fbpx
Homeการเลี้ยงลูก10 คำพูดเหล่านี้ อย่าพูดกับลูกอีกเลยนะคะ

10 คำพูดเหล่านี้ อย่าพูดกับลูกอีกเลยนะคะ

รู้หรือไม่ บางทีคำพูดของพ่อแม่อย่างเรา ๆ ก็ทำร้ายจิตใจของลูกได้ คำพูดที่ไม่ดีและรุนแรงอาจส่งผลต่อจิตใจของลูกตั้งแต่เด็ก และจะส่งผลเสียไปถึงอนาคต คำพูดไหนบ้างที่ไม่ควรพูดกับลูก หรือ ควรปรับเปลี่ยนวิธีการพูดให้ดีขึ้น มีดังนี้ค่ะ

10 คำพูดเหล่านี้ อย่าพูดกับลูกอีกเลยนะคะ

1.ทำอย่างนี้ ทำเดี๋ยวนี้:

โดยธรรมชาติของเด็ก จะไม่ชอบการถูกบังคับ ยิ่งถ้าอยู่ในวัยต่อต้านลูกจะไม่อยากทำหรือไม่ยอมทำตามง่าย ๆ ซึ่งอาจทำให้พ่อแม่มีอาการโมโห และใช้ถ้อยคำที่รุนแรงได้ ดังนั้นควรเปลี่ยนคำสั่งให้เป็นคำถาม หรือ เป็นคำแนะนำจะดีที่สุดค่ะ

2.อย่าร้อง:

เด็ก ๆ ต้องการระบายออกทางความรู้สึก เพื่อให้รู้สึกปลอดโปร่ง รู้สึกปลอดภัย ดังนั้นการร้องไห้ก็เป็นการระบายออกอย่างหนึ่งทางอารมณ์ของเด็ก เมื่อลูกหยุดร้องหรือระบายอารมณ์เรียบร้อยแล้วค่อยหันหน้ามาคุยกันด้วยเหตุผลจะดีที่สุดค่ะ

3.ทำไมลูกไม่เป็นเหมือนพี่เค้าบ้างหละ:

หยุดเปรียบเทียบลูกกับพี่น้องของตัวเอง หรือ เพื่อนคนอื่น ๆ อย่าตั้งคำถามว่าทำไมลูกไม่เหมือนคนอื่น แต่ควรหาจุดแข็งของลูกให้เจอ และค่อย ๆ ผลักดันลูกไปให้ถูกทางจะดีกว่าค่ะ

4.ห้ามออกไปนอกบ้าน ห้ามเล่น ห้ามทำ..สิ่งนี้ จนกว่าจะทำตัวดีขึ้น:

การกักบริเวณลูกหรือสิทธิต่างๆที่ลูกเคยได้ทำ เป็นทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี ดีเพราะจะทำให้ลูกรู้จักวินัยมากขึ้น แต่ถ้าทำบ่อย ๆ อาจเป็นการริดรอนสิทธิลูกได้นะคะ

5.พ่อกับแม่สัญญา:

อย่าสัญญา หรือ ทำข้อตกลงกับลูก ถ้ามีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถทำได้ รู้ไว้นะคะ เด็ก ๆ จะจำคำสัญญาและเรื่องการผิดคำพูดของพ่อแม่ไปจนโต และการเชื่อใจจะเกิดขึ้นได้ยากมากค่ะ

6.อย่างี่เง่านะ:

ถ้าไม่อยากให้ลูกดูเป็นเด็กโง่ในสายตาของคุณและเป็นตัวตลกของเพื่อน ๆ อย่าพูดคำนี้กับลูกเด็ดขาด ยิ่งถ้าลูกอยู่ในช่วงเป็นวัยรุ่นความสัมพันธ์ของคุณและลูกมีปัญหาแน่นอนค่ะ

7.ไม่ต้องกลัว:

เด็ก ๆ และลูก ๆ ของคุณสามารถกลัวกับบางอย่างได้ ดังนั้นไม่ต้องห้ามให้ลูกไม่กลัว แต่ควรจะหาเหตุผลว่าทำไมลูกถึงกลัวและพยายามอธิบายเหตุผลให้ลูกผ่านพ้นความกลัวนั้นไปได้จะดีกว่าค่ะ

8.แม่ก็เกลียดหนู ไม่รักหนูแล้ว:

อารมณ์แบบเด็ก ๆ ค่ะ เด็กบางคนเมื่อโมโหหรือหงุดหงิด มักจะหลุดคำว่า หนูไม่รักแม่แล้ว หนูเกลียดแม่ แต่คุณพ่อคุณแม่ที่โตกว่า มีวุฒิภาวะมากกว่า ไม่ควรสวนคำพูดของลูกแบบนี้ ควรบอกว่า แต่พ่อกับแม่รักหนู สถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นทันทีค่ะ

9.ฉันอยากจะมีลูกแบบคุณจัง:

ถ้าคุณพูดคำนี้กับเพื่อน ๆ หรือคนรู้จักของคุณและลูกก็ได้ยินด้วย จะเป็นเรื่องที่แย่มาก เพราะลูกจะขาดความมั่นใจในตัวเองทันที ลูกจะคิดว่าคุณไม่อยากเลี้ยง หรือคิดว่าคุณเกลียดได้ค่ะ

10.หุบปาก หยุดพูด:

อย่าพูดคำนี้เด็ดขาด ถือว่าเป็นคำที่หยาบคายมากที่สุด ทำร้ายจิตใจลูกที่สุดเลยค่ะ

การที่คุณพ่อคุณแม่จะพูดหรือแสดงออกอะไรให้ลูกเห็นต้องคิดต้องไตร่ตรองให้ดีค่ะ วัยเด็กเป็นวัยแห่งการจดจำ และจำได้อย่างแม่นยำ คำพูดต่าง ๆ ส่งผลถึงนิสัยและการเลี้ยงดูลูกในอนาคตค่ะ

Image: Flickr user Cupcake Eater

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular