fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้คุณแม่แม่หลังคลอดสูบบุหรี่มีผลเสียต่อเด็กเท่ากับสูบตอนตั้งครรภ์

แม่หลังคลอดสูบบุหรี่มีผลเสียต่อเด็กเท่ากับสูบตอนตั้งครรภ์

หลังคลอดลูกแล้วสามารถสูบบุหรี่ได้หรือไม่ ลูกโตแล้วพ่อแม่สูบบุหรี่ใกล้ๆลูกได้หรือไม่? คำถามเหล่านี้มักจะได้ยินเป็นประจำค่ะ ว่าคุณแม่ที่ตอนนี้ไม่ได้ท้องสูบบุหรี่ใกล้ๆลูกจะมีผลเสียหรือไม่ ตรงนี้ขอบอกไว้เลยค่ะว่าการที่คุณสูบบุหรี่เมื่ออยู่ใกล้ๆลูก ซึ่งทำให้ลูกได้กลิ่นไปด้วยจะมีผลเสียพอๆกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แล้วสูบบุหรี่ไปด้วยเลยค่ะ

ถ้าหากคุณสูบบุหรี่ใกล้ๆลูกของคุณที่เป็นเด็กวัยหัดเดินหรือใกล้กับเด็กคนอื่นๆที่อยู่บริเวณใกล้เคียงพอที่จะสูดกลิ่นควันนั้นได้ เด็กเหล่านั้นจะมีความเสี่ยงเรื่องน้ำหนักที่ต่ำกว่ามาตรฐานได้ในอนาคต มีผลเสียเหมือนกับเด็กทารกที่อยู่ในครรภ์แม่ที่สูบบุหรี่ตอนตั้งครรภ์ เด็กที่คลอดออกมาจะมีน้ำหนักน้อยและอาจคลอดก่อนกำหนดได้เช่นกัน

มีผลวิจัยพบว่า เด็กในปัจจุบันจะมีร่างกายที่ไม่แข็งแรงตามวัยที่ควรจะเป็น ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยออกกำลังกายให้แข็งแรง และเด็กส่วนมากเหล่านี้จะอาศัยอยู่กับครอบครัวที่มีผู้สูบบุหรี่ถึงร้อยละ 40 เปอร์เซ็นต์ของเด็กทั่วโลกเลยที่เดียวค่ะ

เด็กที่มีอายุตั้งแต่ แรกเกิด-10 ปี ถ้าอาศัยอยู่ในครอบครัวที่มีผู้สูบบุหรี่ จะทำให้ การทำงานของระบบประสาททำงานได้ไม่ดี เจริญเติบโตช้า และระบบประสาทบางส่วนอาจเกิดความเสียหาย จนทำให้เด็กสูญเสียพัฒนาการบางอย่าง เพียงแค่ได้สูดควันและได้กลิ่นของบุหรี่เข้าไปเพียงแค่วันละ 2-3  ครั้งเท่านั้น

ดังนั้น ครอบครัวไหนที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ในบ้าน หรือ สูบบุหรี่ใกล้ๆเด็กโดยเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลเสียร้ายแรงต่อร่างกายของเด็กในอนาคตได้ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular