทางทีมแพทย์และพยาบาลจะหาอาหารที่เหมาะสมเตรียมไว้สำหรับคุณแม่อยู่แล้วค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular